Ôtô thập niên 90 đang tăng giá trị vì được săn đón

Cách đây không lâu, những chiếc xe từ những năm 1990 chỉ là xe đã qua sử dụng. Và, thực sự, hầu hết những chiếc ôtô này vẫn đang chạy trên đường thời nay. Nhưng khi thế hệ millenials đã trưởng thành hoặc lớn tuổi, kiếm được một số thu nhập khả dụng và mong muốn sở hữu những chiếc ôtô  mơ ước thời trẻ thì những chiếc xe thập niên 1990 trở thành món đồ sưu tầm được săn đón với giá trị ngày càng tăng.

Tất nhiên, những chiếc xe từ các thương hiệu như Ferrari, Bugatti và McLaren được định giá cao, nhưng một số mẫu xe từ các nhà sản xuất như Toyota, Mitsubishi và Volkswagen cũng có giá trị tăng vọt.

Brian Rabold, phó chủ tịch bộ phận tình báo ôtô tại Hagerty, một công ty theo dõi chặt chẽ thị trường ôtô sưu tập, cho biết: “Trong ba năm qua, giá trị của ôtô và phương tiện từ những năm 1990 đã tăng cao nhất trong bất kỳ thập kỷ nào. Ngoài việc bảo hiểm những chiếc xe sưu tập, Hagerty còn sở hữu công ty đấu giá Broad Arrow.

Rabold cho biết giá trị của những chiếc xe sưu tập từ những năm 1990 đã tăng trung bình 78% trong ba năm qua.

Những chiếc xe bán tải, chẳng hạn như chiếc xe tải Toyota đời 1993 này, đã trở thành đồ sưu tập

Rabold và những người khác cho biết một số yếu tố đang làm tăng giá trị chiếc xe. Đầu tiên là yếu tố thời gian. Hơn hai mươi năm trôi qua, một số chiếc xe đã có thể được gọi là “xe cổ”, thuộc hàng xe sưu tập.

Thông thường, ngay cả khi tình trạng của xe hầu như không thay đổi, những chiếc ôtô ngày càng trở nên kém giá trị hơn theo từng năm, nhưng chỉ đến một thời điểm nào đó.

Sau đó, một số  chiếc ôtô đặc biệt và đáng mơ ước vì bất kỳ lý do gì, bắt đầu tăng giá trị. Đó là bởi vì, khi những chiếc xe ngày càng cũ đi, thì những người ở độ tuổi thanh thiếu niên hoặc có thể ở độ tuổi đôi mươi vào thời điểm những mẫu xe này lần đầu tiên ra mắt cũng vậy. Họ có thể đã muốn sở hữu lại chúng, nhưng không thể mua được. Bây giờ họ đã trưởng thành và có thu nhập khả dụng để mua chiếc Mitsubishi 3000GT đó, có khi chỉ để cho vui.

Randy Nonnenberg, đồng sáng lập kiêm chủ tịch của trang đấu giá xe sưu tập trực tuyến Bring a Trailer, cho biết các nhà sưu tập cũng thường bị thu hút bởi những chiếc xe nằm ngoài độ tuổi của họ.

Ông cho biết: “Những người trẻ tuổi thích những chiếc xe 70 tuổi, và tất nhiên, cũng có nhiều ông già 80 tuổi vừa mua một chiếc [Porsche 911] GT3 mới. Điều đó hoàn toàn bình thường”.

Ngoài ra, cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 đã đánh dấu một bước ngoặt đối với ôtô.

Eric Charnholm, người sở hữu chiếc Nissan Sentra SE-R đời 1992, chiếc xe mà ông đã mất 15 năm tìm kiếm, cho biết: “Rất nhiều người nghĩ về thời hoàng kim của ôtô là những năm 50 và 60. Có một lập luận được đưa ra rằng những năm 90 mới thực sự là thời kỳ hoàng kim”.

Trong thời đại đó, các nhà sản xuất ôtô đã tìm ra cách chế tạo những chiếc xe nhỏ đáp ứng các yêu cầu về tiết kiệm nhiên liệu, nhưng cũng mang lại cảm giác lái thú vị.

Chiếc Nissan 300ZX đời 1990

Bạn có sự kết hợp giữa mã lực cao, trọng lượng nhẹ với hệ thống an toàn tối thiểu khiến chúng trở thành một sự kết hợp rất thú vị, Eric Charnholm cho biết.

Nonnenberg cho biết: Những chiếc ôtô của những năm 1990 vẫn có cảm giác hơi thô, với hệ động cơ kém hiện đại, trong khi những chiếc ôtô mới được hoàn thiện với sự hỗ trợ của máy tính và công nghệ truyền động bằng dây, trong đó dây cáp, máy tính và bộ truyền động, chứ không chỉ là bánh răng và thủy lực, tạo nên sự kết nối giữa người lái xe và con đường.Những chiếc xe hiện đại rất thoải mái và tuyệt vời, nhưng nó chỉ giống một loại trải nghiệm mới mẻ.

Tuy nhiên, những chiếc xe từ những năm 1990 ít nhất cũng có một số tính năng an toàn và tiện nghi hiện đại, thậm chí những chiếc ôtô tương đối rẻ tiền cũng có thể sở hữu sức mạnh và hiệu suất đáng nể.

Những chiếc Mazda Miata đời đầu, giống như mẫu xe năm 1991 này, đã trở nên phổ biến với các nhà sưu tập

Nonnenberg nói rằng những chiếc xe này có máy lạnh, cửa sổ chỉnh điện, nhiều túi khí, và rất… cá tính.

Điều này không có nghĩa là tất cả những chiếc xe từ những năm 1990 đều tăng giá trị. Chúng ta đang nói về những chiếc xe “sưu tập”. Đây thường là những loại xe thể thao hoặc mô hình hiệu suất. Với một số trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như những chiếc xe ngựa Buick Roadmasters của thập niên 90, những chiếc xe gia đình thực tế thường không được coi là đồ sưu tập. (Giá xe Roadmaster đã tăng 48% kể từ năm 2019, theo Hagerty.) Cũng giống như thị trường ôtô mới, xe bán tải và SUV hiện cũng đang tìm được người hâm mộ, nhưng không phải ai cũng nhận thấy sự hấp dẫn.

Frank Mecum, giám đốc của Mecum Auctions cho biết: “Những chiếc xe bán tải của những năm 90 là thứ khiến tôi phải vò đầu bứt tai. Chúng tôi đang bán một số xe bán tải tiết kiệm nhiên liệu này với giá 50, 60, 70 nghìn USD và chúng chỉ là những chiếc xe bán tải bình thường”.

Từ năm 2015 đến 2018, người mua đã trả trung bình 13.375 USD cho những chiếc Ford Broncos của thập niên 1990. Giờ đây, những chiếc Broncos đó sẽ có giá gần gấp đôi số tiền đó. Giá của Volkswagen Vanagons, một phiên bản hiện đại hơn của VW Bus, cũng tăng tương tự. Toyota Land Cruiser cũng được săn đón.

Chiếc Eagle Talon 1991 này là sản phẩm của sự sắp xếp giữa Mitsubishi và Chrysler

Những năm 1990 cũng là thời kỳ xuất hiện rất nhiều mẫu xe thể thao hấp dẫn của Nhật Bản, nhờ vào sự bùng nổ kinh tế của đất nước vào những năm 1980. Robert Yeager, tác giả của cuốn sách “The NextGen Guide to Car Collecting,” sở hữu một chiếc Lexus SC 300 đời 1996. Anh ấy yêu chiếc xe này vì thiết kế của nó và cảm giác lái thú vị.

Theo Robert Yeager, ngay cả những chiếc ôtô rẻ tiền của Nhật Bản thời đó cũng tự hào về chất lượng mà các nhà sản xuất ôtô Mỹ vào thời điểm đó không sánh kịp.

Công ty Hagerty cũng cho biết, giá trị của những chiếc Mitsubishi Eclipse đầu thập niên 90 đã tăng 40% kể từ năm 2020 trong khi giá của chiếc Eagle Talon - một sản phẩm của Mitsubishi và Chrysler - đã tăng gần 45%.

Giá trị của các mẫu Nissan 300ZX và Mazda Miata của thập niên 90 cũng đang tăng lên, theo Bring a Trailer. Nhưng chúng vẫn khá phải chăng so với những chiếc Miata đầu thập niên 90 có giá khoảng 14.000 USD và những chiếc Nissan ZX có giá khoảng 26.000 USD trên trang web.

Một loạt các cuộc gặp gỡ dành cho ô tô của những năm 1980 và 90, bắt đầu ở California và hiện đã lan rộng thành một loạt sự kiện trên khắp đất nước. Radwood đã trở thành công việc toàn thời gian cho người đồng sáng lập Art Cervantes, người sở hữu chiếc BMW M3 đời 1998 và chiếc BMW 325is đời 1987. Chuỗi sự kiện Radwood, có dòng hàng hóa mang thương hiệu riêng, hiện do Hagerty sở hữu và điều hành.

Đối với nhiều chủ sở hữu dòng xe 1990, những chiếc xe này không chỉ để trưng bày cho những cuộc dạo chơi cuối tuần. Mặc dù họ luôn mong muốn chiếc xe trở thành mẫu “xe sưu tầm”, nhưng chúng vẫn có thể hoạt động như một phương tiện sử dụng hàng ngày.