Những Đông Ki Sốt trong cuộc chiến với Innova thần thánh

Dù chưa chính thức, nhưng có vẻ như Suzuki Việt Nam sắp đưa chiếc MPV 7 chỗ Ertiga xuất xứ Ấn Độ về giới thiệu tại Vietnam Motor Show vào tháng 11 tới. Mục đích để dùng mức giá rẻ cạnh tranh trong phân khúc xe đa dụng. Nhiều nhận định đã cho rằng nó có thể “đe dọa” vị thế của chiếc Innova “thần thánh”... Tuy nhiên có lẽ đó chỉ là kiểu tư duy ngớ ngẩn! Bởi đã có quá nhiều gã Đông Ki Sốt xuất hiện trong cuộc đấu với cái cối xay “tiền” Innova lâu nay. Mà vấn đề không phải cứ có 7 chỗ thì gọi là đối thủ, tất cả đều sai ngay từ khi lên sàn cứ nhè Innova mà đấu. Họ đấu nhầm!

Ấn Độ nổi tiếng với đủ loại xe máy, xe hơi “giá rẻ” bởi đặc tính thị trường tại đây luôn tồn tại những cơn “đói” về đủ loại nhu cầu, từ ăn ở đi lại cho đến cả... tình dục! Vì vậy mà chuyện họ làm ra cả những chiếc xe hơi 2500 USD kiểu Tata Nano là điều không đến nỗi khiến nhiều người phải “mắt tròn mắt dẹt”. Tuy nhiên có một thực tế là xe hơi tại đây đúng là nhiều loại rất rẻ, với tiện nghi vừa đủ. Hãng xe nào cũng góp mặt hết.
 
Mẫu Suzuki Ertiga cũng vậy nằm trong nhóm sản phẩm phục vụ số đông, có 2 lựa chọn động cơ xăng hoặc diesel cùng 7 màu sơn. Xe cần 15 giây để tăng tốc lên 100km/h với bản máy xăng và thêm nửa giây cho bản diesel. Khi về Việt Nam, nhiều khả năng Ertiga chỉ được trang bị loại động cơ xăng, dung tích 1.4L VVT cho công suất tối đa 95 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng mô men xoắn cực đại 130 Nm tại 4.000 vòng/phút. Khách hàng có thể lựa chọn phiên bản hộp số tự động 4 cấp hoặc hộp số sàn 5 cấp.
 
Một số trang bị trên xe gồm phanh đĩa phía trước và phanh sau tang trống, bộ la-zăng đúc đi cùng lốp có kích thước 185/65R15. Nội thất xe bọc nỉ, sử dụng điều hòa hai vùng khí hậu, hệ thống âm thanh có đầu đọc CD, khe cắm USB, khóa cửa trung tâm... Giống như các mẫu xe đa dụng “nhân dân” khác trong cùng phân khúc, Ertiga cũng chỉ có công nghệ an toàn như hỗ trợ phanh BA, ABS, hệ thống mã hóa động cơ, 2 túi khí. Suzuki Ertiga có kích thước chỉ với chiều dài 4.265mm, rộng 1.695mm và cao 1.685 mm.
 
Nhưng như một luật ngầm, bất kỳ một chiếc MPV nào định vào Việt Nam đều bị so với chiếc xe đa dụng của Toyota, chiếc xe vẫn được gọi với cái tên Innova “thần thánh”! Cái tích phong thần của chiếc xe này cũng khá thú vị, mang tính trào phúng dân gian đặc trưng của dân Việt. Có chê có khen có châm biếm dè bỉu và có cả thừa nhận. Bởi vì có 1 thực tế là nó xấu nó lềnh bềnh ai cũng biết, thậm chí nếu cái xe mà có não chắc nó cũng biết xấu hổ hoặc nó phải phát điên lên vì bị bóc lột quá đáng. Nhưng dù èo uột, thì nó vẫn đáp ứng đúng, nhiều và đủ nhất tất cả những gì mà giới bình dân cần, không quá xấu quá điệu quá đẹp, chỉ vừa đủ để cảm thụ, trong một mức giá không cao cũng chẳng thấp, từ 683 triệu đồng đến 817 triệu đồng với nhiều lựa chọn cả mầu đến tiện nghi.
 
Nên dù nó chẳng hoa mỹ cao sang gì nhưng nó vẫn được mua bán như tranh cướp suốt cả thập kỷ này. Vậy tại sao đã rất nhiều đối thủ muốn cạnh tranh về số lượng với Innova đều thất bại. Vì chúng không có yếu tố “nhiều và rẻ”, xe thì thiếu cái này, xe thì thiếu cái kia... Đặc biệt với các xe còn bé hơn cả Innova thì càng yếu thế hơn. Đơn cử như trường hợp của Nissan Grand Livina, hay xưa hơn là Mazda Premacy, Kia Caren, Mitsubishi Zinger.. Chúng đều có 7 chỗ, ra mắt với ý đồ cạnh tranh trực diện và được các nhà báo lái xe qua ảnh hô hào tuyên bố “bóp cổ” này kia!?
 
