Đèn LED ma trận của Audi

Trong Triển lãm ôtô Frankfurt diễn ra tại Đức vào tháng 9 vừa qua, lần đầu tiên Audi giới thiệu công nghệ đèn LED ma trận trên phiên bản mới A8 sắp được ra mắt. Với bước đi này, một lần nữa Audi lại khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển công nghệ đèn xe.

Cấu tạo
 
Đèn pha LED ma trận bao gồm 25 bóng chiếu xa được chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm tích hợp 5 đèn với gương cầu hội tụ và chóa đèn riêng biệt. Bật chế độ tự động và đèn pha trong trạng thái bật, hệ thống tự động được kích hoạt khi xe chạy ở tốc độ 60km/h trong thành phố và 30km/h trên đường cao tốc. Bên cạnh đó, Audi cũng trang bị 18 đèn LED dành cho xi-nhan trước và 24 đèn LED ở phía sau.
 
 
Các bước tiến trong công nghệ chiếu sáng của Audi
 
1994: Đèn pha xenon thế hệ 2 được trang bị trên Audi A8
2003: Hệ thống chiếu sáng tương thích xuất hiện trên Audi A8
2004: Hệ thống đèn LED ban ngày trên A8 W12
2008: Đèn pha LED toàn phần trên Audi R8
2010: Kết nối giữa đèn pha và dữ liệu định vị trên Audi A8
2011: Đồng nhất thiết kế đèn LED phía sau trên dòng Audi A6
2012: Đèn pha LED toàn phần trên dòng compact
2013: EU xác nhận công nghệ LED trên Audi là một bước phát triển sinh thái. Đây là hãng xe đầu tiên nhận được chứng nhận này.
 
Tùy theo từng điều kiện khác nhau mà các đèn LED sẽ hoạt động, giảm độ sáng, hoặc ngừng chiếu sáng qua một bảng điều khiển cảm ứng.
 
Tính năng và hoạt động
 
Bằng việc sử dụng hệ thống camera quan sát, hoạt động của đèn LED Audi được điều chỉnh linh hoạt tùy thuộc vào các tình huống diễn ra, làm tăng khả năng đề phòng nguy cơ xảy ra tai nạn. Chẳng hạn, khi camera phát hiện có người đi bộ trong phạm vi có thể gây ra tai nạn, các chùm đèn được trang bị trên xe sẽ tự động nhấp nháy 3 lần liên tiếp, gửi tín hiệu cảnh báo đến cả người lái và đối tượng là người đi bộ.
 
 
Đối với nhóm đèn LED xi-nhan, các bóng sẽ bật tắt liên tục với chu kỳ 20 mili giây từ trong ra ngoài theo hướng cần rẽ (trái hoặc phải). Khi người lái muốn chuyển hướng, dải đèn thiết kế theo một dải chạy ngang sẽ được kích hoạt từ từ tạo thành hiệu ứng nhấp nháy độc đáo. Khoảng thời gian tính từ khi khối đèn trong cùng đến khi khối sáng ngoài cùng được kích hoạt là 150 mili giây. Ở 250 mili giây tiếp theo, khối đèn sẽ được kích hoạt với cường độ sáng mạnh nhất, trước khi bắt đầu tối đi để lặp lại một quy trình hoàn toàn mới. Để so sánh tốc độ hoạt động này, cần biết rằng trung bình mỗi người nháy mắt 2 lần là hết 1 giây. Với đặc điểm này, những phương tiện đằng sau có thể dễ dàng đoán biết được ý định của người lái, ngay cả ở khoảng cách xa hay trong những điều kiện thời tiết khó khăn nhất.
 
Khi xe vào cua, công nghệ đèn pha LED ma trận cũng cho phép chuyển trọng tâm chùm sáng theo hướng cong của đường đi. Nhờ có thông tin dự đoán về tuyến đường, góc đường mà hệ thống MMI+ cung cấp, quá trình sẽ diễn ra sớm hơn cả khi người lái thực hiện thao tác chuyển hướng trên vô-lăng. Để phát huy tối ưu hiệu quả, đèn pha sẽ hoạt động song song với hệ thống định vị được trang bị trên xe, nhờ đó có thể dự đoán khi nào xe chuẩn bị đến một đoạn đường uốn cong.
 
 
Trường hợp camera trên xe phát hiện có xe đi ngược chiều đang tiến đến gần, hệ thống đèn sẽ tự động giảm cường độ chiếu sáng và không chiếu thẳng vào đối tượng đang đi ngược chiều. Thay vào đó, các chùm sáng sẽ được điều chỉnh tản ra hai bên và khu vực xung quanh, hạn chế việc tài xế đối diện có thể bị chói mắt và gây tai nạn do mất phương hướng. Khi không còn xe đi ngược chiều, các nhóm đèn bị tắt trước đó sẽ hoạt động trở lại ngay lập tức. Như vậy, công nghệ mới đảm bảo chủ nhân của phương tiện luôn được cung cấp đầy đủ ánh sáng trong mọi điều kiện lái xe, hiệu quả hơn nhiều so với công nghệ chiếu sáng hiện tại của các đối thủ.
 
 
Trong tương lai, Audi đã tính chuyện sử dụng đèn laser, và bắt đầu là ở các đèn hậu. Trong điều kiện bình thường, ánh đèn laser sẽ chiếu thẳng xuống mặt đường, chỉ để nhắc nhở các phương tiện đi sau nên giữ khoảng cách an toàn cần thiết. Còn trong thời tiết sương mù khiến tầm nhìn bị cản trở, các chùm tia laser này sẽ hiển thị cực rõ, giúp người phía sau có thể nhìn rõ hơn hình ảnh báo nguy hiểm hình tam giác.
 
 
Bị hạn chế vì…công nghệ quá mới
 
Trong số các hãng xe hạng sang thì Audi là người tiên phong trong công nghệ đèn LED ma trận trên xe hơi. Tuy nhiên, hệ thống đèn pha LED hoàn toàn của Audi lại bị cấm ở Mỹ, không được áp dụng trên bất kỳ mẫu xe nào phân phối trên thị trường này. Cơ quan An toàn giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) không cho phép sử dụng loại đèn xe này vì cho rằng Audi chưa chứng minh được mức độ an toàn theo luật về độ sáng của đèn xe được đưa ra vào năm 1968. Cơ quan này lập luận, do quá màu mè, loại đèn này có thể thu hút sự chú ý khiến nhiều người xung quanh mất tập trung mà lại không làm cho đường sáng hơn.
 
Hiện nay, công nghệ chỉ được áp dụng tại các thị trường ngoài nước Mỹ. Vì vậy, Audi và nhiều hãng sản xuất ôtô khác đang gửi thư kiến nghị lên NHTSA, tìm cách thuyết phục giới chức trách về lợi ích cũng như sự an toàn của công nghệ mới. Trong tương lai, hãng xe Đức dự định vẫn tiếp tục theo đuổi và nghiên cứu hệ thống đèn chiếu sáng để đạt tới độ chính xác cao hơn và có thể tương tác với môi trường xung quanh bằng nhiều cách khác nhau.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn