Porsche ... “khoe” dây chuyền lắp ráp siêu xe 918

Những hình ảnh lắp ráp mẫu siêu xe của Porsche vừa được công bố. Theo đó, cả dây chuyền sản xuất chỉ vỏn vẹn có 100 công nhân nhờ những công nghệ hiện đại mới.

 
 
Porsche 918 là mẫu siêu xe thể thao sử dụng động cơ hybrid được coi là bản kế thừa cho tương lai xe thể thao Porsche. Những cải tiến không giới hạn trên động cơ lai gồm một cố máy V8 cho công suất 887 mã lực liên tiếp được Porsche nâng cấp. Bắt đầu sản xuất từ năm 2013, Porsche 918 được lắp ráp trong nhà máy Zuffenhausen tại Stuttgart. Chỉ cần 100 công nhân là đủ vận hành lắp ráp bản mui cứng và mui mềm của chiếc 918 Spyde, tại nhà máy rộng hơn 4.000 mét vuông.
 
 
Cả dây chuyền sản xuất bao gồm 18 trạm chia thành 4 giai đoạn lắp ráp phần khung, động cơ, nội thất và thân vỏ, được bố trí theo hình chữ L. Mỗi chiếc 918 sẽ mất khoảng 100 giờ để lắp ráp và thử nghiệm liên tục từng khâu để hoàn thiện, ngay lập tức được đưa xuống phòng kiểm tra chất lượng ngay phía dưới xưởng lắp ráp.
Tương tự các mẫu Porsche khác, toàn bộ mẫu 918 được lắp ráp bằng tay và kiểm tra chất lượng từng khâu. Hệ khung monocoque sau khi chế tạo được đưa tới trạm lắp ráp động cơ, phải mất trung bình 40 giờ làm việc để gắn hoàn chỉnh động cơ hybrid lên chiếc Porsche 918. Chất lượng và độ chính xác trong lắp ráp được kiểm tra và hỗ trợ của hệ thống máy tính hiện đại, tuy nhiên một số chi tiết yêu cầu sự tỉ mỉ và khéo tay của các nghệ nhân làm việc trong dây chuyền. Nội thất với các chi tiết bọc da được vẫn được làm bằng tay bởi các công nhân có kinh nghiệm. Một chi tiết da trong nội thất cũng cần tới 200 mũi khâu tay và 40 phút làm việc.
 
 
 
Hệ thống lái sau khi được lắp ráp sẽ được máy tính hỗ trợ kiểm tra và điều chỉnh để đạt sự chính xác tuyệt đối. Hộp số và động cơ cũng được hệ thống điện tử hỗ trợ nhằm đảm bảo sự vận hành với hiệu suất tối đa.
 
Điều đặc biệt tại nhà máy lắp ráp Zuffenhausen là các công cụ hiện đại sử dụng trong quá trình lắp ráp đều sử dụng phương thức kết nối không dây để dễ dàng theo dõi chất lượng của công cũ cũng như kiểm soát các thông số kĩ thuật trong quá trình lắp ráp. Ví dụ như lực siết bulong sẽ được các súng vít tự động ghi lại và đảm bảo thông qua hệ thống kiểm soát không dây Bluetooth.
 
Mẫu 918 tiếp tục mang kì vọng là mẫu xe biểu tượng mới thay thế cho chiếc 911 huyền thoại của Porsche và mở ra một hướng đi mới cho xe thể thao tương lai của hãng xe Đức. Dây chuyền lắp ráp 918 sẽ tiếp tục vận hành cho đến giữa năm nay, khi có thể phiên bản mới của chiếc Porsche 918 được hãng xe Đức chính thức đưa vào sản xuất.