Maserati trăm tuổi và cuộc đua 2014

Sắp trải qua dấu mốc 100 năm hình thành và phát triển, Maserati vẫn giữ được vị thế là một trong những hãng xe hơi thể thao sang trọng bậc nhất thế giới. Năm 2014, thương hiệu tới từ nước Ý muốn sánh ngang Porsche của Đức.

Quan chức điều hành cấp cao của liên minh ôtô Fiat Chrysler (FCA) Sergio Marchionne mới đây đã tuyên bố sẽ đưa Maserati lên tầm cao mới để trở thành thương hiệu giá trị như Porsche của Volkswagen. Khẳng định này được đưa ra khi Maserati đang hướng tới ngày kỷ niệm 100 năm ra đời (1/12/1914 – 1/12/2014).
 
Chính thức đi vào hoạt động 13 ngày sau tuyên bố thành lập, công ty có trụ sở tại Bologna do sáu anh em nhà Maserati gây dựng, gồm: Carlo, Bindo, Alfieri, Mario, Ettore và Ernesto. Đây đều là các tay đua kỳ cựu thường xuyên vạch các kế hoạch tự chế ra các xe đua với mục đích sử dụng cá nhân. Có lẽ cũng chính vì lý do đó, hãng xe có biểu tượng là chiếc đinh ba trên bức tượng thần Neptune ở quảng trường Bologna này luôn đặt tiêu chí chất lượng, đẳng cấp lên hàng đầu, thay vì mục tiêu lợi nhuận như các đối thủ cùng phân khúc. Điều này khiến sự sôi động của thị trường xe thể thao Ý phần nào không tác động tới giá của “những đứa con” trong gia đình Maserati.
 
Dù qua tay nhiều ông chủ như gia đình Orsi năm 1937, về tay hãng Citroën (Pháp) sau Thế chiến thứ II để rồi không lâu sau đó thuộc về tay đua người Argentina Alejandro de Tomaso do Citroën phá sản, hay gia nhập Ferrari năm 1997 nhưng Maserati vẫn luôn giữ được chất thể thao mạnh mẽ trong các sản phẩm của mình. Cũng trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ II, hãng đã phải tạm ngưng sản xuất dòng xe thể thao do phải tập trung sản xuất các linh kiện phục vụ cho quân đội. Song điều đó không làm cho sức mạnh của Maserati suy giảm bớt. Bằng chứng là ngay sau khi thế chiến kết thúc, quay trở lại với đường đua quyết liệt tại phân khúc xe thể thao, Maserati đã tạo được tiếng vang lớn với mẫu Maserati A6. Tuy nhiên, chỉ có vỏn vẹn 138 chiếc được sản xuất ra trong khoảng thời gian đó, nên lợi nhuận thu được của hãng hầu như đến từ… các sản phẩm khác như bugi và pin xe ôtô.
 
Từ đó tới nay, tuy không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn hàng đầu khi chọn mua sedan thể thao của dân Bắc Mỹ nói chung và toàn cầu nói riêng, nhưng cái tên Maserati đã trở thành một biểu tượng trong làng xe thế giới với sự phấn khích và mong chờ của không ít người đối với các kiểu dáng mới đầy sáng tạo mang phong cách “đinh ba”. 
 
Bước sang tuổi thứ 100 và hướng tới lễ kỷ niệm 100 năm thành lập (1/12/1014 – 1/12/2014), hãng Maserati đã có nhiều hoạt động nổi bật, trong đó đáng chú ý là việc cho ra mắt chiếc coupe phiên bản đặc biệt mang tên người đồng sáng lập tại Triển lãm Geneva 2014. Bên cạnh đó, hãng xe đến từ Ý còn giới thiệu hẳn một trang web để giới thiệu những thành tựu trong 1 thế kỷ qua. Trên trang này, các fan có thể bầu chọn cho mẫu xe mà mình thích nhất trong hàng loạt các xe của hãng nói chung và xe thể thao – điểm mạnh khiến Maserati được nhớ tới trên toàn cầu – nói riêng. Và để có thể sánh ngang Porsche, ông Marchionne tuyên bố muốn bán 50.000 chiếc Maserati mỗi năm kể từ năm 2015 – một sự tăng trưởng quá nhanh mà ông này cho là sẽ đạt được nhờ mẫu Levante SUV sắp tới. Nhu cầu xe sang hiện nay đang tăng lên trong giới nhà giàu mới ở Trung Quốc và các thị trường đang nổi khác đang được kỳ vọng sẽ giúp doanh số của Maserati tăng trưởng.
 
Cùng nhìn lại lịch sử 100 năm đầy biến động của Maserati qua một số mẫu xe đáng chú ý sau:
 
1954 Maserati 250F
 
1956 Maserati A6G/2000 Competition Berlinetta
 
1957 Maserati 250S
 
1960 Maserati Tipo 61 Birdcage
 
Maserati MC12 Corsa 2005
 
2013 Maserati GranTurismo MC Trofeo
 
Maserati S.p.A. 2014
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn