Ngược dòng quá khứ với bản độ BMW R45 độc đáo

Nền công nghiệp hai bánh ngày càng phát triển với những mẫu xe ngày càng đồ sộ hơn, sở hữu công suất khủng hơn, thì đâu đó vẫn còn một góc trưng bày nghệ thuật dành cho những giá trị cổ điển. Bản độ dưới đây xứng đáng có được chỗ đứng dưới ánh đèn hào quang đó.

 
bmw-r45-do-xe-vintage-phong-cach-1930-anh1
 
Bản độ này được chế tạo theo phong cách thiết kế của những năm 1930. Trước đó, hãng xe Ý mang tên Black Douglas đã thành công với concept này. Bằng chứng là sê-ri Sterling “autocycle” được đón nhận nồng nhiệt. Nhưng ở chiếc BMW R45 này lại có một cái chất gì đó còn độc đáo, ấn tượng hơn.
 
bmw-r45-do-xe-vintage-phong-cach-1930-anh2
 
Xưởng độ đứng sau kiệt tác này là Extemporae/Officina Motociclignoranti - xưởng độ tọa lạc gần Varese. Dù có danh tiếng “bao trùm” nước Ý, nhưng sở hữu vẻ ngoài vô cùng khiêm tốn. “Ý tưởng thiết kế chiếc BMW này đến từ cảm hứng của những năm 1920 và 1930”, chủ xưởng Alessandro Ferrara cho biết. “Trông nó rất giống chiếc xe đạp và sở hữu nhiều bộ phận được chúng tôi gò tay. Vì thói quen đó của chúng tôi sẽ luôn đảm bảo mỗi bản độ được xuất xưởng sẽ có nét độc đáo riêng”.
 
bmw-r45-do-xe-vintage-phong-cach-1930-anh3
 
Biến hóa một chiếc xe để nó già đi 50 tuổi không phải là một câu chuyện dễ dàng, nhưng đội ngũ Extemporae của Alessandro và Alfonso “Paolo” Passarello lại kì diệu phù phép thành công. Chỉ có phần khung chính bao quanh lốc máy được giữ lại, các bộ phận còn lại được các bậc thấy tài ba khéo léo chế tọa hình thành nên vẻ đẹp chết người của chiếc R45. Bộ khung được vệ sinh sạch sẽ và mạ sứ, khối động cơ boxer cổ điển đời 1980 hoàn toàn được làm lại và bao bọc trong một lớp sơn chống nhiệt được sử dụng trên phanh của Brembo.
 
bmw-r45-do-xe-vintage-phong-cach-1930-anh4
 
Extemporae chạy lại đường cổ pô 2 chập 1 hoàn toàn mới cho chiếc R45 kết hợp với lon pô đuôi cá cổ điển. Bình xăng cỡ nhỏ đặt dưới khung được gò bằng tay, yên xe bọc da Brooks tuyệt đẹp. Tay ghi đông trông có vẻ cổ điển nhưng thực chất đây là tay ghi đông chuyên dụng cho xe đua sử dụng trong các giải đua track của Mỹ năm 1970.
 
bmw-r45-do-xe-vintage-phong-cach-1930-anh5
 
Hệ thống phanh được Extemporae đảm bảo bắt kịp với thời đại với dây phanh làm bằng sợi thép bện, heo dầu cỡ lớn, và phanh đĩa đôi Brembo phía trước. Cặp vành nan hoa được chế tạo đặc biệt dành riêng cho chiếc R45 kết hợp với bộ dè trước sau làm bằng thép với những đường cong làm nổi bật vẻ cổ điển của xe. Cặp phuộc trước nguyên bản được giữ lại nhưng được cắt ngắn để đảm bảo cân bằng kết cấu xe.
 
bmw-r45-do-xe-vintage-phong-cach-1930-anh6
 
Hệ thống đường điện của chiếc R45 cũng được làm lại hoàn toàn, Alessandro cùng đội ngũ chạy dây bạc chuyên dụng cho máy báy xuyên suốt ống khung và ghi đông xe cùng với thiết lập ác-quy vô cùng độc đáo.
“Xe sử dụng ắc quy lithium được đặt trong một chiếc balo người lái sẽ đeo khi chạy xe” - Alessandro cho biết. “Đây là yêu cầu của khách hàng. Nếu không có balo đó, chiếc R45 sẽ không thể khởi động được nên về cơ bản nó có thể coi là một hệ thống chống trộm. Đầu kết nối giữa xe và ác quy lithium trong balo được đặt dưới yên xe.”
 
bmw-r45-do-xe-vintage-phong-cach-1930-anh7
 
Độ chỉ tiết của xe thì quả thực vô cùng ấn tượng, chiếc BMW R45 giờ đây thực sự già đi tới 50 tuổi. Từ đèn hậu nhỏ gọn dặt trên dè sau cho tới giá bắt đèn pha trước hay pad để chân làm bằng gỗ, tất cả hội tụ thành một cảm giác cổ kính say đắm lòng người.
 
bmw-r45-do-xe-vintage-phong-cach-1930-anh8
 
Để hoàn thành bản độ mang tên “Abnoba” này, xưởng độ Extemporae đã phải mất tới gần 250 giờ đồng hồ. Xe được bán với giá 17.000 USD – gần bằng một chiếc Harley-Davidson Softail Slim đời mới.
 
bmw-r45-do-xe-vintage-phong-cach-1930-anh9