Nửa thế kỷ tung hoành của “ngựa hoang” nhà Ford (P.1)

Là một trong những dòng xe huyền thoại của Mỹ, Ford sẽ đánh dấu 50 năm ngày Mustang ra đời (17/4/1964) bằng các lễ kỷ niệm hoành tráng được tổ chức trong năm 2014.

Kỷ niệm sự kiện trọng đại của biểu tượng xe hơi nước Mỹ, Ford đã công bố thế hệ Mustang thứ 6 ở tiểu bang New York trong tháng 12/2013. Chiếc Mustang 2015 này sẽ được trưng bày ở tất cả sự kiện từ Los Angeles, Dearborn (Mỹ), Barcelona (Tây Ban Nha), Thượng Hải (Trung Quốc) và Sydney (Úc).
 
Phiên bản đầu tiên của thế hệ Mustang thứ nhất ra đời năm 1964
 
Phiên bản mới của dòng xe thể thao mang tính biểu tượng của Mỹ sẽ được Ford chào bán trong năm 2014. Đây cũng là lần kỷ niệm thứ 50 ngày sinh của “ngựa hoang” Mustang. Có thể nói, Mustang giờ đây không chỉ là mẫu xe mà còn là nét văn hóa với vô số hình ảnh trên màn bạc, kênh truyền hình, thậm chí qua những con tem. Mẫu xe này đã chinh phục nhiều thị trường trên thế giới mà không phải thay đổi phong cách “địa phương” nổi tiếng của mình.
 
Phiên bản năm 1969 được coi là thành công nhất khi in sâu vào tiềm thức khách hàng trẻ thời đó hình ảnh của mẫu xe thể thao mơ ước
 
Ngày nay, không khó để nhận ra Mustang hiện đại là mẫu xe có “bản sắc” riêng: đầu dài, đuôi ngắn với phong cách mang tính hồi tưởng của Mustang thế hệ năm 1969. Trong đó, những chiếc Mustang từ năm 2005 trở lại đây đều mang phong cách hồi tưởng của Mustang thời kỳ đầu: dũng mãnh và cơ bắp. Với Mustang 2015, mẫu xe này còn gây ấn tượng mạnh với lưới tản nhiệt hình mũi cá mập thể hiện sự linh hoạt trong di chuyển và dữ dằn. Tiếp nối truyền thống Mustang thế hệ trước, cụm đèn hậu với bộ đèn ba thanh, nhưng với thiết kế 3D độc đáo kết hợp vòm mái đổ trọn đuôi xe.
 
Với bất kỳ nhà thiết kế nào, việc thiết kế lại Mustang luôn là thách thức. Bởi việc thiết kế lại biểu tượng trong lịch sử thương hiệu “Ovan Xanh” không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hơn nữa, để thay đổi hình ảnh trong công chúng mà không làm thay đổi truyền thống, phong cách đã tạo nên Mustang trong 50 năm không hề đơn giản. Trên phương diện kỹ thuật, thách thức mới còn là động cơ và các ứng dụng công nghệ hiện đại.
 
Phiên bản năm 2000 bị lên án nặng nề với thiết kế lai căng
 
Vì vậy, thế hệ Mustang đời 2000 vẫn bị coi là thời kỳ “xấu xí” nhất của hãng. Bởi nỗ lực mềm mại và thanh lịch hóa mẫu xe này đã không có được thành công như mong đợi!? Đến năm 2004, Ford buộc phải cải tổ và cho ra mắt mẫu Mustang concept 2004 với những đường nét và khoang hốc dựa theo truyền thống. Khi đó, Mustang đã đẹp trở lại. Với phiên bản 2015, một lần nữa Ford lại gây tranh cãi về thiết kế khi “Âu hóa” nhiều chi tiết bên ngoài, nhất là ở cụm mặt trước. Thậm chí, không ít ý kiến cho rằng chiếc xe mới khá giống với sedan Fusion.
 
Thế hệ thứ 6, phiên bản 2015 tiếp tục quay lại câu chuyện tranh cãi về thiết kế “mất gốc”
 
Mustang 2015 khác biệt so với phiên bản trước đó là do Ford đã tăng kích thước khoang lái để mang lại sự thoải mái cho người ngồi bên trong và cốp xe có thể chở hai bộ đồ golf. Model mới này vẫn được Ford sản xuất tại Nhà máy Flat Rock Assembly gần Detroit. Giới chức Ford hy vọng  Mustang 2015 sẽ giúp hãng cạnh tranh với đối thủ trực tiếp Chevrolet Camaro sở hữu thiết kế ấn tượng và đang bán rất chạy hiện nay.
 
Trong quá khứ Mustang thường gắn động cơ V8, dung tích xi-lanh 5 lít hoặc hơn nữa, thì nay với sự phát triển công nghệ như vũ bão Ford trang bị cho Mustang 2015 động cơ V6, 3.7lít, công suất 300 mã lực và mô-men 270Nm. Ngoài ra, trước trào lưu sử dụng động cơ 4 máy có tăng áp cưỡng bức, Ford dự kiến sẽ trang bị động cơ turbo 4 xi-lanh 2.3lít EcoBoost với công suất tương đương và mô-men lớn hơn, nhưng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn.
 
Phiên bản Mustang hiệu năng cao Shelby GT500
 
Nếu những chiếc xe siêu tốc thuần chủng của Ý thích trang bị V10 hay V12, thì với phiên bản Mustang tính năng cao khách hàng chỉ có thể lựa chọn phiên bản V8, dung tích 5 lít cho công suất 420 mã lực và mô-men xoắn 528 Nm truyền thống như phiên bản GT hiện tại. Hiện tại, Ford có kế hoạch sản xuất những chiếc Mustang hiệu năng cao. Trong đó phải kể đến model thay thế chiếc Shelby GT500 sử dụng động cơ V8 tăng áp “Voodoo” với góc trục khuỷu 180 độ như Ferrari sử dụng trong động cơ V8 kể từ năm 1973. Thậm chí, cấu trúc này còn được Lotus Esprit sử dụng ở động cơ V8. Ưu điểm của động cơ này là công suất lớn hơn, tiếng nổ động cơ tốt hơn trong khi giảm thiểu độ rung.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn