Lexus IS 2014 - ‘Bình mới’ nhưng ‘rượu không mới’

Sức cạnh tranh giảm trước các đối thủ cùng hạng khiến Lexus phải tung ra chiếc IS đời mới sau gần 8 năm cố gắng duy trì nó trên thị trường. Tuy nhiên, trong khi quá trau chuốt về ngoại hình và nội thất thì chiếc Lexus IS 2014 lại không thể mang lại cho người dùng trải nghiệm mới về sức mạnh động cơ.

Hiện tại, Lexus IS đang ở thế hệ thứ 3. Trong quá khứ, Lexus dành 6 năm cho chiếc IS đời đầu (1999-2005) và 8 năm cho thế hệ thứ hai (2006-2013). Sự chậm đổi mới của chiếc compact sedan dẫn động cầu sau của Lexus khiến sức cạnh tranh giảm sút nghiêm trọng so với Audi A4, BMW 3-Series, Cadillac CTS và Mercedes-Benz C-Class.
 
 
Để xốc lại hình ảnh, Lexus đã đổi mới bên trong lẫn ngoài chiếc IS 2014 nhưng lại…quên phần động cơ và hộp số. Động cơ DOHC V6 2.5 và 3.5 thậm chí không có chút cải thiện nào về thông số đầu ra so với trước đây. Điều đó đồng nghĩa rằng chiếc IS250 vẫn sẽ chỉ có công suất 204 mã lực và mô-men xoắn 250Nm còn chiếc IS350 có công suất 306 mã lực và mô-men xoắn 375Nm.
 
 
Mặc dù hộp số tự động 6 cấp của IS 2014 cũng được tận dụng lại từ chiếc xe đời trước, nhưng Lexus đã bổ sung cho chiếc IS350 dẫn động cầu sau thêm một lựa chọn hộp số tự động 8 cấp chuyển số trực tiếp như của chiếc IS F. Hộp số 8 cấp kết hợp với chức năng “G-force Artificial Intelligence” (tạm dịch là cảm biến gia tốc dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo) trong chế độ Sport mà sẽ tự động chuyển số và khóa bộ biến đổi mô-men xoắn tùy theo tín hiệu lấy từ cảm biến gia tốc. Tất cả những chiếc IS 2014 đều có lẫy chuyển số gắn trên vô-lăng. Sport chỉ là một trong ba chế độ – cùng với Normal và Eco – mà  tài xế có thể lựa chọn thông qua núm chỉnh nằm trên bệ trung tâm của Lexus IS. Chiếc IS350 F Sport dẫn động cầu sau có thêm chế độ Sport+ và các phiên bản dẫn động bốn bánh sẽ có một chế độ cài đặt dành cho đường trơn trượt (khi tuyết rơi).
 
 
Lexus IS 2014 thừa hưởng thiết kế hệ thống treo trước của chiếc IS thế hệ thứ hai nhưng bổ sung một thanh cân bằng lớn hơn trong khi treo sau là loại liên kết đa điểm lấy từ chiếc GS đời mới. Đồng thời thu nhỏ khung gầm và hệ thống lái trợ lực của chiếc GS để chúng phù hợp sử dụng trên IS. Hệ thống phanh của chiếc compact sedan này gồm các đĩa phanh đường kính 300mm (trên IS250) và 330mm (trên IS350). Chúng nằm phía sau các bộ vành hợp kim 17 và 18 inch.
 
 
Từ góc độ thiết kế ngoại hình, người ta có thể tranh cãi rằng Lexus IS 2014 không khác mấy so với người tiền nhiệm. Nhưng các chi tiết làm cho nó trở nên khác biệt. Dễ nhận thấy nhất chính là tấm lưới tản nhiệt hình đồng hồ cát với những thanh nan ngang màu đen trên phiên bản IS tiêu chuẩn hoặc mạ đen bóng trên F Sport. Cụm đèn pha HID là tiêu chuẩn trong khi đèn LED là một phần trong gói trang bị tùy chọn. Nhìn từ hai bên, Lexus IS có một đường gờ dốc chạy từ bậc cửa tới đèn hậu. Cặp đèn hậu cũng được tạo hình trông rất phá cách mặc dù hơi nguệch ngoạc. Cốp sau được vuốt khéo léo để tạo thành một gờ nổi mà có tác dụng như một tấm cánh khí động hiệu quả và IS trông cũng mang dáng thể thao hơn.
 
 
Nhờ sử dụng khung gầm mới, trục cơ sở của xe đã được kéo dài thêm 70mm lên thành 2800mm và chiều dài tổng của xe tăng thêm 86mm lên 4666mm. Chiều cao và chiều rộng của IS đều được nới thêm 12mm. Đáng chú ý nhất của IS 2014 đó là khoảng duỗi chân được bổ sung 23mm trên ghế trước và 40mm trên ghế sau. Điều này có được nhờ việc kéo dài thân xe và tấm tựa lưng của ghế trước mỏng hơn. Lexus IS 2014 sở hữu một bộ ghế sau với tỷ lệ gấp 60/40 để khách hàng tiện lợi hơn khi chuyên chở hàng hóa cồng kềnh.
 
 
Bên trong cabin, Lexus đã từ bỏ kiểu bảng trung tâm truyền thống của chiếc IS đời trước để chuyển sang một hình ảnh công nghệ hơn với cách bố trí tầng nấc tương tự như trên siêu xe LFA. Theo thứ tự từ trên xuống dưới, IS được trang bị một màn hình 7 inch, các cửa thông gió của điều hòa nhiệt độ, dưới cùng là các nút điều khiển nhiệt độ và âm thanh sử dụng cảm ứng chạm. Một bàn di chuột trên bệ trung tâm của Lexus IS cho phép tài xế thực hiện các thao tác điều khiển đối với hệ thống giải trí. Vô-lăng của xe trông khá thể thao với các nút bấm được bố trí thuận tiện cho thao tác. Chiếc xe sở hữu nhiều tính năng an toàn và công nghệ hỗ trợ tài xế, bao gồm quan sát góc khuất, cảnh báo chuyển làn, 10 túi khí tiêu chuẩn và cảnh báo khi có xe chạy cắt ngang ở phía sau.
 
 
Lexus vẫn chưa công bố mức giá chính thức cho IS 2014 nhưng nhiều khả năng giá bán sẽ nằm trong khoảng từ 30.000 đến 40.000 USD. Các tính năng tùy chọn bao gồm camera lùi, dẫn đường, hệ thống âm thanh Mark Levinson 15 loa. Gói trang bị Premium gồm các đèn pha LED và ghế ngồi có sưởi ấm thông gió, gói Luxury gồm toàn bộ phụ kiện của Premium cùng gạt nước cảm biến mưa, nội thất bọc da/ốp gỗ, quan sát góc khuất và vô-lăng gật gù. Chúng ta sẽ sớm biết thêm về những biến thể của IS vào quý III năm nay, đó cũng là lúc mà khách hàng có thể chuẩn bị tiền để mua chiếc compact sedan Lexus IS 2014 một khi cảm thấy nó hợp lý.
 
 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn