Lịch Pirelli - Nửa thế kỷ cởi ra mặc vào (1)

Như thường lệ, cứ đến thời điểm cuối năm, hãng săm lốp nổi tiếng nước Ý Pirelli lại cho ra mắt bộ lịch với những đề tài khác nhau cùng sự xuất hiện của những người mẫu gợi cảm khiến người xem, đặc biệt cánh mày râu mê mẩn. Sức hấp dẫn đó hãng đã thực hiện tròn nửa thế kỉ qua, mỗi lần mỗi kiểu, lúc cởi lúc không nhưng xem hoài không chán

Pirelli là một trong những thương hiệu lốp uy tín nhất thế giới, được thành lập bởi Giovanni Battista Pirelli năm 1872 tại Milan, Ý. Đến nay, săm lốp của Pirelli vẫn là tiêu chuẩn cho thế giới xe thể thao và xe đua ở các giải đua ôtô nổi tiếng World Rally, British Rally, Superbike…
Quay ngược lại nửa thế kỷ qua, từ lần xuất bản lần đầu tiên vào năm 1964, lịch Pirelli đã nổi tiếng không chỉ bởi những hình ảnh nude đầy tính nghệ thuật mà còn bởi chúng chỉ được sản xuất với một số lượng có hạn. Trong đó có những bộ lịch vô cùng độc đáo mà rất nhiều khách hàng giờ có lẽ đã lên hàng “ông cụ” vẫn còn nhớ.
 
 
 
1964
 
 
Ngược dòng thời gian, tại thời điểm Pirelli xuất bản bộ lịch đầu tiên năm 1964, nhiếp ảnh gia chụp bộ ảnh này là Robert Freeman – tay máy nối tiếng với bộ ảnh bìa album của ban nhạc The Beatles. Bộ ảnh được chụp tại vùng Majorca, Tây Ban Nha, làm nổi lên những đường cong đẫy đà mát mướt của hai gương mặt người mẫu trẻ tuổi “diện” bikini và tạo dáng trên bãi biển. Nên nhớ rằng tại thời điểm đó, hình ảnh những người mẫu bán nuy đang bị cho là quá khiêu khích.
 
1974 – 1983
 
Đến khoảng thời gian 1974 – 1983, hoạt động sản xuất lịch của Pirelli bị gián đoạn do suy thoái kinh tế mà nguyên nhân chính là cuộc khủng hoảng dầu mỏ, suy giảm lợi nhuận và thời kỳ của các chính sách “thắt lưng buộc bụng”. Trong thời điểm mọi doanh nghiệp đều cắt giảm chi tiêu, Pirelli cũng quyết định tạm ngừng phát hành lịch để tiết kiệm chi phí. Năm 1973 là năm xảy ra cuộc khủng hoảng dầu mỏ lần đầu tiên khi giá dầu tăng vọt từ 20 USD/thùng lên 45 USD, thậm chí 50 USD/thùng. Vào năm 1979 giá dầu tiếp tục tăng tới 100 USD/thùng. Chỉ từ sau năm 1985, giá dầu mới tương đối ổn định ở mức giao động từ 20 USD – 30 USD mỗi thùng. Cũng chính vì lý do này mà từ năm 1984, hãng mới tiếp tục hoạt động sản xuất lịch và đều đặn cho đến ngày nay.
 
1984
 
 
Sau 1 thập kỷ bị gián đoạn, lịch Pirelli lại được hồi sinh với giám đốc nghệ thuật, đồng thời là một nhiếp ảnh gia người Đức hoàn toàn mới Uwe Ommer. So với những ấn phẩm trước đó, bộ lịch  được sản xuất với những hình ảnh sáng và rõ ràng hơn. Không những vậy, hãng còn khéo léo cho hình ảnh lốp xe của mình lên trên cơ thể người mẫu.
 
2008
 
 
 
Khác với những bộ lịch trước, lần này, Pirelli không tập trung vào hình ảnh nude nửa kín nửa hở mà tìm kiếm và khai thác nét đẹp kín đáo nhưng vẫn rất quyến rũ của Phương Đông, với dàn mẫu châu Á mới lạ, mảnh khảnh yếu đuối và mong manh. Sự thay đổi “táo bạo” này đã làm nên một ấn tượng  mạnh ở bộ lịch Pirelli 2008. Đảm nhiệm bộ ảnh này là nghệ sỹ Demachlier cùng những gương mặt quen thuộc trong làng thời trang Trung Quốc trong đó có mỹ nhân châu Á Trương Mạn Ngọc. Người đàn bà châu Á này thời đó là một biểu tượng sống của nền văn hóa Trung Hoa. Xuất hiện trong bộ lịch đặc biệt này, cô mang đến cho người xem một vẻ đẹp huyền bí, quyến rũ theo đúng phong cách của phương Đông.
 
2009
 
 
 
Quay ngoắt lại với sự thanh nhã kín đáo kiểu “cung cấm” ở mùa lịch 2008, các tay máy của Pirelli trong mùa lịch 2009 lại đưa hàng triệu cặp mắt đàn ông tới những hình ảnh cực kỳ hoang dã và táo bạo. Kết hợp những hình ảnh khêu gợi, quyến rũ của những “chân dài” với những bối cảnh khô khốc nơi thiên nhiên. Nhiếp ảnh gia thực hiện bộ ảnh này là ông già 70 tuổi Peter Beard.
 
 
 
Để thực hiện bộ lịch được đánh giá là “tận cùng của sự hoang dã”, nhiếp ảnh gia cùng ekip thực hiện đã phải dồn hết sức lực, làm việc vất vả và nghiêm túc. Thậm chí, những cô người mẫu mềm mại, mảnh mai đã phải vượt qua nỗi sợ hãi cá nhân để có thể phối hợp ăn ý cùng những dã thú trong tự nhiên như voi châu Phi, cá sấu.. Họ  phải lăn lộn trong sa mạc cát, dưới cái nắng thiêu đốt, thậm chí leo trèo trên những thân cây cổ thụ, hay những tảng đá cheo leo... Tuy nhiên xét về khía cạnh “săm lốp” thì có lẽ do quá chú trọng tới thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi gắm trong mỗi shot hình. Nên ngắm bộ lịch này thấy hơi ít “xúc động”! Nhưng từ những bức ảnh chụp hậu trường, người hâm mộ có thể thấy được sự vất vả ghê gớm mà các nghệ sỹ phải chấp nhận đằng sau những bức ảnh đẹp, nghệ thuật và đầy tính nhân văn.
 
Còn tiếp
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn