Sao phải sở hữu xe…

… khi chính các hãng cũng đang chuẩn bị cho thế giới không ai mua xe.

Ảnh: Volvo

Bạn có thể subscribe (theo dõi, đăng ký thuê bao) âm nhạc, sách, đồ ăn, rượu whisky, thậm chí cả quần áo. Bây giờ, một số nhà sản xuất ôtô cho phép khách hàng “đăng ký thuê bao” cả xe hơi.

Ford, GM, Volvo, Porsche và BMW cung cấp tùy chọn cho phép người tiêu dùng bỏ qua quyền sở hữu truyền thống, hoặc thậm chí cho thuê, để có đăng ký thuê bao những chiếc xe yêu thích. Các chương trình này được thiết kế để thu hút khách hàng mới, những người ghét sở hữu bất kỳ thứ gì - kể cả phí bảo hiểm và bảo trì bảo dưỡng cũng đã bao gồm trong giá.

Tuy nhiên, mỗi hàng chính sách mỗi khác, nhiều chương trình vẫn còn đang trong giai đoạn thai nghén, vì vậy, chúng chỉ có ở một số thành phố.

Bộ phận Cadillac của General Motors (GM) đi tiên phong trong xu hướng với dịch vụ BOOK By Cadillac được tung ra ở New York hồi năm 2017. Chương trình nhanh chóng được mở rộng đến Los Angeles và Dallas. Với 1.800 USD/tháng, người dùng có thể chọn bất kỳ mẫu Cadillac nào. Nếu họ muốn thay đổi sang mẫu xe khác, hãng cũng sẽ cho nhân viên mang đến chiếc xe mới và đưa xe trước về.

Ảnh: cadillacmagazine

Sau khi BOOK by Cadillac ra mắt, đối thủ cũng không ngồi yên. “Những người khác cũng không muốn bị rớt lại”, Jessica Caldwell, chuyên gia phân tích ngành công nghiệp cho trang web ôtô Edmunds.com, nói.

BMW đang thử nghiệm chương trình đăng ký tương tự ở Nashville, với chi phí khoảng 2.000 USD/tháng một tháng. (Gói M đắt hơn cho phép khách hàng tiếp cận những mẫu M cao cấp của thương hiệu).

Chương trình đăng ký thuê bao Passport của Porsche hiện mới chỉ hoạt động ở Atlanta, trụ sở chính của Porsche tại Mỹ. Với 3.000 USD/tháng, người đăng ký có thể sử dụng toàn bộ các dòng sản phẩm của Porsche. Với 2.000 USD/tháng, khách hàng có thể lựa chọn giới hạn trong một số dòng xe và SUV.

Chương trình đăng ký thuê bao Volvo - Care by Volvo - đã hoạt động trên toàn quốc. Sản phẩm có thể lựa chọn bị giới hạn nhiều hơn, bù lại, chi phí hàng tháng thấp hơn.

Các thuê bao Care by Volvo có thể lái chiếc SUV cỡ nhỏ Volvo XC40 với giá 600 USD/tháng, và sau một năm, có thể chuyển sang XC40 đời mới hơn. Nếu bỏ thêm 100 USD/tháng, các thuê bao có thể nhận chiếc XC40 với nhiều trang bị tân tiến hơn.

Ảnh: Volvo

Ford (F) và thương hiệu sang trọng Lincoln cũng đưa ra chương trình thuê bao tương tự. Nhưng với chương trình Canvas này (mới có ở một phần California), bạn không có cơ hội tiếp cận xe mới. Dịch vụ chỉ đưa ra các xe Ford và Lincoln đời cũ. Phí hàng tháng tùy thuộc vào loại xe người dùng chọn.

Bù lại, cung cấp xe cũ cho phép Ford và Lincoln giảm chi phí hàng tháng xuống. Chẳng hạn, người dùng có thể lái một chiếc sedan Fusion với giá 389 USD/tháng. Hoặc có thể vi vu với Mustang với giá 545 USD/tháng. Bạn cũng có thể thuê một chiếc Mustang đời 2015 với giá khoảng 400 USD/tháng hoặc thấp hơn, nhưng khác biệt là phí của Canvas đã bao gồm chi phí bảo hiểm và bảo trì bảo dưỡng xe.

Ngoài những chương trình “chính hãng”, rất nhiều doanh nghiệp khác cũng tung ra ứng dụng tương tự, nhưng không liên kết cụ thể với hãng nào. Chẳng hạn, FlexDrive và Carma làm việc với một số đại lý để cung cấp dịch vụ thuê bao của mình.

Tất cả những chương trình này nhằm thu hút người tiêu dùng trẻ với thu nhập khá trở lên. Melody Lee, người đứng đầu chương trình BOOK by Cadillac, nói với CNN rằng: 86% thuê bao BOOK chưa từng sở hữu Cadillac. Nhìn chung, họ còn trẻ hơn cả lứa khách hàng quen thuộc của thương hiệu này, với độ tuổi trung bình 41, nhưng lại giàu hơn nhiều so với chủ sở hữu Cadillac điển hình. Theo bà, chương trình thu hút bởi ba điều: linh hoạt, đơn giản và tính cá nhân hóa cao.

Tất nhiên, những chương trình này đắt đỏ hơn việc mua một hiếc xe. Nhưng với những người theo chủ nghĩa “cả thèm chóng chán”, thích đổi mốt, thích tận hưởng nhiều cảm giác lái khác nhau, họ sẵn sàng trả tiền cho đặc quyền đó.