Sự khác biệt của thị trường ôtô Trung Quốc và Mỹ

Trung Quốc được đánh giá là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới vượt qua cả Mỹ. Tuy nhiên, để tồn tại ở đây, các hãng xe nước ngoài không chỉ đơn giản là cần mở một vài đại lý và tập trung kinh doanh. Theo New York Times, trong 3 thập kỷ qua, ở Trung Quốc đã hình thành một số “định kiến” rất mạnh mẽ về xe hơi và chúng thường trái ngược với những gì đang diễn ra ở Mỹ.

 
Audi
 
 
 
Ở Mỹ, Audi đồng nghĩa với thế hệ trẻ và sự sang trọng, tươi mới. Trong khi đó, ở Trung Quốc, thương hiệu Audi thường được xem lựa chọn dành cho tầng lớp thượng lưu và các quan chức chính phủ. Chẳng thế mà trong đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 18, phóng viên CNN đã ghi được cảnh hàng chục chiếc xe sang trọng mang thương hiệu Audi đỗ trong khu vực dành riêng cho xe phục vụ các đại biểu quốc hội, đa số là Audi A6.
 
BMW
 
 
Tại nền kinh tế số 1 thế giới, xe BMW  được biết đến với những trải nghiệm lái “tuyệt vời”. Tuy nhiên, khách hàng thường bị cho là kiêu căng, ngổ ngáo.
 
 
Trong khi đó, giá cao ngất ngưởng của dòng xe này tại Trung Quốc đã dẫn đến một số quan niệm tiêu cực, rằng chúng là biểu tượng của tham nhũng. Đặc biệt khi các quan chức chính phủ bị bắt gặp ngồi trong những chiếc BMW sang trọng, người ta xem đó là một dấu hiệu cho thấy ngân sách có thể đã được sử dụng không đúng mục đích.
 
Mercedes
 
 
Khi nhắc đến một chiếc xe hơi sang trọng, trong suy nghĩ của nhiều người Mỹ sẽ xuất hiện ngay logo của thương hiệu ngôi sao ba cánh. Đặc biệt, Mercedes giành được khá nhiều sự ưu ái của những người yêu thích sự sang trọng cổ điển.
 
 
Trong khi đó, người Trung Quốc cho rằng Mercedes là xe dành cho những người cao tuổi đã nghỉ hưu. Mua xe Mercedes là một lựa chọn an toàn, thận trọng.
 
Buick
 
 
Buick là một trong những thương hiệu xe hơi lâu đời nhất ở Mỹ và hãng đã nỗ lực để tái tạo bản thân trong nhiều thập kỷ qua. Mặc dù lượng xe tiêu thụ đã được cải thiện, Buick vẫn chưa tạo được sự “phấn khích” cho tầng lớp khách hàng trẻ tuổi. Người Mỹ xem Buick là hình ảnh của sự ù lì, không chịu thay đổi.
 
 
Ngược lại, khi đặt chân đến thị trường lớn nhất thế giới, thương hiệu xe hơi này lại được xem là biểu tượng của sự sang trọng, “phụ kiện” quan trọng của giới nhà giàu. Vào năm 2009, GM đã bàn giao cho khách hàng Trung Quốc gần 500.000 xe Buick, gấp 5 lần lượng tiêu thụ tại Mỹ.
 
Minivan
 
Minivan đang là một xu hướng mới trong giới quan chức Trung Quốc. Theo Detroit Free Press, Họ đã mua hàng trăm nghìn chiếc xe dành cho các gia đình trong suốt một thập kỷ qua, tạo ra một thị trường xe cao cấp mới.
 
 
Vào năm 2010, GM đã nắm bắt được xu hướng này với phiên bảng sang trọng của chiếc Buick GL8 dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Nội thất xe lấy cảm hứng từ những chiếc du thuyền sang trọng.
 
 
Trong khi đó, tại Mỹ, minivan chỉ đơn thuần là xe để các ông bố, bà mẹ cho bọn trẻ đi loanh quanh ở các vùng ngoại ô.
 
Toyota
 
 
Từ lâu, đối với người Mỹ, xe Toyota như Camry hay Corolla là những dòng xe đáng tin cậy, giá cả phải chăng nhưng đôi lúc lại hơi nhàm chán, trong khi tại Trung Quốc, Toyota gắn liền với một trong vấn đề chính trị nóng hổi.
 
 
Lượng tiêu thụ của hãng tại Trung Quốc đã giảm mạnh vào năm 2012, trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực và phong trào tẩy chay hàng hóa Nhật Bản, bắt nguồn từ vấn đề tranh chấp lãnh thổ.