Cưỡi cổ quý ngài Ducati Hyperstrada

Ducati Hypermotard được ví như một gã “Holligan” trên phố, một cỗ máy khùng trên đường. Mới đây Ducati tiếp tục tung ra thế hệ mới của dòng xe này, trong đó có thêm phiên bản Hypermotard. Tóm tắt có thể ví nó như một gã quý tộc trẻ: Lãng mạn, kiểu cách, thông minh và vẫn thừa ngạo nghễ! Một chiếc xe Ý tầm trung chạy đường trường có nhiều điểm thú vị. Đặc biệt trong chiến lược tranh giành thị phần, Ducati đã cho sản xuất dòng xe này tại Thái Lan nhằm giảm giá thành, tăng mãi lực và đây cũng là một cơ hội tốt cho các khách hàng Việt Nam.

Dòng Hypermotard của hãng xe Ducati mang đặc tính “hung dữ” kết hợp giữa một chiếc xe tốc độ và thể thao leo núi. Vậy nên không có gì lạ khi bạn thấy dòng Hypermotard mang trên mình hình dáng chiếc xe cào cào nhưng lại có cặp lốp béo tròn của xe đua. Chuyển sang phiên bản mới – Hyperstrada – nó còn thêm sự sang nhã và gây cảm giác quyến rũ phong tình khó cưỡng đậm chất Ý. Bởi Ducati đã trang bị cho nó sự nhẹ nhàng tinh tế hơn bằng những công nghệ điện tử mới, công năng mới… mà quan trọng hơn cả là họ biến nó thành một dòng xe “Hyper..” chuyên phục vụ cho những tay chạy xe đường trường hạng sang du lịch khám phá sự tự do và hưởng thụ! Với sự xuất hiện của Hyperstrada, Ducati đã bổ xung thêm một phiên bản Touring cho “ngài Hooligan” Hypermotard.
 
xe mô tô Ducati Hyperstrada
 
xe mô tô Ducati Hyperstrada 1
 
xe mô tô Ducati Hyperstrada 2
 
Nhằm thay đổi về công năng, Hyperstrada được trang bị các công nghệ điều khiển mới với 3 chế độ lái Urban, Touring và Sport. Ở chế độ Urban, động cơ giới hạn ở mức chỉ 70 mã lực, thanh thoát khi di chuyển trong đô thị, trong khi đó hai chế độ Touring và Sport sử dụng hết công suất 110 mã lực, nhưng khác nhau ở khả năng tăng tốc, lực kéo đi kèm khả năng tăng chỉnh các mức kiểm soát hành trình và an toàn phanh. Trong điều kiện giao thông của Việt Nam, qua thử nghiệm cho thấy hai chế độ Urban và Touring vẫn đáp ứng thừa độ "khoái" khi chạy xe với dủ kiểu lộn xộn, đường xấu hay đẹp.
 
xe mô tô Ducati Hyperstrada 3
 
xe mô tô Ducati Hyperstrada 4
 
xe mô tô Ducati Hyperstrada 5
 
Ngoài các chế độ lái khác nhau, chiếc mô tô Hyperstrada còn được trang bị phanh ABS của Bosch cho cả hai bánh trước sau. Cụm thắng đĩa Brembo kép đường kính 320 mm trên bánh trước và 245 mm trên bánh sau. Bộ la-zăng nhôm 10 chấu theo phong cách Ducati 1199 Panigale và cặp lốp Pirelli Scorpion Trail với đặc tính 5% Off-road có kích thước 180/55 R17 sau, 120/70 R17 phía trước.
 
xe mô tô Ducati Hyperstrada 6
 
xe mô tô Ducati Hyperstrada 7
 
xe mô tô Ducati Hyperstrada 8
 
Điểm đặc biệt ở động cơ của Hyperstrada là với thiết kế bộ côn mới APTC –  kiểu côn với lá ngâm dầu thế hệ mới cho chức năng chống trượt hoàn chỉnh, hộp số 6 cấp, truyền lực xích tải… Tất cả đã tạo nên đặc tính chỉn chu hơn cho sức chạy của Hyperstrada, khác với kiểu động cơ hùng hục với thứ âm thanh “lủng xủng lẻng xẻng” khô khốc phát ra từ bộ côn khô của Hypermotard đời cũ! Sự thay đổi này tạo ra kiểu xe chạy thanh lịch hưởng thụ, cần mạnh mẽ nhưng cũng cần sự ung dung để thả hồn theo mây gió trên những cung đường rong ruổi theo kiểu “Strada”.
 
xe mô tô Ducati Hyperstrada 9
 
xe mô tô Ducati Hyperstrada 10
 
Mang dáng vóc mới của dòng xe Touring, chiếc Hyperstrada cho người chủ một tư thế thênh thang vững vàng. Nhưng không đến mức kềnh càng kiểu của những tay lái đường trường chuyên nghiệp đầy lão luyện. Những hạng Biker đó đã có dòng Multistrada hay những chiếc BMW R1200RS đáp ứng. Thế nên nếu nói về tính thích ứng và tiện dụng, Hyperstrada phiên bản sản xuất tại Thái Lan (với ưu đãi thuế và giá rẻ hơn nhiều với xe châu Âu) rất phù hợp với nhóm khách hàng chơi xe sang, có gu riêng ở châu Á vì kích thước cơ thể, trọng lượng với một chiếc Touring tầm trung đẳng cấp. Trọng lượng của Hyperstrada chỉ 181 kg, dù nó vẫn chia sẻ khung sườn với Hypermotard, nhưng vừa gọn với vóc dáng trên dưới 1,7m của người Việt.
 
xe mô tô Ducati Hyperstrada 11
 
xe mô tô Ducati Hyperstrada 12
 
Đặc biệt khi lên xe, tầm nhấc chân khá đơn giản không phải “trèo” với, đây cũng là điểm ưu nhất phải kể ra. Là chiều cao yên xe hạ thấp bè rộng hơn chỉ là 81cm, tay lái được đẩy lên cao thêm 2cm, thiết kế này tạo ra tư thế ngồi rất thoải mái cho người lái so với Hypermotard đời cũ. Khi lên xe, ngồi yên vị ung dung thân người rùn thấp, lưng thẳng và tay lái được “treo” cao trên ghi-đông chạy đường xa không hề mỏi. Dáng xe mới cũng khiến việc ôm cua hay chạy trên những đoạn đường uốn lượn rất lả lướt, nhẹ nhàng tận hưởng như kiểu trình diễn “thời trang”…
 
Sức mạnh vận hành của Hyperstrada có nước ga êm nhưng vẫn xồng xộc bứt phá. Sự êm ái mới này đến là nhờ chiếc xe được lắp bộ giảm xóc như của Multistrada gồm hệ thống giảm xóc thụt ngược trước Kayaba đường kính 43 mm, giảm xóc sau điều chỉnh được kiểu trụ đơn của hãng Sachs. Cả 2 hệ thống giảm xóc này đều có hành trình hoạt động 130 mm, ngắn hơn chút so với Multistrada. Bàn đạp chân lót cao su, thân ốp nhôm đúc lót vật liệu nhựa tổng hợp… Mặc dù vậy nhưng khi vào đường khó kiểu “enduro” thì giảm xóc này của Hyperstrada với bộ lốp béo thiên về tốc độ chưa phải là lý tưởng. Cũng vì vậy mà Ducati mới có thêm chiếc Touring chuyên nghiệp Multistrada với chế độ chạy Enduro và Off-road.
 
Nếu cần di chuyển trong phố hay những đoạn giao thông bức bí cho nhàn, chọn chế độ Urban và đặt DTC (kiểm soát hành trình 8 cấp) ở cấp 6, ABS mức cao nhất (2), chiếc xe chỉ cho công suất Max là 70hp, DTC liên tục can thiệp vào hệ thống đánh lửa để ghìm máy và ABS làm việc tối đa để giảm thiểu trượt xe. Có vài đoạn chạy qua mặt đường rải sỏi răm khá nguy hiểm, công nghệ an toàn thực sự phát huy quá ổn giúp xe tại tốc độ 50km/h lấy lại lái ngay khi bị trượt rê trong tích tắc!
Khi đã thoát ra  đường lộ thênh thang uốn lượn, chọn mức Touring với DTC 4/ABS 2, chiếc xe như tỉnh giấc lướt mượt mà vít gió nuốt từng km đường hừng hực. Từng khúc cua được bó gọn lả lướt nhẹ tênh, thử vít ga lên tầm 80km/h, DTC đã ngay lập tức làm dịu đà lao hung hiểm của chiếc Hyperstrada ở những góc cua khó.
Còn nếu đủ cứng tay, khi có đường thẳng dài vắng để thử cảm giác hung hãn ở chế độ Sport với DTC bỏ về 1 và cắt ABS. Công suất đẩy lên 110hp tay ga điện tử phản ứng nhạy bất ngờ.. từng phát bơm ga là từng phát giật đúng kiểu sức mạnh côn đồ của Ducati Hypermotard, căng thẳng đầy phấn khích.!
Với một chiếc mô tô dòng "strada" mới có thể cho bạn biết thế nào là giá trị của hưởng thụ tốc độ, lướt cùng với nắng gió giữa những triền cát hoang vu và biển xanh khoáng đạt. Mới hiểu tại sao người ta hay nói: Di chuyển bằng xe hơi là sự dịch chuyển của cơ thể, còn với xe máy đó là sự bay lượn của linh hồn! Hơn thế nữa với Hyperstrada đó còn là sự di chuyển đầy kiểu cách, lãng tử và kiêu bạc đậm chất quý tộc, đầy hưởng thụ với cái giá 464 triệu đồng!!
 
Thông số kỹ thuật Ducati Hyperstrada 2013
Kiểu động cơ
Testastretta 11o L-Twin 4 van/1 xylanh
Dung tích xilanh
821cc
Tỉ số nén
12.5:1
Hệ thống làm mát
Dung dịch chất lỏng
Hộp số
6 cấp - Côn ngâm dầu
Công suất cực đại
70-110 mã lực @7.750 - 9.250v/p
Momen xoắn lớn nhất
90 Nm @ 7.750 v/p
Kiểm soát hành trình DTC
8 cấp độ (tùy chỉnh)
Hệ thống treo trước
Kayaba hành trình 130mm
Hệ thống treo sau
Sachs hành trình 130mm
Đường kính đĩa phanh trước
Brembo 320mm (đĩa kép) - ABS
Đường kính đĩa phanh sau
Brembo 245mm - ABS
Trọng lượng tịnh
181 kg
Chiều cao yên xe
810 mm (+/- 30mm)
Dung tích bình xăng
16 L
Giá (phiên bản sản xuất Thái Lan)
464.000.000 vnd
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn