Honda Shadow Aero 750: chiếc cruiser “ cơ bắp” của người Nhật

Cũng giống như rất nhiều mẫu xe huyền thoại khác đến từ thương hiệu Nhật Bản Honda, Shadow Aero 750 là mẫu cruiser thuần cổ điển sở hữu ngoại hình cơ bắp đầy ấn tượng đã tạo được dấu ấn nhất định trong lòng những người hâm mộ không chỉ tại thị trường châu Á mà còn trên toàn thế giới.

Tại thị trường Việt Nam, có lẽ cái tên Honda Shadow đã không còn quá xa lạ đối với những người yêu thích và đam mê dòng xe môtô phân khối lớn. Giống với các huyền thoại khác đến từ thương hiệu Nhật Bản như CB400, Goldwing hay Rebel 250, Shadow là chiếc xe đã có mặt rất sớm tại Việt Nam ngay từ khi phong trào chơi môtô phân khối lớn còn chưa phát triển rầm rộ.
Honda Shadow Aero 750 là một chiếc cruiser thuần cổ điển với ngoại hình cơ bắp, khối động cơ mượt mà, dung tích xy-lanh vừa phải và đặc biệt là sự bền bỉ vượt thời gian. Chiếc xe ra đời hướng tới những người yêu thích sự mạnh mẽ cổ điển, đơn giản, không quá phô trương, muốn tìm đến một trải nghiệm thú vị và cảm giác chinh phục thoải mái trên những cung đường dài.
Honda Shadow Aero 750 nằm cùng phân khúc với các mẫu xe như Harley-Davidson 883, Yamaha Bolt... Tuy nhiên, nếu như các thương hiệu nổi tiếng khác vẫn không ngừng thay đổi mẫu xe của mình theo hướng hiện đại thì đối với Shadow, Honda lại cố gắng giữ nguyên những nét tinh túy nhất đã được yêu thích qua các thế hệ. Hiện tại, Honda Shadow Aero 750 và biến thể “bóng ma đen” Shadow Phantom đang được đại lý Motorrock 674 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đưa về dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Mỹ kèm theo giá bán khoảng 420 triệu đồng. Mặc dù là chiếc xe đến từ châu Á nhưng sự đặc biệt đã giúp Shadow có một vị trí nhất định trên chính quê hương của những chiếc cruiser huyền thoại Harley-Davidson.
 
 
 
Trải qua hơn 35 năm phát triển cùng rất nhiều phiên bản khác nhau nhưng Honda Shadow Aero 750 vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế cruiser hầm hố đầy mạnh mẽ và kết cấu đơn giản bên cạnh các chi tiết chắc chắn. Honda Shadow Aero 750 sở hữu kích thước tổng thể tương đối đồ sộ bao gồm chiều dài, rộng, cao lần lượt là 2.405 x 895 x 1.090 (mm), chiều dài trục cơ sở 1.641mm, khoảng sáng gầm xe 130mm. Trọng lượng khô của chiếc cruiser lên tới 251kg, tuy nhiên bù lại chiều cao yên xe tương đối thấp chỉ 655mm phù hợp với cả những người có chiều cao khiêm tốn.
 
 
 
Cụm đèn pha cổ điển của Honda Shadow Aero 750 được thiết kế khá đơn giản với đèn pha tròn kích thước lớn và 2 đèn xi-nhan 2 bên. Tất cả hệ thống chiếu sáng trên xe đều sử dụng công nghệ halogen truyền thống, đem đến hiệu quả tối ưu nhất trong điều kiện vận hành ban đêm.
 
 
 
Mặc dù đã trải qua rất nhiều phiên bản song bảng đồng hồ của Shadow Aero 750 là một trong những chi tiết có ít sự thay đổi nhất. Đồng hồ dạng analog kích thước lớn hiển thị vòng tua máy và tốc độ di chuyển, ngoài ra bảng đồng hồ sẽ tích hợp thêm một màn hình điện tử nhỏ hiển thị số km đi được, các thông số khác trên xe đều được thể hiện dưới dạng đèn thông báo. Ngôn ngữ thiết kế tương đối cổ điển, đơn giản và phù hợp với tổng thể chiếc xe.
 
 
 
Honda Shadow Aero 750 là mẫu xe sở hữu góc đánh lái tương đối rộng, tay lái cao hướng về phía người lái kết hợp cùng phần gác chân được đặt hướng về phía trước tạo ra tư thế lái đậm chất cruiser. Các nút công tắc được bố trí tương đối đơn giản, độ hoàn thiện cao, không gây khó khăn cho những người mới lần đầu tiếp cận chiếc xe này.
 
 
 
Bình xăng kích thước lớn là điểm nhấn nổi bật cho phần thân đầy cơ bắp của Shadow Aero 750, dung tích nhiên liệu 14 lít đã bao gồm 3,5 lít dự phòng giúp người lái có thể tự tin di chuyển trên những cung đường dài.
 
 
 
Thay vì sử dụng các công nghệ điện tử quá rườm rà, Honda vẫn giữ cho chiếc xe của mình những công nghệ cổ điển nhất nhằm hướng tới sự đơn giản và tính đa dụng cao. Ổ khóa khởi động được đặt ngay phía trên động cơ vẫn là loại khóa cơ học truyền thống. Két tản nhiệt lớn được đặt ngay trước động cơ kết hợp cùng hệ thống khung thép ống kép chắc chắn.
 
 
 
Ngoài ra, Honda Shadow Aero 750 còn đặc biệt nổi bật với màu sơn đỏ Dunhill đặc trưng, lớp sơn cao cấp tạo hiệu ứng ánh kim trong điều kiện trời nắng, kết hợp cùng rất nhiều chi tiết crom bóng bẩy trên khắp thân xe mang đến vẻ đẹp sang trọng, lịch lãm nhưng vẫn giữ nguyên nét cổ điển vốn có.
 
 
 
Mặc dù có trọng lượng tương đối nặng khiến cho những người mới lần đầu tiếp xúc với Shadow Aero 750 sẽ hơi có cảm giác khó khăn trong việc dắt chiếc xe, tuy nhiên do sở hữu chiều cao yên và trọng tâm xe thấp, những người có chiều cao khiêm tốn cũng hoàn toàn có thể chống chân một cách thoải mái. Yên xe bọc da có thiết kế dày dặn, mặt tiếp xúc to bản, đem đến cảm giác thoải mái cho cả người ngồi trước lẫn người ngồi sau, đặc biệt là khi phải di chuyển trong một khoảng thời gian dài.
 
 
 
Phần đuôi xe kéo dài được tạo điểm nhấn bởi cụm đèn hậu thiết kế cân đối, xi nhan đưa ra 2 bên, pad gắn biển số được đặt thấp.
 
 
 
Hệ thống ống xả kép trên Shadow Aero 750 cho ra âm thanh trầm ấm, đầy uy lực đặc trưng của khối động cơ V-twin.
 
 
 
Honda Shadow Aero 750 được trang bị cặp phuộc trước dạng ống lồng đường kính 41mm. Phuộc sau Dualshock, giảm chấn thủy lực có 5 cấp độ điều chỉnh. Chiếc xe sử dụng hệ thống phanh đĩa đơn phía trước đường kính 296mm đi kèm cùm phanh 2 piston và phanh tang trống 180mm phía sau.
 
 
 
Nhằm cân đối tổng thể thiết kế, hãng xe Nhật Bản cũng trang bị cho Shadow Aero 750 cặp vành căm bất đối xứng và bộ lốp lớn kích thước 120/90-17 phía trước và 160/80-15 phía sau đều đến từ thương hiệu Dunlop.
 
 
 
Cung cấp sức mạnh cho Honda Shadow Aero 750 là khối động cơ V-twin góc nghiêng 52 độ, SOHC, dung tích 745cc, làm mát bằng dung dịch, tỷ số nén 9.6:1. Động cơ sản sinh công suất tối đa 44,9 mã lực tại vòng tua máy 5.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 65 Nm tại vòng tua máy 3.500 vòng/phút, hộp số côn tay 5 cấp cùng hệ thống dẫn động trục láp.
 
 
 
So với những thế hệ trước đây, Honda Shadow Aero 750 đã dễ dàng tiếp cận hơn rất nhiều, ngoại hình hầm hố, động cơ mạnh mẽ, khả năng vận hành bền bỉ vượt thời gian chính là những yếu tố giúp Aero 750 nói riêng hay dòng cruiser Shadow nói chung đã chiếm được ít nhiều tình cảm từ phía người hâm mộ qua hơn ba thập kỷ.