Lái xe Hyundai bằng… não

Hội chơi xe Hoàng gia Tây Úc (RACWA) mới đây đã phát minh hệ thống lái xe mới được điều khiển trực tiếp bằng não người mà không cần đến thao tác tay chân hay thậm chí, không cần người lái… suy nghĩ.

Các nghiên cứu về tai nạn giao thông cho thấy một phần lớn tai nạn xảy ra là do người điều khiển xe mất tập trung. Đó có thể là do họ đang mệt mỏi, do đang nhắn tin trên điện thoại, đang mải lấy đồ hoặc dỗ con ngồi ở ghế sau. Mới đây một tài xế ở Mỹ đã bị kết tội giết người cấp độ 2 khi đâm vào xe cảnh sát trong lúc đang mải ngắm hình gái đẹp qua Facebook. Thậm chí, một nghiên cứu khác cho thấy 17% đàn ông nổi “hứng” khi đang lái xe.
 
Vì vậy, các nhà nghiên cứu người Úc đã tạo ra một thiết bị đọc sóng não, tương tự một chiếc tai nghe trùm đầu nhưng có 14 điểm tiếp xúc với vùng trán trước, thái dương, đỉnh đầu và vùng nhận thức của não. Thiết bị được kết nối với hệ thống điều khiển của xe, thông qua một phần mềm để từ đó nhận biết khi nào người lái mất tập trung, dựa trên hoạt động sóng não giảm dần, hoặc tốc độ chớp mắt giảm đáng kể, và lập tức ra lệnh cho xe giảm tốc độ về mức 15km/h. Ngay sau khi lái xe chú ý trở lại, phần mềm sẽ dừng can thiệp để xe hoạt động bình thường. Chiếc xe được thử nghiệm trong bài là Hyundai i40, hay được biết đến ở Việt Nam với tên Sonata.
 
Hiện nay, Toyota, Nissan, Ford hay một số hãng xe khác đã phát minh ra hệ thống tự lái khá hoàn chỉnh. Các hệ thống này đều có tính năng phát hiện khi người lái ngủ gật, mất tập trung thông qua camera theo dõi. Một tính năng hỗ trợ khác đã xuất hiện từ nhiều năm nay là Lane Assist – hỗ trợ xe giữ đúng làn đường. Theo đó, chiếc xe tự động chạy đúng làn đường kể cả khi vô-lăng điều khiển xe chạy sang bên, chừng nào xe chưa bật tín hiệu chuyển làn.
 
So với các hệ thống kể trên, thiết bị đọc tín hiệu não là một bước tiến xa hơn rất nhiều, kể cả khi phát minh trong bài viết này chưa thành công. Vấn đề khi đó chỉ là chuyện thời gian. Thời điểm xe tự lái được sản xuất đại trà không còn xa, và tiếp đó sẽ xuất hiện ôtô, cũng như nhiều thiết bị khác, điều khiển bởi ý nghĩ.
 
Công nghệ thông minh trong ngành xe hơi hiện nay dựa trên hạ tầng thiết bị, dây chuyền công nghiệp hoàn toàn mới, được nảy sinh từ triết lý khác biệt đang có bước phát triển cực mạnh trong vòng 5 năm trở lại đây. Những thành tựu này là dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp ôtô với các dây chuyền sơn, gò, hàn, động lực truyền thống sẽ nhanh chóng bị lạc hậu.
 
Do vậy, nắm bắt đúng xu hướng công nghệ mới của thế giới có thể giúp một quốc gia tránh rơi vào tình trạng hẫng hụt khi ngành công nghiệp ôtô phá sản hay tự hào về thành tích xuất khẩu hàng chục tỷ USD linh kiện điện tử nhưng thực chất phần lớn lợi nhuận lại chảy vào túi các công ty nước ngoài như ở Việt Nam hiện nay.
 
Clip mô tả xe tự chạy chậm lại khi người lái mất tập trung:
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn