Nửa thế kỷ tung hoành của “ngựa hoang” nhà Ford (P.2)

50 năm kỷ niệm sinh nhật Ford Mustang sẽ được tổ chức trong năm 2014. Dưới đây là các cột mốc đáng nhớ của chú “ngựa hoang Mỹ”.

Xe concept: Chiếc Mustang đầu tiên - chiếc xe concept Mustang I concept năm 1962 – là chiếc xe thể thao 2 chỗ với cấu trúc động cơ đặt giữa. Mustang I concept thiết lập lên tỷ lệ của một chiếc “pony” (Người Mỹ gọi là Ngựa nhỏ) kinh điển: ca-pô dài, hình nêm, đuôi ngắn và góc cạnh sắc nét.
 
Chiếc concept đầu tiên của Ford Mustang mang nhiều dấu ấn viễn tưởng nhưng đã lên được dấu hiệu đặc trưng của chiếc xe sau này: ca-pô dài, hình nêm, đuôi ngắn và góc cạnh sắc nét
 
 
Ford giới thiệu Mustang với thế giới tại triển lãm World’s Fair tại vùng Flushing Meadows, bang New York, vào ngày 17/ 04/ 1964. Chiếc xe này được đặt tên theo tên huyền thoại chiến đấu cơ P51 Mustang từng tham chiếc trong Đại chiến Thế giới lần thứ 2. Giá khởi điểm khi đó là 2.368 USD.
 
 
1965: Giới thiệu Shelby GT350, với động cơ V8 cho công suất 306 mã lực. Lượng bán Mustang vượt mức kỷ lục 1 triệu chiếc vào tháng 3/1966
 
1967: Model 2+2 với thiết kế vòm mái kiểu fastback kinh điển. Shelby GT500 được giới thiệu, sử dụng động cơ 428-cid V8 mạnh mẽ với công suất 355 mã lực
 
1968: Động cơ 302-cid V8 thay thế loại động cơ “289”, và một phiên bản chỉnh sửa nho nhỏ của loại động cơ sử dụng trong đua xe của Ford là 427-cid V8 (công suất 390 mã lực), được Ford giới thiệu với tư cách là đồ chơi chọn thêm với giá 622 USD. Ngày 1/04/1968, động cơ 428 Cobra Jet cũng được giới thiệu với tư cách là một lựa chọn nhằm vào các khách hàng mê tốc độ và tiếng nổ động cơ
 
1969: Triết lý “Chiến mã phù hợp với mọi nhu cầu” được thể hiện ở 11 kết hợp các loại động lực khác nhau trên Mustang. Các model mới bổ sung vào chuỗi sản phẩm bao gồm Boss 302 - 290 mã lực, Boss 429 - 375 mã lực, Mustang Mach 1 và model sang trọng Grande
 
1970: Hút khí có tên “Shaker” được giới thiệu trên bất kỳ chiếc Mustang nào xài động cơ 351-cid hoặc động cơ V8 lớn hơn. Đèn pha được chuyển vào lưới tản nhiệt
 
1971: Những chiếc Mustang lớn nhất chưa từng thấy, dài và nặng hơn tất cả chiếc Mustang trước đó. Đó là Boss 351. Chiếc Mach 1 sử dụng nhiều lựa chọn động lực mà đỉnh điểm là chiếc 429 Super Cobra Jet (SCJ)
 
1973: Model 1973 là model cuối cùng của thế hệ Mustang sử dụng cấu trúc sàn xe Falcon, và là lần cuối cùng một phiên bản xe mui xếp được chào bán trong một thập kỷ
 
1974: Mustang II với thiết kế mới hoàn toàn được Ford giới thiệu. So với model năm 1973, Mustang II hoàn toàn mới ngắn hơn 48,26 cm và nhẹ hơn 222 kg. Lần đầu tiên Ford không sử dụng động cơ V8 và phiên bản mui xếp cho Mustang
 
1979: Cấu trúc sàn xe mới có tên “Fox” được sử dụng cho Mustang với thiết mỏng manh khá “Châu Âu”. so với Mustang II, Mustang đời này dài hơn và cao hơn, nhẹ hơn 90kg nhưng mất bản sắc của Mustang
 
1982: Mustang GT trở lại sau 12 năm vắng bóng và sử dụng động cơ 5 lít V8 157 mã lực. Ford thậm chí còn mang trở lại vòm mái T-Tops (khách hàng có thể lựa chọn)
 
1989: Kỷ niệm 25 tuổi, tất cả các model sản xuất từ ngày 17/ 04/ 1989 tới ngày 17/ 04/ 1990 được gắn hình con ngựa chạy tương tự nhau trên táp-lô và dòng chữ “25 năm” bên dưới
 
1993: Là năm cuối cùng cho cấu trúc sàn xe “Fox”. Bộ phận Nhóm Xe Đặc biệt (là bộ phận chế tạo xe hiệu suất cao rất nổi tiếng của Ford sau này gọi là SVT giới thiệu Mustang Cobra số lượng sản xuất hạn chế nhưng có phong cách và tính năng vận hành vượt trội. Model “Cobra R” phiên bản đua với chỉ 107 chiếc được sản xuất được SVT bán sạch trước khi sản xuất.
 
2004: Ford sản xuất chiếc xe thứ 300 triệu – đó là chiếc 004 Mustang GT mui xếp phiên bản kỷ niệm 40 tuổi. Những chiếc Mustang năm 2004 là những chiếc xe cuối cùng được Ford chế tạo tại nhà máy lắp ráp ở Dearborn, nơi sản xuất từng model Mustang kể từ khi xuất hiện.
 
Ford sản xuất Mustang hoàn toàn mới bắt đầu tư mùa thu năm 2004 tại nhà máy AAI ở Flat Rock, tiểu bang Michigan. Mustang hoàn toàn mới này đánh dấu là một trong những model Mustang hiện đại đẹp nhất trong lịch sử 50 năm Mustang. Thiết kế trở lại với phong cách thời kỳ đầu của Mustang và sẽ còn kéo dài cho tới thế hệ mới nhất 2014. Năm 2006: Gói V6 “Pony Package” được Ford giới thiệu. Mustang GT sử dụng la-zăng 18inch rất đẹp. Khách hàng có thể lựa chọn cấu hình độ sáng panel hiển thị với 125 màu khác nhau. Đây cũng là lần đầu tiên trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô có nhà sản xuất ôtô dám làm như vậy.
 
Ngày 17/4/2013, nhà máy sản xuất Mustang ở dây chuyền Flat Rock ở bang Michigan kỷ niệm chiếc Mustang thứ 1 triệu
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn