Nữ giới ngày càng “lấn sân” trong ngành công nghiệp ôtô

Năm 2014, Mary Barra nắm giữ vị trí “chèo lái” GM và trở thành nữ CEO đầu tiên của một “ông lớn” trong ngành công nghiệp ôtô. Tuy nhiên, bà chỉ là một trong số những phụ nữ đang ghi dấu ấn trong lĩnh vực từng được coi là bất khả xâm phạm của nam giới.

 
Mary Barra của GM
 
 
Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Mỹ, tính đến cuối năm 2014, phụ nữ chiếm khoảng 25% các vị trí trong ngành công nghiệp ôtô. Theo "Women in Cars”, một phân tích của hãng tư vấn Frost & Sullivan, nữ giới ảnh hưởng đến 80% các quyết định mua xe. Các số liệu trước đó cũng cho thấy năm 2012 là lần đầu tiên tại Mỹ, số lượng nữ giới có bằng lái xe vượt qua nam giới.
                        
Brandy Schaffels, Tổng biên tập trang tư vấn AskPatty.com, cho biết: “Điều thú vị nhất trong các số liệu thống kê là hơn 50% khách hàng là phụ nữ trên khắp thế giới không hài lòng với các sản phẩm ôtô được giới thiệu đến họ. Nữ giới thường muốn không gian chứa đồ rộng hơn, nội thất thiết kế với những chất liệu, ánh sáng tốt hơn và phải phù hợp với hình dáng cơ thể của họ”.
 
Một điều cũng thú vị không kém được nhắc đến trong bài viết "Women in Vehicle Engineering” của Lindsay Brooke cho biết gần 1/5 số kỹ sư trong lĩnh vực ôtô là phụ nữ. Dưới đây là 3 kỹ sư nữ đang tạo dấu ấn trên những chiếc xe hiện nay, đồng thời đặt nền móng cho thế hệ tiếp theo của những phụ nữ trẻ quan tâm đến công nghệ và khoa học ôtô.
 
Dawn Piechocki: Giám đốc kỹ thuật tại Ford.
 
 
 
Dawn Piechocki chịu trách nhiệm kiểm tra và thực hiện tất cả những yêu cầu về kỹ thuật cho các xe SUV, Ford Expedition và Lincoln Navigator. Công việc của bà cũng bao gồm giám sát quá trình phát triển các bộ phận khung xe, hệ truyền lực, thân và các chi tiết điện tử.
 
Dawn Piechocki nhận bằng cử nhân kỹ sư điện của trường đại học Wayne State. Bà cũng có bằng thạc sĩ về kỹ thuật và quản lý được cấp bởi trường đại học Detroit, Mỹ. Bắt đầu sự nghiệp của mình tại Ford cách đây 23 năm ở bộ phận kỹ thuật khung gầm nhưng vào năm 2002, bà chuyển sang SUV và xe tải.
 
Bà chia sẻ: “Ban đầu, tôi muốn trở thành một bác sĩ nhưng sau khi thực hiện giải phẫu ở trường trung học, giấc mơ đã hoàn toàn biến mất. “Giải phẫu” một chiếc xe sạch sẽ và bớt đáng sợ hơn nhiều. Công việc của tôi là tư vấn cho đội ngũ kỹ sư tại Mexico và giúp họ hiểu hơn về ngành công nghiệp xe hơi. Tôi cũng nói chuyện với những phụ nữ trẻ quan tâm đến khoa học và toán học. Tôi thấy có rất nhiều phụ nữ, đặc biệt những người trẻ tuổi cảm thấy sợ hãi những chiếc xe. Bởi vậy, tôi giải thích cho họ rằng lĩnh vực ôtô rất rộng lớn. Nếu bạn không làm việc trực tiếp trên một chiếc xe, vẫn còn rất nhiều lĩnh vực khác”.
 
Elizabeth Krear: Kỹ sư trưởng Ram 1500 của tập đoàn FCA
 
 
Với vị trí kỹ sư trưởng Ram 1500, nhiệm vụ của Krear là giám sát ngân sách, quá trình lên kế hoạch, phát triển, chất lượng…của chiếc xe tải.
 
Elizabeth Krear có bằng Thạc sĩ về cả quản trị kinh doanh và cơ khí. “Trong suốt thời gian bận rộn phát triển chiếc 2013 Ram, sếp của tôi ngỏ ý cho tôi theo học MBA tại trường Michigan State. Sau khi bàn bạc với chồng con, chúng tôi đã quyết định không từ chối một cơ hội tuyệt vời”. Elizabeth cho biết: “Tôi tư vấn cho rất nhiều phụ nữ và nữ sinh trung học. Tôi nói rằng nếu bạn giỏi toán và quan tâm đến cách thức hoạt động của mọi vật, cơ khí là một lĩnh vực tuyệt vời”.
 
Elizabeth Baron: Chuyên gia kỹ thuật về thực tế ảo tại Ford
 
 
Baron là nhà phát minh chủ chốt công nghệ thích ứng môi trường của Ford, công nghệ cho phép đánh giá các chi tiết về kỹ thuật, thiết kế…của một phương tiện trước cả quá trình sản xuất. “Khó khăn lớn nhất là mô phỏng thế giới vật lý, cách thức hoạt động của một phương tiện sử dụng công nghệ 3D”, Baron cho biết.
 
Trong quá trình làm việc, bà cũng trao đổi ý tưởng với nhiều nguồn khác, bao gồm NASA, Boeing, Disney hay DreamWorks Animation. Đối với Disney, Baron có thể chia sẻ những ý tưởng để đem đến cho Ford những sản phẩm tốt hơn. Đổi lại, Disney cũng có những công viên giải trí thú vị. “Tôi là người phụ nữ duy nhất trong nhóm của mình. Tôi “lạc lõng” trong hai lĩnh vực mà nam giới thống trị, gồm cả cơ khí và lập trình đồ họa. Rất may là chúng tôi tôn trọng lẫn nhau và đó mới là điều quan trọng”.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn