Trải nghiệm “xế hộp” 2 bánh của Yamaha

Thiết kế đặc biệt của chiếc Yamaha VOX có thể khiến đa số sẽ coi nó như một thứ xe “chơi chơi” khác người, thậm chí sẽ nghĩ đến sự dị hợm! Nhưng thực tế kiểu thiết kế xe tay ga thùng hàng (scooter-Cube) như là sự lựa chọn lý tưởng cả về hiệu suất vận hành, sự linh động tuyệt vời, giá trị sử dụng cao.

Bạn cứ thử nghĩ mà xem, khi cần di chuyển bằng xe gắn máy với quãng đường dài, dừng đỗ thay đổi lộ trình liên tục…vv mà không thể sử dụng xe hơi hay bus, kiểu xe tay ga thùng hàng (scooter-Cube) đáp ứng tốt nhất với khả năng chứa và chở đồ ấn tượng. Với chiếc Yamaha VOX,  nó tiết kiệm nhiên liệu tối đa với dung tích chỉ 50cc, trọng lượng nhẹ, xe nhỏ thấp, cân bằng và dễ dàng điều khiển. Đây cũng là mẫu xe hiếm và ít thông dụng tại Việt Nam do thói quen và nhiều người chưa có dịp trải nghiệm sự hấp dẫn của nó.
 
 
Ở một số thị trường,Yamaha VOX còn có tên khác là C3. Mẫu xe tay ga 50cc này sử dụng bộ phun xăng điện tử, là một trong những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất mà Yamaha từng chế tạo. Yamaha VOX có bộ quây nhựa ôm gọn hết cả phần khoang xe từ đèn hậu lên đến hết mỏm yên, nhìn không khác gì một cái thùng đồ vuông vắn để “ngồi”! Bên trong đó, một phần nhỏ về phía đuôi để dành khoảng không cho động cơ và chắn bùn sau dịch chuyển trong quá trình phanh, chở đồ. Toàn bộ phần còn lại, các nhà thiết kế của Yamaha dành cho việc chứa đồ của người dùng: Mũ bảo hiểm, vật dụng cần thiết như áo mưa, bịt mặt và cả tài liệu, máy tính, găng tay…vv, tất cả đều thừa thãi cất trong khoang hành lí hơn 35 lít này.
 
 
Chính vì kích thước dài, rộng và vuông vắn, Yamaha buộc phải đưa ra giải pháp cho thiết kế nắp của khoang chứa đồ (cũng là phần yên xe) một kiểu mở khá đặc biệt: thay vì mở theo chiều dọc yên xe, VOX được mở với bản lề lật ngang. Từ phía bên phải của xe, hình ảnh đôi bản lề của nắp ngăn chứa đồ khá “ngộ” với cả bộ ốp thân với thiết kế là hai miếng gá vuông mầu trắng khác hẳn mầu quây nhựa xung quanh. Bình nhiên liệu 4,5l của VOX cũng được đưa xuống dưới chân người lái, tuy nhiên thiết kế với một bệ dọc gồ lên ở chính giữa kiểu như dòng Vespa, Honda PCX, Suzuki Avenis khiến vị trí này không phẳng, bất lợi cho mục đích sử dụng như một chỗ để đồ - theo thói quen sử dụng của người Việt.
 
 
Ở phía trước, trên tay lái bằng nhôm có thể thay đổi được góc đặt, cụm đồng hồ chính của VOX có nét tương đồng với các mẫu xe ga Yamaha từng có mặt tại Việt Nam, với hình khối thuôn tròn ở phía ngoài và vuông vức ở bên trong. Bên cạnh bảng đồng hồ hiển thị tốc độ dạng Analog, mức nhiên liệu cũng được thiết kế tương đồng, và phía trên, là các đèn báo kiểm tra hệ thống phun nhiên liệu, nhiệt độ động cơ… Và cũng như các dòng xe tiêu chuẩn Châu Âu, Yamaha VOX có đèn pha luôn được để sáng bất kể ngày/đêm, các nút, công tác điều chỉnh pha/cốt, đèn báo rẽ cũng không có gì khác biệt với bố trí nút khởi động bên tay phải và tất cả các công tắc còn lại được đưa sang tay trái. Ngoài ra, các chi tiết hở của búi dây điện của Yamaha VOX được thu gọn, giấu hết vào phía trước người lái, khiến thiết kế phía trước của chiếc xe này có cảm giác rất thanh thoát, trái ngược hoàn toàn so với khoang chứa đồ phía sau.
 
Cốp để đồ có cách mở lật ngang khác biệt so với các xe tay ga truyền thống (mở dọc)
 
Một điều được đánh giá khá lí thú trên mẫu xe này, là tiếng động cơ của VOX êm và trơn tru trái ngược hẳn với các mẫu xe của Yamaha trước đó, kể cả trên thế giới và tại Việt Nam. Điều này cũng có thể lí giải một phần ở tiêu chí sử dụng dòng xe này chủ yếu để phục vụ công việc hàng ngày trong phố, tại những nước phát triển. Người ta khó có thể chấp nhận một chiếc xe ầm ì gầm rú kêu xành xạch váng óc khi chạy đi chạy lại len qua các khu cao ốc, văn phòng công sở hay các phố cổ trong một thành phố văn minh sạch sẽ!
 
 
Với công suất 50cc nhưng VOX tỏ ra mạnh hơn các mẫu xe của đối thủ Honda và đương nhiên đi kèm với đó, là việc tiết kiệm nhiên liệu không bằng. Theo nhà sản xuất, với 1 lít xăng, VOX chỉ đi được 49km. Thử chạy đi chạy lại chiếc VOX với khoang đồ chật ních ở nhiều dải tốc độ khác nhau, đường thẳng hay cua zích zắc.. thì thấy rõ chiếc VOX cho một cảm giác lái rất biết “chiều” theo ý! Nó biến cảm giác chạy xe trong phố như trò chơi, êm ái, cân bằng tốt, tăng giảm tốc độ nhạy bén và nhất là cảm giác lái xe luồn lách rất thoải mái.
 
 
Một điều đang tiếc đối với mẫu xe này của Yamaha là việc VOX không có công tắc ngắt động cơ ở chân chống bên, hệ thống phanh không được hỗ trợ phanh kết hợp, hành trình giảm xóc ngắn khiến xe bị xóc khi chạy qua đường ghồ ghề xấu… Nhưng bù lại nó có một số chi tiết khác người, đắt tiền làm những khách hàng kỹ tính hài lòng như tay lái, bộ vành hợp kim nhôm, đèn pha đa diện. Và thêm một lợi thế chỉ những dạng xe như VOX mới có là sự độc đáo, biết chơi và có lẽ thêm một khái niệm về kiểu sống văn minh. Yamaha VOX ở nước ngoài hiện có giá bán khoảng 2.200 USD.
 
 
 
 
 
Thông số kỹ thuật của Yamaha VOX
 
Kích thước dài, rộng, cao (mm)
1.854 x 685 x 1.041
Chiều cao yên (mm)
734
Trọng lượng không tải (kg)
90
Tiêu hao nhiên liệu ở 30km/h
49km/1L
Bán kinh vòng quay tối thiểu
1,9m
Động cơ
Bốn thì, xylanh đơn, 3 van, làm mát bằng dung dịch
Hệ thống giảm xóc (trước/sau)
Đôi giảm chấn thủy lực (58mm) - Đơn, giảm chấn lò xo hành trình 66mm.
Kích thước lốp không săm (trước/sau)
120/90-10
120/90-10
Hệ thống phanh (trước/sau)
Khởi động
Điện/cơ