Mercedes và Bentley bị cho là nguyên nhân làm Hong Kong ô nhiễm hơn

Đoàn quân đông đảo những chiếc xe sang cá nhân như Mercedes hay Bentley bị quy kết làm cho tình hình ô nhiễm ở Hong Kong thêm căng thẳng. Nhưng dẫu sao thế cũng còn may vì nếu đó toàn là xe Trung Quốc thì không hiểu tình hình sẽ tồi tệ đến đâu.

Lượng giao thông gần như luôn trong tình trạng quá tải, mà phần nhiều là các sản phẩm của hãng xe Đức đang là tâm điểm của các cáo buộc khiến không khí Hong Kong thêm phần ô nhiễm. Ảnh: Bloomberg
 
Tổ chức Y tế thế giới tháng qua đã đưa ra kết luận: Ô nhiễm không khí là điều nguy hiểm nhất đối với sức khỏe con người, gây nên cái chết của 7 triệu người năm 2012 (với tỷ lệ 1/8) – cao hơn cả các ca tử vong vì AIDS, tiểu đường, và tai nạn giao thông cộng lại. 40% số đó ở Thái Bình Dương, mà chủ yếu tập trung ở Trung Quốc.
Số liệu thống kê của Đại học Y tế cộng đồng Hong Kong, ô nhiễm không khí là nguyên nhân của 5,5 triệu lượt khám sức khỏe và gây nên cái chết của 3.279 người trong năm vừa qua, tại một nơi chỉ có dân số 7,2 triệu. Ô nhiễm không khí cũng khiến Hong Kong thiệt hại 5,1 tỷ USD. Chính mức tăng đột biến 35% trong nhu cầu xe riêng đã khiến các nhà chức trách ở Hong Kong thêm phần “bó tay” trong cuộc chiến chống ô nhiễm không khí.
 
Các nhà khoa học cho biết khí NO2 từ các phương tiện giao thông vẫn là nguyên nhân chính làm tăng mức độ ô nhiễm và khiến con người dễ mắc các bệnh về hô hấp. “Trung tâm Hong Kong như một hẻm núi với các tòa nhà cao hai bên và chắn cho không khí bẩn không thoát được ra ngoài. Và sau đó, bạn phải hít thở chúng hằng ngày”, Bloomberg dẫn lời Giáo sư Hung Wing-tat thuộc Đại học Bách khoa Hong Kong nhận định.
 
Một nghiên cứu từ Đại học Massachusetts chỉ ra rằng ôtô riêng có một sự liên kết chặt chẽ tới ô nhiễm không khí tại đây khi chúng chiếm tới 90% phương tiện tại đường Connaught, trong khi xe buýt chỉ chiếm không quá 7% trong giờ cao điểm.
 
Ảnh: Bloomberg
 
“Tôi đang thấy quá nhiều xe Mercedes và cả Bentley trên đường trong suốt 2 năm vừa qua. Chúng xuất hiện trên đường 8/10 giờ tôi làm việc chính, cả trước khi đi làm, trong giờ ăn trưa, lúc uống trà giải lao, hay thậm chí tan ca”, lái xe Lương Quảng Hùng – người phải làm việc từ 5 giờ sáng tới 5 giờ chiều mỗi ngày ở Hong Kong và thiệt hại 25% doanh thu vì tắc đường, nói.
 
Trong khi đó, dù các quan chức Hong Kong đã nhiều lần đưa ra lời hứa về việc khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí như ưu tiên cho đường sắt, mở rộng đường, chi 11,4 tỷ đô-la Hong Kong để trợ cấp khuyến khích thay thế xe có động cơ diesel cũ – điều được cho là sẽ giảm lượng khí NO2 tới 30%, nhưng các động thái này đều được nhận định là chậm chạp. Bằng chứng rõ ràng nhất là mức độ ô nhiễm tại đây suốt 2 năm qua không hề thuyên giảm, mà thậm chí còn tăng lên.
 
“Có những ngày mà tôi còn không muốn thở nữa. Nhưng thực tình, không còn lối thoát nào cả bởi cứ ra đường là không khí ô nhiễm lại táp vào mặt bạn”, Maria Felsgaard-Hansen (du khách 29 tuổi tới từ Đan Mạch) phàn nàn.
 
Tất nhiên, Mercedes hay Bentley được nêu ra không chỉ đơn thuần như sự ám chỉ. Theo cuộc khảo sát và phân tích thị trường của IHS Automotive có trụ sở ở Thượng Hải, Mercedes-Benz E-Class chính là mẫu xe bán chạy nhất tại Hong Kong trong năm 2012. Thêm vào đó, lưu lượng xe trên mỗi một cây số đường tại đây cũng xếp hàng thứ ba chỉ sau Monaco và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Nhưng xe Mercedes hay Bentley cũng là những xe sử dụng các công nghệ hạn chế khí thải tiên tiến nhất. Giả sử thay vào đó là các xe của những hãng như Đông Phong, BYD hay Geely, có lẽ người dân Hong Kong còn cảm thấy khổ sở hơn thế gấp nhiều lần.  
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn