Ford Mondeo thế hệ kế tiếp có thể giảm tới 25% trọng lượng

Ford vừa công bố Advanced Materials, một chiếc xe concept được cho là giảm tới 25% trọng lượng so với nền tảng là chiếc sedan Fusion do sử dụng những vật liệu tiên tiến.

Nhìn bên ngoài, Advanced Materials trông giống như một chiếc Fusion (trước đây còn được gọi là Mondeo ở một số thị trường, trong đó có Việt Nam). Nhưng trên chiếc xe concept này, Ford đã thay thế nhiều bộ phận làm từ kính và kim loại tiêu chuẩn bằng nhôm, sợi carbon hay những vật liệu khác. Tương tự ở F-150, nhôm được dùng ở thân xe, đĩa phanh và các bộ phận truyền động.
 
Sợi carbon được sử dụng rộng rãi, chẳng hạn khung ghế, vốn là bộ phận khá nặng ở bất kỳ một chiếc xe nào. Các bộ vành 19 inch cũng được làm từ chất liệu này.
 
Kính sau bằng dùng polycarbonate, tương tự mặt đèn pha. Kính chắn gió giống mặt kính trên smartphone hơn kính chắn gió truyền thống. Phương pháp xử lý hóa học cho phép làm ra tấm kính mỏng hơn nhưng tăng khả năng chống trầy xước và có độ cứng cao.
 
Hãng xe Mỹ cũng đang làm việc cùng Samsung trên một công nghệ pin mới để giảm trọng lượng của xe nhiều hơn nữa. Sự kết hợp pin lithium ion và axit chì giúp giảm trọng lượng tới 40% so với pin tiêu chuẩn. Công nghệ pin mới cho phép hãng ứng dụng tính năng tạm ngắt động cơ, ngoài ra còn có thể lưu trữ năng lượng phanh tái tạo nên các hệ thống vẫn có thể hoạt động khi tắt động cơ.
 
Trọng lượng nhẹ cho phép Ford trang bị cho chiếc sedan cỡ trung này động cơ Ecoboost 3 xi-lanh dung tích 1L, vốn dùng cho xe nhỏ Fiesta, mà không phải lo lắng về việc thiếu hụt công suất.
 
Ford cho biết ‘giảm cân’ không những giúp xe tiết kiệm nhiên liệu mà còn có thể xử lý tốt hơn như tăng tốc nhanh hơn và khoảng cách dừng ngắn hơn. Hãng đã tạo ra 6 chiếc Advanced Materials và sẽ sử dụng chúng để kiểm tra độ bền, sự an toàn cũng như chất lượng lái. 2 trong số đó dự kiến sẽ được dùng cho thử nghiệm va chạm, trong khi 2 xe khác trải qua bài thử nghiệm ăn mòn.
 
Trong số các hãng xe Mỹ, Ford được cho là nỗ lực nhất trong việc đem đến những chiếc xe hiệu quả hơn. Hãng có những chiếc hybrid có thể thách thức đối thủ từ Toyota, đồng thời phát triển dòng động cơ Ecoboost để chứng minh động cơ V6 có thể làm tốt trên xe bán tải (đây là nói tới loại pickup cỡ lớn ưa thích của người Mỹ, và luôn là dòng xe bán chạy hàng đầu). Gần đây nhất, hãng xe Mỹ đã thiết kế lại chiếc xe F150 sử dụng thân xe hoàn toàn bằng hợp kim nhôm để giảm trọng lượng tới hơn 300kg.
 
So với các vật liệu phổ thông, những thí nghiệm giảm cân trên của Ford không đắt hơn quá nhiều và khoảng cách tới khi được ứng dụng rộng rãi rất gần. Nhưng chừng đó cũng có thể đủ tạo nên một lợi thế vượt trội so với các đối thủ.
 
 
 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn