Oct 30, 2012

Động cơ V8 tăng áp nhỏ nhất thế giới

Động cơ V8 tăng áp nhỏ nhất thế giới

Xe ô tô và máy bay mô hình chạy bằng động cơ đốt trong “thật” đã phổ biến một vài năm nay. Mới đây một phiên bản động cơ xăng V8 tăng áp nhỏ nhất thế giới với tỷ lệ 1/4 mới được hãng Conley Precision Engines cho ra mắt. Điểm đặc biệt là nó tạo ra chất “lửa” không thua kém với động cơ V8 thật.

Thú chơi của người đam mê đua xe mô hình chính là hy vọng sở hữu một chiếc xe thu nhỏ với đầy đủ nhất tính năng và sức mạnh y như chiếc xe thật. Ví như nếu như có thể đem một chiếc Dodge Charger Daytona 1969, một trong những chiếc xe cơ bắp nhất dài 5,75 m, nặng 1,7 tấn gắn động cơ Hemi V8 công suất 425 mã lực thu nhỏ lại với tỉ lệ 1/4 kích thước. Bạn sẽ có một mô hình dài 1,44 m, nặng khoảng 26kg gắn động cơ dung tích 109cc với công suất 6,6 mã lực. Nhưng liệu động cơ nhỏ như vậy có tạo ra nổi chất “lửa” như chiếc xe thật?!
 
 
 
Bởi vì, một chiếc xe mô hình cùng động cơ không chỉ là có kiểu dáng hay công suất giảm theo tỷ lệ với xe gốc. Mà phần lớn yếu tố đem lại niềm vui cho người chơi là âm thanh của xe, và đặc biệt là tiếng ồn kích động phát ra từ động cơ. Tiếng gầm của động cơ V8 khi khởi động hay tăng tốc là rất đặc trưng, nó góp phần lớn vào sự hào hứng trong một cuộc đua. Và mọi tay chơi đều muốn mô hình của họ phải nghe giống với xe gốc.
 
 
 
Đó chính là sự đặc biệt của động cơ mini mới - Conley Stinger 609, là loại động cơ V8 siêu nạp cho xe mô hình tỉ lệ 1/4 với dung tích 100cc và công suất 9,5 mã lực tại vòng tua 10.000v/ph, có giá hơn 7.000 USD. Đem đến cho dân chơi một chiếc xe mô hình có động cơ hiệu năng đặc biệt, vượt xa so với các loại xe mô hình phổ biến khác.
 
 
 
 
Conley Stinger 609 có những thay đổi cần thiết để tạo ra động cơ mô hình thể hiện một cách gần đúng nhất so với cỗ máy v8 thực sự. Họ làm điều đó bằng cách thay đổi vật liệu đúc, vì với tỉ lệ thu nhỏ nếu vật liệu và công nghệ đúc linh kiện động cơ không đặc biệt, khi đề nổ mạnh bạo như xe thật thì động cơ mô hình sẽ vỡ tan. Điểm cải tiến thứ hai là ở hệ thống bơmdầuáp lực caovà hệ thống đánh lửa. Khác biệt với các loại động cơ mô hình thông thường sử dụng dầu chứa ngay trong động cơ để bôi trơn. Hệ thống bơm dầu có thể huy động toàn bộ lượng dầu chứa phun suốt quá trình động cơ hoạt động. Áp lực phun dầu duy trì ở mức 20lbs và có thể lên tới 60lbs tại 9.000 vòng phút. Điều này đặc biệt quan trọng đối với hiệu quả làm việc của động cơ ở gia tốc cao.
 
 
Động cơ Conley Stinger 609 V8 4 kỳ thu nhỏ này nặng khoảng 5kg, có đường kính xy-lanh 1inch, hành trình piston 0,9 inch, tỉ số nén 9:1, tốc độ vòng tua cực đại 12.000 vòng/phút, bộ chế hòa khí WALBRO kép, hệ thống đánh lửa điện tử kép, và kiểu cacte dầu 2 tầng. Khách hàng khi mua có thể chọn loại hút khí tự nhiên hoặc tăng áp. Giá của Conley Stinger 609 V8 loại hút khí tự nhiên là 5.695 USD, còn bản tăng áp (công suất cao hơn 60%) thì đắt hơn 1.700 USD.
 
Các loại động cơ mini thông thường có tỷ lệ so với xe thật là 1/5; 1/6; 1/8 nhưng dân chơi chuyên nghiệp thường chọn tỷ lệ 1/4. Xe mô hình 1/4 động cơ chạy bằng xăng có kích thước khoảng 1,2 m dài, nặng khoảng 50 kg và có thể đạt tốc độ tối đa đến 160 km/h. Động cơ cho các mô hình như thế thường là loại động cơ hai thì dung tích 33 cc, cung cấp từ 3 đến 4 mã lực.
 
A.Q
Tags:
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top