Honda Hornet 250 trở lại Sài Gòn hấp dẫn với kiểu độ Cafe Racer

Dòng xe Hornet (biệt danh Ong Bầu) được hãng Honda chính thức trình làng từ năm 1996 và được biker trên khắp thế giới ưa chuộng. Tại Việt Nam, dòng mô tô này từng “một thời lừng lẫy” gắn liền hình ảnh các đội CSGT dùng làm xe hộ tống.

Honda Hornet 250 trở lại Sài Gòn hấp dẫn với kiểu độ Cafe Racer_1
 
Vào cuối tháng 5/2016 tại Sài Gòn, một biker vừa đón nhận mẫu Honda Hornet 250 (đã qua sử dụng) được độ lên đơn giản theo phong cách Cafe Racer. Hornet 250 có kích thước ở mức trung bình trong phân khúc mô tô hạng trung, với chiều dài x rộng x cao là 2.045 x 740 x 1.055 (mm). Độ cao yên trung bình (760mm). Chiều dài cơ sở 1.460mm vừa đủ cho một chiếc xe cân đối. Do Hornet 250 là một mẫu xe sở hữu nhiều chi tiết thiết kế phù hợp với gói độ Cafe Racer nên nhóm thợ độ xe tại Sài Gòn quyết định giữ nguyên những bộ phận đó. Tiêu biểu gồm: bình xăng nguyên bản với những đường nét uốn lượn vạm vỡ, khá to so với thân xe; phuộc nhún đơn bánh sau dạng lò xo trụ; khối mỏ cày vạm vỡ; càng gắp gin bản lớn cứng vững, lớp xi mạ bóng như mới; phuộc trước gin; cần đạp phanh và lẫy chuyển số; cụm đồng hồ công-tơ-mét dạng hai cái cốc; hệ thống điện. Nhìn chung, xe còn liền lạc cứng cáp nên thợ độ không can thiệp vào nguyên bộ “dàn chân” của xe.
 
Honda Hornet 250 trở lại Sài Gòn hấp dẫn với kiểu độ Cafe Racer_2
 
Việc “can đảm” chọn lắp đầu đèn Ducati 795 phần nào cho thấy chủ xe là một tín đồ Ducati (!) nhưng “ngẫu nhiên” thiết kế đầu đèn này trông hòa hợp với dáng xe, khi kết hợp dàn đèn xi-nhan bóng LED sắc gọn Rizoma. Thay ghi-đông clip-on, phanh đĩa trước thay heo dầu Brembo, bao tay cầm lái Domino, đèn stop bóng LED... Phanh đĩa đơn bánh trước đường kính 296mm với 2 piston kẹp; phanh đĩa đơn bánh sau 220mm và 1 piston kẹp. Riêng khung sườn xe được cắt hàn, uốn cong và kéo dài tạo khoảng trống dưới hốc bánh sau cho phù hợp kiểu dáng Cafe Racer, vì vậy thời gian độ xe kéo dài khoảng 2 tuần mới xong. Thợ sơn lại mâm, lốc máy tuyền màu đen thể hiện sự rắn chắc. Pô đơn với lon pô được gắn thấp và độ lại ngắn gọn phù hợp với dáng xe, cổ pô vẫn đóng ở vị trí cũ. Các bộ phận “lỉnh kỉnh” như chứa bình nhớt, heo dầu, bình nước phụ... được cất vào trong phần hộp che giữa thân xe. Đuôi xe gồm chót yên và vè chắn bùn đều được vuốt nhọn và hạ thấp so với xe gin. Tổng thể xe được sơn đen nhám mạnh mẽ, dùng lốp mới hiệu Dunlop tương đương kích cỡ của bộ lốp gin, với cỡ 190/50-R17 cho bánh sau và 130/70-R16 cho bánh trước. Gầm xe thoáng đủ vượt qua những vật cản nhô cao 169mm trên đường.
 
Honda Hornet 250 trở lại Sài Gòn hấp dẫn với kiểu độ Cafe Racer_3
 
Hornet 250 trang bị động cơ DOHC dung tích 249 phân khối, 4 máy thẳng hàng, 4 thì, làm mát bằng dung dịch. Vặn nhẹ tay ga, chiếc xe đang dừng bánh bỗng vút lên 60km/h, nghe tiếng pô rất “đã” tai, âm pô trầm phát ra đầy đặn và nhịp kéo dài hùng mạnh. Bề ngoài động cơ gin rất hầm hố với cấu trúc hệ truyền động giữ nguyên bản. Công suất 40 mã lực tại tua máy 14.000 vòng/phút. Mô-men xoắn 24Nm/11.000 vòng/phút. Hộp số 6 cấp. Bình xăng 16 lít. Tiêu hao nhiên liệu khoảng 4,5 lít/100km. Trọng lượng xe 151kg. Chi phí xe độ là 143 triệu đồng, gồm “xác xe” Hornet 250 kèm giấy tờ hồ sơ hải quan chính ngạch là 110 triệu đồng; chi phí phụ kiện hàng độ và tiền công thợ tổng cộng là 33 triệu đồng.
 
Honda Hornet 250 trở lại Sài Gòn hấp dẫn với kiểu độ Cafe Racer_4 Honda Hornet 250 trở lại Sài Gòn hấp dẫn với kiểu độ Cafe Racer_5 Honda Hornet 250 trở lại Sài Gòn hấp dẫn với kiểu độ Cafe Racer_6 Honda Hornet 250 trở lại Sài Gòn hấp dẫn với kiểu độ Cafe Racer_7Honda Hornet 250 trở lại Sài Gòn hấp dẫn với kiểu độ Cafe Racer_8 Honda Hornet 250 trở lại Sài Gòn hấp dẫn với kiểu độ Cafe Racer_9 Honda Hornet 250 trở lại Sài Gòn hấp dẫn với kiểu độ Cafe Racer_10 Honda Hornet 250 trở lại Sài Gòn hấp dẫn với kiểu độ Cafe Racer_11 Honda Hornet 250 trở lại Sài Gòn hấp dẫn với kiểu độ Cafe Racer_12