Truy tìm dấu vết Ferrari 250 LM Scaglietti 1964

Không phải là chiếc Ferrari đắt nhất mọi thời đại nhưng Ferrari 250 LM Scaglietti 1964 mang số khung 6105 vẫn nắm giữ kỷ lục riêng của nó như một chú “ngựa chồm” tham gia nhiều cuộc đua và giành nhiều giải thưởng nhất. Chiếc 250 LM này vừa được chốt giá 17,6 triệu USD tại Monterey, Mỹ.

Ferrari 250 LM Scaglietti 1964 1
 
Trong phiên đấu giá do RM Auctions tổ chức cuối tháng 8/2015 tại Monterey, Mỹ, chiếc Ferrari 250 LM Scaglietti đã được chốt giá 17,6 triệu USD. Nó không phải là chiếc ô tô Ferrari đắt nhất mọi thời đại nhưng Ferrari 250 LM Scaglietti 1964 mang số khung 6105 vẫn nắm giữ kỷ lục riêng của nó như một chiếc Ferrari tham gia nhiều cuộc đua và giành nhiều giải thưởng nhất. Câu chuyện về chiếc 250 LM như một cuốn phim về chuỗi vinh quang kéo dài suốt 20 năm.
 
Ferrari 250 LM Scaglietti 1964 2
 
Giống như tất cả những chiếc 250 LM khác, chiếc xe mang số hiệu 6105, là một trong 32 chiếc được sản xuất dành cho đường đua. Người chủ đầu tiên là Ronald Fry, hậu duệ của gia đình Fry nổi tiếng tại Anh Quốc với chuỗi cửa hàng bánh kẹo và chocolate bắt đầu từ thế kỷ 18. Thông qua câu lạc bộ Maranello Concessionaires, Fry đã đặt hàng Ferrari một chiếc 250 LM để thỏa mãn thú chơi tốc độ cũng như niềm đam mê không hề giấu giếm dành cho những cỗ máy từ Maranello. Trước đó, Fry đã bán chiếc Ferrari 250 GTO 1962 (số khung 3869GT), chiếc xe đua đã cùng ông giành chiến thắng tại các mùa giải 1963 và 1964, và sự xuất hiện của 250 LM trở thành nhân tố giúp ông giành vô số vinh quang mới trên đường đua.
 
Ferrari 250 LM Scaglietti 1964 3
 
250 LM mang một khối động cơ V12 3.3 lắp ở giữa được phát triển cho hạng đua GT nhưng buộc phải thi đấu như một nguyên mẫu thể thao. Điều này khiến nó thực sự khác biệt so với những chiếc Ferrari 250 trước đó. Vì vậy, 250 LM đã chứng minh thành công ngoài mong đợi trên đường đua nhờ kết hợp khả năng vận hành và sức mạnh. Năm 1965, một chiếc 250 LM số khung 5893 đã vô địch Le Mans 24H, góp phần củng cố thêm địa vị của chiếc xe này trong lịch sử xe hơi thế giới.
 
Ferrari 250 LM Scaglietti 1964 4
 
Các chủ xe, giới sử gia và người hâm mộ toàn cầu đều hết lời tán dương 250 LM như một trong những chiếc Ferrari tuyệt nhất mọi thời đại và Fry cũng là người hiểu điều đó hơn ai hết. Ông đã rất nhiều lần dùng 250 LM để tỉ thí tốc độ trên những cung đường đồi và tại các câu lạc bộ đua xe tại khắp nước Anh từ năm 1964 đến 1966. Fry cũng ẵm về rất nhiều chiến thắng vang dội với tư cách là một tay đua mùa vụ nghiệp dư. Người ta nói rằng mang 250 LM tới các sự kiện như vậy chẳng khác nào mang súng đến một trận chiến chỉ dùng gươm giáo. Thành tích của chiếc 250 LM số khung 6105 đã nói lên tất cả.
 
Ferrari 250 LM Scaglietti 1964 5
 
Chiếc Ferrari này được cho là cực kỳ thành công khi thuộc quyền sở hữu của Fry, và ông thường hoàn thành các chặng đua ở vị trí thứ nhất trong hạng và chung cuộc. Trong những tháng ấm áp, Fry đua chiếc 250 LM với tần suất 4 lần/tháng. Tháng 12/1965, Enzo Ferrari đã trao tặng Ronald Fry một huân chương như một sự công nhận thành tích của cả Fry lẫn chiếc 250 LM.
 
Ferrari 250 LM Scaglietti 1964 6
 
Quan trọng hơn, mặc dù chiếc xe tham chiến với tần suất dày đặc như vậy, Fry không bao giờ bị tai nạn lớn, và như kết quả, chiếc Ferrari vẫn giữ được tình trạng nguyên bản.
 
Ferrari 250 LM Scaglietti 1964 7
 
Cuối năm 1966, Ferrari 250 LM được đưa tới triển lãm Earls Court Motor Show và nằm trong gian trưng bày của Maranello Concessionaires. Sau đó năm 1967, Fry đã bán chiếc xe này cho David S.D. Skailes. Ngay sau khi mua xe, Skailes đã đại tu động cơ tại xưởng của Ferrari ở Maranello và thuê chuyên gia thân xe Piero Drogo lắp một phần mũi dài cho 250 LM nhằm tạo sự khác biệt. Skailes tiếp tục tham gia đua tại các sự kiện ở Anh Quốc.
 
Ferrari 250 LM Scaglietti 1964 8

Tháng 10/1968, chiếc 250 LM đổi chủ thông qua trung gian Maranello Concessionaires. Giống như Ronald Fry, người chủ mới Jack Maurice giành chuỗi thành tích tốc độ với 250 LM trên khắp nước Anh. Maurice sau đó đã làm lại động cơ tại xưởng Diena & Silingardi’s Sport Auto ở Modena và năm 1976, ông đã bán lại chiếc xe này cho Richard Colton.
 
Ferrari 250 LM Scaglietti 1964 9
 
Richard Colton cũng đã dùng 250 LM như một chiếc xe đua đường trường tại Anh Quốc và 4 năm sau đó, ông mang xe đi phục chế. Để đưa về đúng nguyên bản, Colton đã mua phần đầu xe của Scaglietti để thay thế phần mũi dài trước đó của 250 LM. Sau khi hoàn tất phục chế, Colton đã đưa xe đến trưng bày tại buổi mặt của các chủ xe Ferrari tại Anh Quốc và tại đây, 250 LM đã nhận được sự quan tâm của công chúng.
Sau gần 20 năm kể từ ngày xuất xưởng, năm 1984, chiếc 250 LM được bán cho một người đầu tiên không ở Anh Quốc - ông Yoshiyuki Hayashi ở Tokyo, Nhật Bản. Hayashi giữ chiếc xe trong bộ sưu tập của mình suốt 11 năm trước khi bán nó cho một nhà sưu tầm Nhật Bản khác Yoshiho Matsuda, người lúc đó đang sở hữu chiếc 250 GTO và 250 Testa Rossa. Chiếc 250 LM đã xuất hiện trong cuốn tự sách tự xuất bản mang tên Rosso Corsa – Matsuda Collection, và một loạt tạp chí xe hơi khác tại Nhật.
 
Ferrari 250 LM Scaglietti 1964 10
Sau ba năm đặt chân lên đất Mỹ và thuộc quyền sở hữu của một người chơi xe Kevin Crowder, Ferrari 250LM quay trở lại châu Âu và nằm trong bộ sưu tập của Robert Sarrailh và Andrea Burani trước khi về tay Pierre Mellinger, một nhà sưu tầm người Thụy Sĩ. Pierre Mellinger đã thường xuyên sử dụng chiếc xe này đến các sự kiện xe hơi tại châu Âu. Và năm 2012, Mellinger đã cầm lái chiếc 250 LM tham gia giải Le Mans Classic và đánh dấu sự trở lại của 250 LM lần đầu tiên sau 30 năm. Để thi đấu, Mellinger đã chi 100.000 USD đại tu tổng thể chiếc xe, tập trung mạnh vào động cơ và hộp số.

Sau đó Ferrari 250 LM tiếp tục đổi chủ và trở thành một phần trong bộ sưu tập “The Pinnacle Portfolio’, đứng bên cạnh những chiếc Ferrari hoành tráng khác. Người chủ mới đã thuê bộ phận Ferrari Classiche phục chế nguyên bản tới từng chi tiết nhỏ nhất, và bảo quản nó trong điều kiện cực tốt.
Tuy nhiên vì một lý do nào đó, chủ nhân của Ferrari 250 LM quyết định bán nó tại sự kiện Pebble Beach 2015. Đây là một cơ hội hiếm có để mua một cỗ máy quý giá này. Một người mua giấu tên đã chi 17,6 triệu USD để trở thành chủ nhân mới của Ferrari 250 LM mang số khung 6105. Những người quan tâm chắc chắn sẽ muốn thấy chiếc xe này tiếp tục tung hoành trên đường đua thay vì nằm im lìm trong một gara nào đó.