Như hồi Nissan Grand Livina xuất hiện, thị trường tưởng như rùng rùng đứng dậy nghĩ sắp có món để thưởng thức thay cho bát cơm nguội Innova. Nhưng nhìn ảnh thì dễ, đến khi sờ tận tay mới biết với giá 650 triệu đồng, máy 1.8L. Rẻ hơn khoảng 5 chục triệu, kích thước bé hơn nhiều (4.420 x 1.690 x 1.590mm) so với kích thước của Innova (4.580 x 1.770 x 1.745 mm) thì trừ những cá nhân với nhu cầu riêng về thương hiệu, tính năng và điều kiện chọn mua, còn lại cả xã hội này vẫn cứ Innova mà xơi. Hoặc với Kia Caren dù có to hơn chút ít (4.545 x 1.650 x 1.820mm), nhưng vẫn bé hơn Innova. Và giá cũng quá “rẻ” nếu định so về giá với Innova (Kia Caren có giá 594 triệu đồng bản 1.6L và 614 triệu đồng cho bản 2.0L), thì thực tế là dù có 7 chỗ người ta thà ngồi nhích một chút còn hơn là nhồi nhét, chưa nói đến chuyện bán lại vẫn lãi!?
 
Với trường hợp của Zinger cũng vậy, dù xe to không kém, thương hiệu ngang tầm, chất lượng xe chắc chắn hơn, động cơ lớn hơn.. nhưng thiết kế hơi có phần cực đoan quá! So với vẻ ngoài của “Ỉn” – một biệt danh khác của Innova từ cái dáng xe tròn trịa cái gì cũng nở nang phốp pháp, nhìn đã thấy no nê to tướng. Thì Zinger cũng chết yểu với doanh số bán chỉ vài chục chiếc/tháng.
 
Gần đây nhất là chiếc đa dụng 7 chỗ Orlando của thương hiệu Chevrolet – Mỹ. Tuy nhiên, sau tháng đầu bùng nổ bán được 189 xe nhờ marketing rầm rộ, sau đó doanh số của Orlando lại rơi luôn với trung bình chưa đầy 30 chiếc/tháng. Dù sở hữu một thiết kế bắt mắt, hầm hố của xe Mỹ nhưng Orlando vẫn bị thờ ơ so với Innova. Dù xe này được lắp khá nhiều đồ hơn hẳn, với động cơ xăng Ecotec 1.8 lít, công suất tối đa 141 mã lực và momen xoắn cực đại 176, cũng không hề thua kém Innova động cơ 2.0 lít (134 mã lực). Nhưng lí do có lẽ vì giá của Orlando ở khoảng 650 triệu đồng không rẻ hơn nhiều và kích thước cũng chẳng hơn là bao.
 
Vậy thì Suzuki Ertiga sẽ định làm gì với Innova? Dự đoán là xe có giá khoảng 599 triệu đồng, rẻ hơn khoảng 100 triệu đồng. Nhưng nếu nói chính vì giá đó mà Ertiga có thể sẽ là mối đe dọa của Innova thì thật là ngờ nghệch. Cứ thử đặt vào vị trí người cầm tiền đi mua xe mà xem, đúng là nếu định mua một chiếc xe Van nhỏ chở hàng chạy chợ, ai cũng sẽ mua Suzuki Van, chiếc xe hòm nhỏ xinh tải trọng 550kg mà thị trường quen gọi là Su “con lợn” hay Su 5 tạ với giá chỉ vài chục đến khoảng 200 triệu. Nhưng ai sẽ mua chiếc xe 7 chỗ lại vẫn chỉ tiện nghi trên “giấy”? Ai sẽ tin những lời tâng bốc hồn nhiên hoặc rất nặng mưu đồ tiếp thị? Giá trị sử dụng thật, người ta phải sờ tận tay hoặc được nghe nhìn vào thông số kỹ thuật mới đủ để nói. Có vẻ như các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc này đang đi sai trong tư duy khi bị cái bóng của Innova hút dụ vào. Họ quên rằng Innova chẳng là gì cả, Innova chỉ là cái bóng của các nhu cầu của dân chúng. Vì thế hãy quên Innova thật nhanh, hãy đưa ra cái mà dân chúng muốn.
 
Tóm lại là trong cuộc trường chinh để lật đổ hay để phát ngôn gì đó với con “Ỉn” thần ở Việt Nam. Vấn đề không phải ở chỗ đưa ra những sản phẩm na ná nhau rồi tung hô và nghĩ rằng người mua sẽ chọn. Đúng là họ sẽ háo hức, nhưng để trả tiền thì họ cần một mẫu xe MPV có thể trả lời “có” hết mọi câu hỏi nhu cầu của họ trong túi tiền. Dù có thể là có để cho có chứ chưa cần tốt.. nhưng dân người ta thích thế. Tại sao bao năm nay cả xã hội cứ đi tìm câu hỏi vì sao cái xe ngớ ngẩn Innova lại hóa thần. Có thể cái xe thì ngớ ngẩn, nhưng các nhà đầu tư không ngớ ngẩn, hoặc chính chúng ta đang ngớ ngẩn!?
8 năm có mặt trên thị trường, Innova đạt tổng sản lượng bán hàng 72.000 chiếc, chiếm 71% thị phần tại phân khúc xe đa dụng. Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tính trong 4 tháng đầu năm 2014, lượng tiêu thụ của mẫu xe này đã tăng tới 68% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.439 chiếc.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn