Cả nhà cùng lắp xe hơi

Hãng Toyota vừa trình làng một mẫu ôtô độc đáo, mà khi mua về người ta phải tự tay lắp ráp trước khi có thể lái với tốc độ không kém ôtô thông thường.

Các hãng xe trên thế giới có một câu cửa miệng: Hướng tới khách hàng trẻ. Nhưng mẫu xe mới, Camette 57s, còn đi xa hơn thế nữa. Đây là mẫu xe phát triển từ bản ý tưởng ra mắt tại Triển lãm đồ chơi Tokyo vào năm ngoái, với lời quảng cáo là để giúp “các bậc phụ huynh cùng con cái trải nghiệm tình yêu xe hơi, niềm vui được lái xe, và cùng “chế” ra chiếc xe mà họ thích”.
 
Người mua sẽ phải ráp 57 tấm ốp để có chiếc xe hoàn chỉnh.
 
Thoạt nhìn ban đầu, chắc chắn ai cũng nghĩ đây là một bộ đồ chơi xe hơi với kích cỡ bằng hai phần ba một chiếc xe hạng nhỏ (khoảng 2,6m). Xe không mui đã đành, nhưng không có cả capo và các tấm ốp xe, bên dưới bộ khung ống thép lộ ra toàn bộ kết cấu động cơ, hệ thống treo v.v.. Động cơ lắp cho xe là động cơ điện.
 
Kỹ thuật viên của Toyota thao tác lắp ráp Camette 57s.
 
Tất nhiên, xe được lắp sẵn 4 bánh, có 3 ghế, ghế trước đặt chính giữa với vô-lăng và các chi tiết điều khiển lắp hoàn chỉnh. Ghế ngồi có dây an toàn cẩn thận, còn các chi tiết như gương chiếu hậu cũng đã có sẵn. Chân ga chân phanh có thể điều chỉnh cho phù hợp. Bảng đồng hồ chỉ con số tối đa 70km/h, trong khi tốc độ thực tế được nhà sản xuất cho biết là khoảng 45km/h. Cẩn thận hơn, ở ghế sau bên phải có một nút khẩn cấp giúp tắt máy và giảm tốc độ xe một cách nhanh nhất.
 
 
Chiếc xe được lắp hoàn chỉnh.
 
Phần của người mua là phải tự tay lắp ráp 57 tấm ốp để tạo nên một chiếc xe hoàn chỉnh.  “Về cơ bản, đây là một chiếc xe bình thường”, Kenji Tsuji, một quản lý dự án của Toyota, cho biết. Ông này cũng tiết lộ thông qua việc lắp các tấm ốp thân xe, cha mẹ và con cái họ có thể lựa chọn màu sắc theo ý thích, hoặc thay đổi nhiều màu khác nhau.
 
Có thể tuỳ biến xe như thế này.
 
Mặc dù chưa cho phép khách hàng can thiệp nhiều vào “bản gốc”, nhưng Camette 57s là một ý tưởng xuất sắc của Toyota. Xe hơi không chỉ là một phương tiện đi lại (vì trong xã hội phát triển người ta ưu tiên phương tiện công cộng hơn”, cũng chẳng phải nguồn cơn của sự ô nhiễm (với động cơ điện), lại càng không phải là thứ gì đó xa xỉ để phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hay đủ các loại thuế phí cầu đường xăng dầu như ở Việt Nam. Xe hơi trước hết phải là niềm đam mê và sự chia sẻ. Nói như Tsuji, “Đây là một niềm vui mà chúng tôi muốn cả gia đình cùng nhau chia sẻ”.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn