Toyota gây thất vọng với mẫu xe điện đầu tiên bZ4X

Mẫu xe điện đầu tiên của Toyota có tên bZ4X chỉ chạy được một nửa quãng đường so với giới thiệu của hãng sau bài thực nghiệm do Tạp chí chuyên ngành ôtô FDM (Đan Mạch) tiến hành. Trước thông tin này, Toyoto đã tiến hành điều tra để tìm ra giải pháp cải thiện tình hình.

Tạp chí chuyên ngành ôtô FDM đã đăng bài trải nghiệm với kết quả "rất thất vọng" sau khi lái thử Toyota bZ4X, mẫu xe điện đầu tiên của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

 

Theo thông số kỹ thuật được Toyota công bố, mẫu xe điện bZ4X có phạm vi hoạt động 504 km sau mỗi lần sạc đầy theo tiêu chuẩn WLTP. Nhưng thực nghiệm được Tạp chí FDM thực hiện với phiên bản dẫn động một cầu chỉ cho kết quả 246 km ở nhiệt độ ngoài trời 4 độ C. Kết quả thực nghiệm với Toyota bZ4X bản dẫn động 4 bánh cũng tương tự. Xe chỉ có thể chạy 215 km khi nhiệt độ ngoài trời 4 độ C, thấp hơn nhiều so với công bố 461 km được đưa ra trước đó. Như vậy, cả hai phiên bản của mẫu xe điện Toyota bZ4X đều không đạt được một nửa quãng đường như công bố của hãng. Không chỉ có vậy, những lần đo đạc được tiến hành tại Na Uy và Thụy Điển trong thời gian gần đây cũng cho kết quả thực tế khác xa công bố.

Cụ thể: chuyên trang về xe điện của Na Uy có tên Elbil24 đã chạy thử hai lần chiếc Toyota bZ4X sử dụng vành 18 inch với hành trình 459 km theo tiêu chuẩn WLTP. Trước khi chạy thử, điều hòa xe bật ở chế độ sưởi ấm. Kết quả Toyota bZ4X chỉ đi được 297 km sau một lần sạc đầy thay vì thông số 407 km hiện trên đồng hồ lúc bắt đầu chạy thử. Ở chế độ ECO, quãng đường mà Toyota bZ4X chạy được tăng lên đôi chút, 314 km.

Trước thông tin này, Toyota biện giải rằng: Tài xế có thể sử dụng điều hòa trong điều kiện lái xe bình thường, nhưng vẫn coi việc tắt điều hòa là lựa chọn giúp tăng phạm vi hoạt động của xe sau mỗi lần sạc đầy. Bởi theo tiêu chuẩn WLTP, xe không sử dụng điều hòa khi thực hiện các thử nghiệm để lấy kết quả mà các hãng thường sử dụng để công bố thông số khi bán xe ra thị trường.

Điều đó có nghĩa ngay cả khi các mẫu xe điện đáp ứng tiêu chuẩn WLTP dường như không thể đạt được con số lý tưởng trong điều kiện lái xe thông thường. Do trên thực tế, ít có người điều khiển phương tiện hoàn toàn tắt điều hòa khi ô tô di chuyển. Thêm nữa, các thử nghiệm của WLTP thường được tiến hành trong không gian hẹp, với nhiệt độ phòng, không sử dụng điều hòa, các dải tốc độ cũng khác với khảo sát trên cao tốc trong điều kiện thực tế. Điều đó lý giải vì sao nhiều mẫu xe điện Hyundai, KIA, Ford, Nissan, Volkswagen, Jaguar, Chevrolet có phạm vi hoạt động thực tế thấp hơn giới thiệu của các hãng, ngay cả đó là các mẫu xe của Tesla. Trong đó, Tesla Model 3 AWD 2021 chỉ chạy được 499 km sau mỗi lần sạc đầy thay vì 568 km như giới thiệu của hãng. Tesla Model S Plaid w/21” Arachnid 2021 được quảng cáo có thể chạy 560km, nhưng thực tế chỉ đạt 483 km.

Với các thử nghiệm của tạp chí FDM, Toyota bZ4X cũng không phải là mẫu xe duy nhất gây thất vọng. Aiways U5, Mercedes-EQ EQA 350 4Matic, Volkswagen ID.4 Pro và Tesla Model Y LR AWD cũng có kết quả thực tế khác xa với công bố. Chỉ khác là mức chênh lệnh giữa phạm vị hoạt động thực tế và công bố của hãng không nhiều như Toyota bZ4X mà thôi.

Mẫu xe

Chuẩn WLTP (km)

Thực tế

ở 3-7 độ C (km)

Chênh lệch

 (%)

Toyota bZ4X

504

246

-51

Aiways U5

400

218

-46

Mercedes-EQ EQA 350 4Matic

430

288

-33

Volkswagen ID.4 Pro

517

345

-33

Tesla Model Y LR AWD

507

355

-30

 

Hiện tại, Toyota dang xem xét vấn đề để tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt kể trên. Kết luận sơ bộ sẽ được công bố sau khi FDM trao đổi với các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu của Toyota.