Quảng cáo xích-lô hay như quảng cáo ôtô

Lần đầu tiên người ta thấy một quảng cáo xe đạp, hay đúng hơn là một chiếc xe đạp 3 bánh có thiết kế giống với xích-lô, lại có sức lay động phái mạnh như một quảng cáo xe hơi.

Quảng cáo ôtô trên truyền hình là hướng tới phái mạnh, ngay cả khi đó là mẫu xe dành cho phụ nữ thì trong đó cũng có những dấu hiệu “bắn tin” tới cánh đàn ông rằng hãy mua đi, xe này rất hợp với dáng… người yêu của bạn. Vì vậy, phần lớn trong số đó hướng về tính năng kỹ thuật, về những trải nghiệm chinh phục mà một người lái có thể cảm nhận. Còn xe đạp? Ít thấy ai quảng cáo.
 
Thế nhưng người ta phải nghĩ lại khi xem đoạn clip về xe đạp MK1 của hãng Butchers & Bicycles tại Copenhagen, Đan Mạch. Xuất hiện trong đoạn quảng cáo là hình ảnh một người đàn ông nam tính đang băng băng lướt qua con đường trải dài từ phố cổ đến xuyên rừng rậm, từ khi trời sáng đến khi các cột đèn bật sáng. Không phải những động tác xoay vô-lăng mạnh mẽ mà là khuôn mặt cương nghị cùng guồng quay không nao núng của các bánh xe khiến người xem cảm nhận được chất đàn ông hòa trộn trong khung cảnh lãng mạn của những gì bị bỏ lại phía sau. Cuộc đời không phải là một điểm đến, mà là một hành trình.
 
 
Đoạn quảng cáo gây ấn tượng bởi không phải nó không nói về một chiếc xe đạp thông thường, mà là một chiếc xe cargo-bike, hay xe đạp chở hàng. Nó một cách đơn giản, nó giống với xe xích lô ở Việt Nam, chỉ có điều phía trước không phải là ghế cho người ngồi mà là một thùng chứa hàng?
 
Tại sao lại thế? Hãy nhìn lại cái tên của hãng sản xuất: Butchers & Bicycles, nghĩa là xe dành cho người bán thịt! Xuất xứ của nó sẽ không xa lạ nếu ta biết rằng Meatpacking District là một khu giết mổ gia súc và cung cấp thịt nổi tiếng ở Copenhagen. Ngày nay, nơi đây đã là quận trung tâm và vị trí của các lò mổ hầu hết đã trở thành nhà hàng sang trọng hay các khu trưng bày nghệ thuật. Nhu cầu vận chuyển không còn cao như trước.
 
Nhưng Đan Mạch là đất nước của xe đạp, còn hơn cả Hà Lan. Năm 2012 số xe đạp ở thành phố nhiều gấp 5 lần xe hơi. Còn theo Cơ quan Thống kê Đan Mạch, trung tâm Copenhagen năm 2013 có 562.000 dân (cả thành phố là 1,1 triệu dân) nhưng có tới 650.000 xe đạp. Thậm chí, ngành giao thông còn đau đầu vì không kịp phát triển các con đường riêng cho xe đạp. Xứ sở của truyện cổ tích Andersen không phải là nơi xe hơi thể thao phả khói mù mịt. Đây là lý do Hiệp hội Xe đạp quốc tế (UCI) lựa chọn đây là “thành phố xe đạp” đầu tiên trên thế giới trong giai đoạn từ 2008-2011.
 
Trong bối cảnh đó, cargo bike không chỉ là những chiếc xe chở hàng. Nó đã trở thành món đồ không thể thiếu của những người đàn ông dành cho gia đình. Không phải các xe minivan như ở những thành phố hiện đại khác. Và trong quan niệm hiện đại, đàn ông đích thực không đánh đấm gây gổ, không đi giải cứu thế giới. Đàn ông đích thực là người biết chăm sóc gia đình và sống có trách nhiệm với xã hội. Đó là thông điệp của Butchers & Bicycles muốn hướng đến. Và nếu trên thùng xe chất thêm vài chai Tuborg hay Geek Brunch Weasel (không phải bia Carlsberg nhạt phèo), thì có khi đến đàn ông Việt Nam cũng nổi máu đạp xe 3 bánh.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn