Chuyện xấu đẹp của xe ốp gỗ (P1)

Ở Việt Nam, chỉ xe cỡ tiền tỷ trở lên mới dám vỗ ngực xưng là nội thất gỗ. Đến nỗi, cứ nói chuyện gỗ óc chó là người ta nghĩ tới Rolls-Royce, Bentley. Nhưng có một thời, xe càng nhiều gỗ càng bị ‘khinh’ là xe cỏ.

Cũng như thế giới thời trang, mọi thứ chẳng qua là sự trở đi trở lại theo vòng xoáy trôn ốc. Vào thời sơ khai của ngành công nghiệp ôtô, thép mới là thứ đắt tiền và lúc đó Rolls-Royce hay Bentley cũng chưa từng dám đem gỗ óc chó ra khoe.
 
Những mẫu xe ốp gỗ được coi là đơn giản vì dễ gia công, rẻ tiền như chiếc vành xe đạp khi mới hình thành cũng được làm từ gỗ. Vì vậy, ngược thời gian trở về thời kỳ đầu của “thời trang” ốp gỗ, thế giới vẫn có những mẫu xe đánh giá là đẹp nhất. Dưới đây là 5 mẫu xe ép gỗ đỉnh cao mọi thời đại
 
Oldsmobile Curved Dash
 
Mẫu ôtô đầu tiên, chiếc xe 3 bánh của Benz, và nhiều xe sau đó, có kiểu dáng giống xe ngựa kéo bằng gỗ. Điểm khác biệt lớn nhất là những chiếc xe này chạy bằng xăng chứ không cần dùng đến sức ngựa.
 
 
Oldsmobile Curved Dash có thể coi là xe ôtô gỗ 4 bánh đầu tiên (khác với Benz ở chỗ có thêm 1 bánh). Chiếc xe ra mắt vào năm 1901, chỉ vừa đủ chỗ cho hai người và được bán với mức giá 650 USD. Chiếc xe có thiết kế phần trước uốn cong độc đáo, trang bị động cơ bốn kỳ, xi-lanh đơn, dẫn động bằng xích và bảng đồng hồ hình bán nguyệt lạ mắt. Vận tốc tối đa của Curved Dash Oldsmobile là 32km/h.
 
Bên cạnh yếu tố thiết kế độc đáo, tiếng tăm vang dội của Curved Dash Oldsmobile có được một phần nhờ vào vụ hỏa hoạn khốc liệt năm 1901. Theo đó, hồi tháng 3/1901, Oldsmobile Motor Works bị “bà hỏa” tàn phá hầu như toàn bộ và chỉ còn sót lại một vật duy nhất là Curved Dash Oldsmobile. Chính điều này đã khiến Curved Dash trở thành “vật may mắn” của hãng Oldsmobile. Sau vụ cháy, Oldsmobile nhanh chóng quyết định gây dựng lại công ty và dồn hết nguồn lực vào chiếc xe này. Trong 5 năm kể từ 1901, những chiếc xe hơi thương hiệu Oldsmobile một xi-lanh đã giữ địa vị độc tôn trên thị trường Mỹ. 
 
Nhưng cũng như những chiếc xe gỗ, Oldsmobile ngày nay đã quá khứ.
 
Ford Model A 1929
 
 
Khi ngành công nghiệp ôtô dần trưởng thành, kỹ thuật dập khuôn thép cũng tiến bộ hơn thì kim loại đã bắt đầu thay thế gỗ ở nhiều chi tiết như khung xe, chắn bùn và capô. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất xe hơi và các hãng độ xe vẫn lựa chọn chất liệu gỗ để chế tạo những chi tiết lớn như khung kính chắn gió ở dòng wagon, sedan, mui trần và xe tải. Ford Model A 1929 là mẫu xe đầu tiên như thế được sản xuất đại trà.
 
 
Đây là thành công vang dội, nối tiếp “20 năm huyền thoại” của mẫu xe Model T. Chiếc Ford Model A 1929 được sản xuất lần đầu tiên vào ngày 20/10/1927. Vào tháng 2/1929, một triệu mẫu xe Model A được tung ra thị trường. Sau đó 5 tháng, vào ngày 24/7, khoảng 2 triệu chiếc xe Model A tiếp tục được xuất xưởng với mức giá dao động từ 383 USD-1400 USD. Ford Model A sử dụng động cơ 4 xi-lanh, dung tích 3,3 lít. Tốc độ tối đa của mẫu xe này là 105 km/h.
 
Chevrolet Styleline Deluxe 1949
 
 
Cùng với đà phát triển chóng mặt của ngành công nghiệp xe hơi, thép ngày càng trở thành nguyên liệu được sử dụng rộng rãi hơn. Tuy nhiên, nhiều nhà thiết kế vẫn sử dụng gỗ trong những chi tiết trang trí đầy phong cách. Trong khi khách hàng thích độ bền và sự khỏe khoắn của thân xe bằng kim loại thì họ vẫn chuộng sự vẻ đẹp thân thiện và ấm áp của gỗ. Chevrolet Styleline Deluxe 1949 là mẫu xe ốp gỗ kết hợp hài hòa được 2 vẻ đẹp từ kim loại và gỗ. Những chi tiết trang trí bằng gỗ trên thân xe Chevrolet Styleline Deluxe 1949, không nhiều, nằm ở mảng ốp dưới viền cửa sổ sau, kéo đến đuôi xe, và một phần ở cửa sau. Tất cả đều được các nghệ nhân làm thủ công, không sử dụng máy móc, mang lại vẻ đẹp tự nhiên và tinh tế với sự khác biệt về màu sắc.
 
Chrysler Town & Country 
 
 
Kỉ nguyên của sự phát triển ngành công nghiệp ôtô đã hoàn toàn được thay đổi khi thép bắt đầu được sản xuất nhiều chi tiết hơn và rẻ hơn. Điều đáng nói là khi đó, những chi tiết gỗ lại trở thành những phụ kiện trang trí sang trọng và đẳng cấp. Town & Country là mẫu xe sang trọng nhất của hãng Chrysler trong suốt những năm 1941-1959.
 
 
Chevrolet Spark 2010
 
 
Dần dần những mẫu xe với chất liệu gỗ thật đã không còn xuất hiện trên thị trường mà thay vào đó là những chi tiết giả gỗ. Tuy nhiên, tại Triển lãm ôtô tại Paris 2009, hãng GM đã mang đến triển lãm một chiếc xe Chevrolet Spark 2010 - phiên bản thứ 3 của dòng xe này - rất độc đáo nhờ phong cách hiện đại kết hợp với gỗ tự nhiên ở 2 bên sườn xe, tinh tế nhưng không kém phần mạnh mẽ. Quả là cách làm mới cho một chiếc xe phổ thông giá rẻ. Đây cũng là cách tham khảo tốt cho những tay mê độ xe ở Việt Nam, nơi mà Spark là cái tên phổ biến.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn