Phá vỡ giới hạn tay lái với North Vietnam Adventure Tour 2019

Vượt quá mục tiêu phiêu lưu giải trí du lịch của một chuyến phượt, hành trình North Vietnam Adventure giúp bộc lộ sâu sắc văn hóa sau tay lái. Bởi đây cũng là “trường đời” quý báu để trau dồi kỹ năng sống, tinh thần tập trung cao độ đối với bản thân, quyết tâm không bỏ cuộc trước mọi khó khăn và sẵn sàng tương trợ bạn đồng hành nhằm hoàn thành nhiệm vụ chung.

 
Bước vào những tháng đầu năm 2019, hành trình North Vietnam Adventure qua các địa danh đặc thù cho xe adventure như Cao Bằng, Hà Giang, Mèo Vạc, Đồng Văn, Quảng Bạ... dành cho những tay lái cứng cỏi bậc nhất, những người đam mê truyền thống “chọn đi theo đường chim bay”, vững vàng ghi-đông điều khiển những chiếc môtô “khủng” băng thẳng qua các vùng sình lầy, đá lởm chởm... cũng như nhiều cung đường cực kỳ nguy hiểm đến mức “điên rồ”!
 
 
Những chiếc môtô cồng kềnh BMW R1200GS/Adventure đời mới trị giá khoảng 700 triệu đồng tiếp tục được ưu tiên lựa chọn trong chuyến đi này nhờ sức vận hành mạnh mẽ của khối động cơ 1.170 phân khối, đạt công suất tối đa 125 mã lực tại tua máy 7.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 125Nm/6.500 vòng/phút. Các biker như nghệ sĩ xiếc khi thuần thục các thao tác điều khiển chiếc xe “to như chú bò mộng” với chiều dài 2.210mm, rộng 953mm, cao 1.450mm và độ cao yên xe 850-890mm.
 
 
Các tay lái nước ngoài giàu kinh nghiệm như Pruchayar Chaiyasothi, Piet Lievens, Taro Mizutani, Tommy Lee B.J., Toto Villanueva, Mohd Apis Bin Sagimin... cùng các đồng đội người Việt đều thích thú phấn khích trước những cung đường Tây Bắc vừa kỳ vĩ vừa ẩn chứa nhiều khúc cua đầy rủi ro để chứng tỏ trình độ tay lái của các biker.
 
Các thành viên đều ghi khắc cảm giác sững sờ khi bắt đầu đánh lái rẽ xe từ đường nhựa chạy bon bon đổ dốc xuống đường đất sỏi chật hẹp, như mất hút vào thung lũng chìm sâu dưới sương mù nhập nhoạng đến rợn người
 
Bên cạnh đó, mọi người không nhớ nổi bao nhiêu lần đã mím môi, cắn chặt răng, căng mắt điều khiển xe qua những mét đường trơn ướt bởi sương rơi. Những khe hẹp, thung sâu, đường zíc zắc trườn khắp thung lũng bao la... biến thành những tầng nấc kiểm tra nâng trình tay lái của các biker cao thêm. Một số cung đường ẩn chứa sự thách thức đến độ chỉ phù hợp với những tay lái thực sự giỏi và bản lĩnh vững vàng. Ở đó chỉ hiện diện những tay lái đạt trình 10 điểm mà thôi! Tuy nhiên, đối với họ, đó mới là con đường hạnh phúc. Niềm hạnh phúc và sung sướng khi vượt qua chính mình, vươn tới đỉnh cao mới của người lái giỏi.
 
 
Chuyến phượt cũng không thể bỏ qua cung đường trải nghiệm đầy mạo hiểm Yên Minh nổi tiếng tại Hà Giang, khởi đầu từ Km76, Quốc lộ 4C, Hà Giang - Đồng Văn, với những khúc cua tay áo ôm quanh sườn núi nối tiếp nhau tưởng chừng bất tận.
 
Sau khi vượt qua đường đất đỏ lấm lem bụi mù, các biker thưởng thức từng ngụm nước mát lạnh rửa mặt bên con suối chảy róc rách trong không khí trong lành của vùng cao
 
Những ngôi nhà sàn lâu năm của người Tày, người Giáy... như mở rộng vòng tay chào đón những du khách phương xa đến thăm. Lúc ấy mới thấm thía những phút giây ngơi nghỉ giữa hành trình xa xôi đáng quý làm sao!
 
 
Lái xe an toàn và đôi lúc được “nhàn nhã” hơn nhờ công nghệ ưu việt được tích hợp trên dòng xe BMW R1200GS Adventure như hệ thống ổn định thân xe tự động (ASC), chức năng điều chỉnh bộ phận treo điện tử bán chủ động (ESA), tính năng kiểm soát hành trình (Cruise Control), công nghệ kiểm soát áp lực bánh xe (RDC)... Cảm nhận độ vọt “nhẹ hẫng cả người” của “quái vật adventure” BMW GS1200LC. Tuy vậy, khi chạy đường off-road, biker phải tắt phanh ABS, các tính năng ổn định thân xe điện tử... để xe vận hành hiệu quả hơn. Lúc này người lái phải vận dụng tối đa các kỹ năng chạy xe adventure. Ví dụ, tuy xe gầm cao giúp tự tin vượt địa hình xấu nhưng các tay lái phải khéo léo lấy lại thăng bằng khi cán qua đá hộc.
 
Tuy là “xe tăng” trên địa hình gai góc nhưng các môtô adventure thoắt cái trở nên nhanh nhẹn, tăng giảm tốc mượt mà nhờ hộp số 6 cấp
 
 
Khung gầm xe bằng hợp kim thép gia cường độ cứng, kết hợp hệ thống giảm xóc trước/sau có biên độ 230/240mm và bánh trước 120/70Z R19 - bánh sau 170/60Z R17 nên các thành viên đoàn yên tâm lao xe “tả xung hữu đột” trên bất cứ địa hình đá rắn nào. Những tay lái “thượng thừa” dễ dàng luồn lách chiếc xe nặng hàng trăm ký trót lọt qua những khúc quanh cua gắt, xe hùng hục vượt qua những đồi cát lớn.
 
Họ nắm vững “thủ thuật” làm chủ ghi-đông, vận dụng đúng tư thế để kịp thời tinh chỉnh thân xe cân bằng sau khi đảo lắc qua đường ngoằn ngoèo. Phối hợp tay côn, tay ga, hệ thống phanh “khớp và khít như bánh răng gài vào nhau”
 
Cơ cấu truyền lực kiểu trục các-đăng giảm thiểu độ trễ khi thốc ga, với mô-men xoắn 125Nm/6.500 vòng/phút hỗ trợ xe phóng lập tức theo ý muốn của người lái khi vượt qua dốc cao. Khi đó việc ngồi lái hay nhổm dậy đứng lái trên chiếc xe nặng nề... đều là những cử động “thảnh thơi”.
 
 
Facebooker Anh Văn khẳng định: “Cứ kiên trì luyện tập sau tay lái, rồi cũng có lúc cảm thấy cực sảng khoái”. Biker này thốt lên đầy phấn khích khi thấy những cung đường dốc hẹp thót tim của vùng núi Tây Bắc, phải vững vàng ghi-đông và có một thần kinh thép để khéo léo cẩn thận chạy xe an toàn xuống thung lũng sâu hút mà đứng từ trên cao nhìn xuống lập tức “chóng cả mặt - hoa cả mắt”.
 
 
Facebooker Tùng Lê, giám đốc sáng tạo, cũng là một biker vùng vẫy khắp nơi, viết cảm nghĩ như sau: “Kết thúc hành trình đầy ắp những ký ức xưa cũ, những con đường tưởng rằng không quay lại, những dấu mốc với tuổi trẻ ùa về. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại những người anh em năm châu bốn bể, hẹn tái ngộ Tây Bắc Việt Nam mùa xuân 2020”.