Phí tiền cho các hệ thống điện tử hiện đại trên ô tô

Bảng xếp hạng chất lượng xe mới của J.D. Power có thể làm nhiều người ngạc nhiên vì các hãng xe tên tuổi bị đánh giá thấp. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm hơn cả là các lỗi mà J.D. Power chỉ ra cho thấy một thực tế rằng nhiều công nghệ mới mà các nhà sản xuất ôtô áp dụng trên xe rồi thu tiền của người tiêu dùng thực tế không có nhiều ứng dụng, thậm chí gây phiền toái.

Quan sát bảng kết quả đánh giá chất lượng xe mới, cùng các số liệu mà J.D. Power vừa công bố, đồng thời liên hệ tới các công nghệ mà gần đây nhiều hãng xe triển khai ứng dụng rộng trên các sản phẩm của mình thì một câu hỏi khác được đặt ra đó là giá trị thực tế của những hệ thống điện tử hiện đại trên ô tô ngày nay.
 
Tương tự như các năm trước đây, để có được kết quả này, với mỗi dòng xe nằm trong tiêu chí đánh giá, J.D. Power chọn ra một 100 chiếc để theo dõi và thống kê số lỗi, bất kể lỗi gì, dựa vào phản hồi của người dùng trong vòng 90 ngày sử dụng đầu tiên.
 
Kết quả cuối cùng theo công bố của J.D. Power thì chất lượng sản phẩm tổng thể của cả ngành công nghiệp ôtô năm nay tăng 5%, với số lỗi trung bình trong 100 xe khảo sát giảm từ 107 xuống còn 102 lỗi. Tuy nhiên, các lỗi liên quan đến những hệ thống như audio, giải trí, định vị và dẫn đường tăng tới 8% so với năm ngoái. Đặc biệt, số lượng lỗi của các hệ thống có chức năng tương tác rảnh tay, điều khiển bằng giọng nói theo phản hồi của người dùng đã tăng tới 137% trong vòng 4 năm qua.
 
Báo cáo của J.D. Power có đoạn: “Khi các nhà sản xuất ô tô tăng cường áp dụng các hệ thống giải trí và truyền thông đa phương tiện ngày càng phức tạp để tăng tiện ích cho người dùng, thì người dùng lại phàn nàn rằng các hệ thống chính là nguyên nhân của các rắc rối.”
 
Trước đây, các dạng công nghệ như vậy chỉ có thể tìm thấy trên các dòng xe cao cấp. Tuy nhiên, vài năm gần đây thì tốc độ và phạm vi ứng dụng đã được mở rộng trên cả những dòng xe phổ thông. Tại Mỹ, theo báo cáo của J.D Power thì trong năm 2012, 80% người dùng cho biết chiếc xe mới của họ được trang bị công nghệ giao tiếp rảnh tay (hands-free), điều khiển bằng giọng nói. Và cũng theo J.D. Power thì đây là lần đầu tiên trong suốt 26 năm qua, các phản hồi của người tiêu dùng về lỗi liên quan đến nhóm các hệ thống audio, giải trí, định vị dẫn đường nhiều hơn bất cứ hệ thống nào khác trên ôtô.
 
Trong ngành công nghiệp ôtô những năm gần đây, Ford là một trong những hãng xông xáo nhất trong việc áp dụng các công nghệ như vậy, mà ví dụ cụ thể là chiếc Ford Fiesta tại Việt Nam cũng được trang bị chức năng điều khiển bằng giọng nói (sử dụng tiếng Anh). Và với cách đánh giá rất đơn giản nhưng nhiều ý nghĩa của J.D. Power, công nghệ hiện đại này cũng là nguyên nhân khiến Ford bị đánh tụt hạng.
 
Trong kết quả đánh giá năm 2010 của J.D. Power thì Ford đứng ở vị trí thứ 5, chỉ sau Porsche, Acura, Mercesdes-Benz và Lexus thì qua năm 2011, “chất lượng sản phẩm” của Ford lại bị J.D. Power đánh tụt tới 18 bậc, rớt xuống vị trí 23, đứng dưới mức trung bình của cả ngành công nghiệp này. Sang năm nay, Ford lại tiếp tục rớt thêm 4 bậc, xuống vị trí thứ 27. Và trong cả hai lần tụt hạng nghiêm trọng này, J.D. Power đều chỉ ra rằng Ford bị mất điểm chính là vì lỗi ở các hệ thống điều khiển rảnh tay, ra lệnh bằng giọng nói MyFord Touch và MyLincoln Touch. Đây là những hệ thống điện tử phức tạp, tinh vi, khó sử dụng và chính vì thế nên chúng càng dễ bị người dùng than phiền là quá nhiều lỗi.
 
Nếu xét về tính chất thì các lỗi của hệ thống điều khiển bằng giọng nói có nguyên nhân chính là do giới hạn của công nghệ nhận diện giọng nói, chưa đủ độ tinh vi để nhận biết giọng nói và câu lệnh một cách hoàn hảo, đây vẫn là một thách thức lớn về công nghệ cho đến hiện nay, và khi áp dụng thì ý nghĩa thực tiễn là rất thấp, hầu hết các chuyên gia đều biết điều này. Mặc dù các lỗi như vậy không nghiêm trọng, người dùng có thể bỏ qua, vì nó ít gây nguy hiểm, không làm cho chiếc xe chết máy nằm một chỗ, không ảnh hưởng gì đến tính năng và các hệ thống khác trên xe, nhưng nếu xét ở góc độ chi phí, khi mà người tiêu dùng đã bỏ tiền ra để mua các công nghệ này nhưng sử dụng lại không như ý, thậm chí gây phiền toái, mất tiền thì tính chất của lỗi lại không còn nhẹ nữa.
 
Sự phiền phức của việc sử dụng tính năng điều khiển bằng giọng nói (dùng tiếng Anh) trên chiếc Ford Fiesta tại Việt Nam.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn