Những hãng xe già nua hơn ta tưởng

Thế giới ô tô có tốc độ phát triển đến“chóng mặt”, trong số vô vàn những tên tuổi nổi danh trên thế giới không ít công ty đã có một nền móng từ vài thế kỷ trước. Có thể chúng ta sẽ phải ngạc nhiên khi phát hiện ra “tuổi tác thật” của những cái tên như Opel, Fiat hay Peugeot.  

Hãng xe Opel
 
Opel
 
Opel đã tồn tại hơn 1 thế kỷ và trải qua không ít “thăng trầm” trong lịch sử. Công ty được thành lập tại Đức vào ngày 21/1/1862 bởi Adam Opel. Công việc kinh doanh của ông bắt đầu nhờ sản xuất những chiếc máy khâu và nhanh chóng được biết đến. Nối tiếp thành công đó, Adam quyết định tung ra sản phẩm mới vào năm 1886 là những chiếc xe đạp. Việc hai người con trai của ông tham gia những cuộc đua xe đạp đã góp phần thúc đẩy sự phổ biến của loại phương tiện này. Cũng nhờ đó mà sản lượng xe đạp nhanh chóng vượt qua máy may. Vào thời điểm Opel qua đời năm 1895, công ty của ông giữ vị trí đứng đầu ở cả hai thị trường.
 
Hãng xe Opel 2
 
Năm 1899, tức hơn 30 năm kể từ khi thành lập, Opel mới bắt đầu sản xuất ô tô cùng với Friedrich Lutzmann, người đã có ít nhiều kinh nghiệm trong thiết kế xe hơi. Tuy nhiên, quan hệ đối tác cũng bị “giải tán” do những mẫu xe không được đón nhận. 2 năm sau, các con của Opel đã ký kết một thỏa thuận với hãng ô tô Pháp Darracq S.A. để sản xuất xe dưới thương hiệu Opel Darracq. Các sản phẩm là sự kết hợp giữa thân xe của Opel trong khi khung gầm thuộc về Darracq. Cung cấp sức mạnh cho chúng là các động cơ 2 xy-lanh.
 
Mẫu xe đầu tiên do Opel tự mình thiết kế được giới thiệu vào năm 1902 tại Triển lãm Ô tô Hamburg và thương hiệu Opel Darracq cũng bị “khai tử”. Chỉ trong vòng 1 thập kỷ, công ty đã trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất nước Đức tại thời điểm đó. Mặc dù gặp vận đen khi toàn bộ nhà máy bị phá hủy trong một vụ hỏa hoạn, Opel đã vượt qua và trở thành nhà sản xuất lớn nhất “lục địa già” châu Âu.
 
Hãng xe Opel 3
 
Đầu những năm 1920s, Opel trở thành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên tại Đức ứng dụng dây chuyền sản xuất hàng loạt trong nhà máy của hãng với mẫu xe mang tên Opel Laubfrosch. Sau đó, hãng xe GM dần dần đã mua lại công ty và nắm quyền kiểm soát hoàn toàn vào năm 1931, gia đình Opel nhận được 33,3 triệu USD sau thương vụ.
 
Không ít mẫu xe GM bán trên toàn cầu là thiết kế của Opel, trong đó có Corsa, Astra, Vectra hay Omega. Trong khi đó, các xe Opel cũng được bán dưới thương hiệu Buick tại Mỹ, Canada, Mexico và Trung Quốc, thương hiệu Holden ở Úc và New Zealand, thương hiệu Vauxhall ở Anh.
 
Fiat
 
Fiat cũng là một hãng xe lâu đời được thành lập vào năm 1899. Ở giai đoạn đó, trong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều là sản phẩm của một số cá nhân, kỹ sư hay các gia đình thì Fiat là một ngoại lệ. Hãng được điều hành bởi một ban giám đốc, những người nuôi tham vọng thể hiện tinh thần và vẻ đẹp của nước Ý thông qua những chiếc xe bốn bánh.
 
Hãng xe Fiat
 
Mẫu xe đầu tiên do Fiat sản xuất là 3 ½ CV được trang bị động cơ kép dung tích 697cc. Năm 1908, tập đoàn xây dựng nhà máy tại Mỹ. Khi đó, xe Fiat trở thành một món đồ xa xỉn ở thị trường này, đắt hơn  xe nội địa tới hàng nghìn USD. Đây cũng là thời điểm xe taxi của hãng đang phổ biến tại thị trường châu Âu. Chưa đầy 2 năm sau, Fiat đã trở thành hãng sản xuất xe hơi lớn nhất Ý.
 
Khi Chiến tranh thế giới lần thứ nhất nổ ra, hãng phải đóng cửa nhà máy tại Mỹ do những quy định quá rắc rối. Lúc này, hãng đã dùng tất cả các cơ sở của mình để sản xuất động cơ, máy bay, xe cứu thương, xe tải… cho quân Đồng minh.
 
Hãng xe Fiat 2
 
Chiến tranh kết thúc, Fiat lâm vào thời kỳ khủng hoảng nhưng hãng nhanh chóng phục hồi và đến năm 1923 đã cho thấy những dấu hiệu của sự tăng trưởng, một phần do những chính sách tiết kiệm hiệu quả, bên cạnh đó là sự ra đời của một số mẫu xe mới, trong đó có xe 4 chỗ 509.
 
Năm 1978, Fiat đạt bước tiến mới khi áp dụng một hệ thống robot linh hoạt trong dây chuyền sản xuất thân xe. Hãng ngày càng lớn mạnh khi bắt đầu thâu tóm một loạt tên tuổi của Ý như Lancia, Ferrari, Alfa Romeo và Maserati.
 
Fiat một lần nữa rơi và khủng hoảng vào những năm 90 do môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Trước tình hình đó, hãng đã tìm cách mở rộng sang các thị trường quốc tế và trở thành một trong những nhà sản xuất được biết đến nhiều nhất trên thế giới nhờ những mẫu xe với mức giá phải chăng.
 
Tại giải thưởng “Xe hơi của năm” do các tạp chi ô tô châu Âu sáng lập từ năm 1964, hãng xe Ý đã không ít lần được “xướng tên” với những mẫu xe như Fiat 124, Fiat 128, Fiat Uno, Fiat Tipo… Kể từ năm 2000 đến nay, Fiat hầu như không trải qua nhiều thay đổi đáng kể, ngoài những mẫu xe mới vẫn lần lượt ra mắt người tiêu dùng và một mục tiêu nhất quá, đó là sự đổi mới và những công nghệ vượt trội.
 
Peugeot
 
Hãng xe Peugeot
 
Peugeot, nhà sản xuất xe hơi của Pháp, được khai sinh vào năm 1810 bởi gia đình Peugeot  xuất thân từ vùng Sochaux, Pháp với lĩnh vực kinh doanh ban đầu là sản xuất những công cụ xay cà phê, tiêu, muối rồi đến xe đạp. Chính việc những mẫu xe trở nên nổi tiếng trong và ngoài nước nhờ mẫu mã và sự độc đáo đã tạo tiền đề cho hãng mở rộng sang sản xuất ô tô.
 
Sau đó, nhà sáng lập Armand Peugeot quyết định tách nhà máy sản xuất xe đạp và ô tô. Armand “trình làng” mẫu xe ba bánh chạy bằng hơi nước đầu tiên, hợp tác với Léon Serpollet tại Hội chợ Quốc tế 1889. Động cơ thu hút nhiều sự chú ý nhưng có một nhược điểm là quá nặng nề và cồng kềnh vì thế Armand đã nhanh chóng thay thế bằng động cơ đốt trong chạy xăng. Sau đó là động cơ chạy dầu.
 
Hãng xe Peugeot 2
 
Armand Peugeot thành lập công ty ô tô riêng Peugeot Automobile vào năm 1896, tập trung vào mảng xe du lịch và xe tải. Trong suốt thời gian diễn ra cuộc chiến tranh thế giới thứ 2, các nhà máy của hãng chuyển sang sản xuất vũ khí và phương tiện phục vụ cho quân đội Đức. Phần lớn cơ sở vật chất đã bị phá hủy do bom đạn khi chiến tranh kết thúc. Phải đến năm 1948, chúng mới khôi phục trở lại với mẫu xe 203. Năm 1974, Peugeot mua 30% cổ phần của Citroën và nắm quyền kiểm soát trong vòng 2 năm, đồng thời đổi tên công ty thành PSA (Peugeot Societe Anonyme). Nhờ mối liên minh này, cả hai có thể chia sẻ về mặt công nghệ kỹ thuật mà vẫn giữ tính độc lập trong thiết kế.
 
Hãng xe Peugeot 3
 
Trong lịch sử hơn 200 năm, Peugeot đã sở hữu những mẫu xe đánh dấu chặng đường phát triển của mình như Peugeot 201, chiếc xe đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống treo độc lập, cũng là cái tên đã giúp hãng vượt qua thời kỳ khủng hoảng năm 1929 hay Peugeot 3008 với động cơ Full Hybrid đầu tiên.
 
Hiện nay, Peugeot đang tập trung phát triển những sản phẩm nhắm đến phân khúc cao cấp hơn. Tháng 4/2013, hãng đã chính thức chuyển giao công nghệ cho Tập đoàn Ô tô Trường Hải (THACO), đánh dấu quan hệ hợp tác giữa hai bên trong việc phát triển thương hiệu Peugeot tại thị trường Việt Nam.
 
Renault
 
Renault ra đời vào năm 1989 bởi người sáng lập Louis Renault và các anh em của ông. Họ đã nhanh chóng tạo dựng tên tuổi trong giới đua xe và  từng giành những chiến thắng quan trọng với chiếc xe đua đình đám một thời Voiturettes.
 
Hãng xe Renault
 
Trong khoản thời gian từ 1945 -1975, Renault đã thực hiện những bước hiện đại hóa nhà máy và dây chuyền sản xuất, đồng thời tìm cách chinh phục thị trường Mỹ nhưng không thành. Mặc dù vậy, lãnh đạo của hãng vẫn tiếp tục theo đuổi tham vọng mở rộng thị phần ra các thị trường quốc tế. Kết quả là sự ra đời của 4CV, mẫu xe nhỏ thông dụng phù hợp với mọi đối tượng. Ngoài ra còn có Renault 4 và Renault 5.
 
Bên cạnh những mẫu xe danh tiếng, Renault cũng được biết đến với những thành tích trên đường đua F1. Hãng từng 10 lần giành vô địch ở tư cách nhà sản xuất, 9 lần giành chiến thắng khi trực tiếp tham gia đường đua.
 
Hãng xe Renault 2
 
Renault bị quốc hữu hóa vào năm 1945 nhưng đã được tư nhân hóa vào tháng 7 năm 1996. Đây là một cột mốc quan trọng trong lịch sử của công ty. Ngay sau đó, công ty mua cổ phần của hãng xe Nhật Bản là Nissan, tiếp tục kế hoạch đổi mới với các mẫu xe Megane và Laguna. Với  động thái mua lại Samsung Motors và Dacia, Renault đã tăng tốc việc mở rộng ra quốc tế của mình. Chưa dừng lại ở đó, sự ra đời của Logan cũng là một phần quan trọng trong mục tiêu giành chiến thắng tại các thị trường mới nổi của hãng.
 
Năm 2007, Renault cho ra mắt dây chuyền sản xuất thân thiện với môi trường, đó cũng chính là nền tảng mà hãng muốn hướng đến trong tương lai. Theo đó, sẽ có tối thiểu 5% nhựa tái chế được sử dụng trên xe của hãng và đến cuối vòng đời của xe, 95% còn lại đều có thể tái sử dụng.
 
Renault cũng là cái tên khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Năm 2010, Renault chính thức có mặt tại thị trường này thông qua nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền là công ty Auto Motors Việt Nam. Hiện tại, hãng đem đến những dòng xe như Fluence, Koleos, Latitude, Megane RS, Megane Hatch, Clio RS. Mặc dù là cái tên xuất hiện khá muộn và vào thời điểm thị trường còn gặp phải không ít khó khăn, nhưng trong những năm qua thương hiệu Renault đã dành được nhiều yêu mến của khách hàng Việt.
 
Aston Martin
 
Nếu là một fan hâm mộ của loạt phim về 007, chắc chắn không ai không biết đến thương hiệu Aston Martin với những siêu xe đã đồng hành cùng chàng điệp viên điển trai James Bond. Công ty được sáng lập vào năm 1913 bởi Robert Bamford và Lionel Martin.
 
Hãng xe Aston Martin
 
Mẫu xe Aston Martin đầu tiên ra đời năm 1914. Chữ Aston bắt nguồn từ chiến thắng của Lionel Martin trong cuộc đua leo đồi Aston tại Herfordshire. Sau đó, những mẫu xe đua do hai người chế tạo liên tiếp phá vỡ các kỷ lục thế giới về tốc độ nhưng vào năm 1925, công ty phá sản do không đạt được lợi nhuận.
 
Những năm 60 là thời kỳ chứng kiến sự ra đời của các dòng xe DB5, DB6, DB6 Volante… Đặc biệt, việc xuất hiện cùng diễn viên nổi tiếng James Bond trong tập phim “Goldfinger” đã giúp Aston Martin một lần nữa khẳng định danh tiếng và nổi bật so với các đối thủ, thậm chí, hãng được biết đến ở khắp nơi trên nước Mỹ.
 
Hãng xe Aston Martin 2
 
Tuy nhiên, bước sang thập kỷ 70, giữa bối cảnh thế giới đang chìm trong những cuộc xung đột về dầu mỏ, trong khi các nước cũng đưa ra quy định nghiêm ngặt về khí thải, động cơ V8 mạnh mẽ nhưng tốn xăng của Aston Martin trở nên “không hợp thời”. Đây cũng là lúc công ty bị bán cho một nhóm các nhà đầu tư.
 
Trong suốt hơn 1 thế kỷ qua, Aston Martin đã “qua tay” rất nhiều đời chủ nhưng hãng vẫn được yêu mến và trở thành một tên tuổi có tầm ảnh hưởng trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới.