Tự chế ‘siêu xe’ với động cơ Rolls-Royce dung tích 27 lít

Một người đàn ông ở Anh đã thực hiện ý tưởng bị cho là “điên rồ” khi trang bị cho chiếc Rover SD1 đời 1981 động cơ dung tích tới 27 lít, vốn dùng cho… xe tăng.

Trước đó, chiếc xe của thương hiệu British Leyland đã biến mất này được trang bị động cơ V8 3,5 lít do Buick sản xuất. Động cơ này cho công suất 158 mã lực, một con số mạnh mẽ vào thời điểm 1981 nhưng đã “đề mốt” vào thời điểm hiện tại, cả về sức mạnh lẫn hiệu suất.
 
 
Để độ xe theo cách chưa từng có, Charlie Brumfield đã quyết định chọn động cơ Rolls-Royce V12 Meteor - Sao băng. Động cơ này chỉ có 12 xi-lanh, mà các siêu xe mạnh nhất hiện thời như Bugatti Veyron cũng sử dụng, nhưng dung tích tới 27 lít, tức là mỗi xi-lanh đã lớn hơn 2 lít.
 
Đây là loại động cơ từng được trang bị cho các máy bay chiến đấu Supermarine Spitfire và North American P51 Mustang sử dụng trong Thế chiến II. Nó cũng được dùng cho xe tăng hạng trung Comet của quân đội Anh, được coi là một trong những loại xe tăng tốt nhất thời kỳ này. Động cơ sử dụng chế hòa khí với sức mạnh 650 mã lực này đủ khỏe để đẩy chiếc xe tăng trọng lượng 30 tấn chạy với tốc độ hơn 60km/h. Còn với Rover SD1? Chiếc xe có thể chạy với tốc độ tối đa 260km/h (mà động cơ mới chạy ở mức 2000v/ph) và mô-men xoắn cực đại là 1.550 lb-ft (hay 2.100Nm).
 
 
Tuy nhiên Brumfield đã phải làm lại khoang động cơ, thậm chí lấn cả phần nào vào ca-bin, khiến vô-lăng phải đẩy sang bên trái. Toàn bộ phần đầu xe được làm thành bộ tản nhiệt cỡ đại. Phát biểu trong chương trình xe hơi Fifth Gear của Anh, ông chia sẻ phần khó khăn nhất là khôi phục lại động cơ. Brumfield thừa nhận đã rất mất công để sao chép được bản hướng dẫn sử dụng, vẫn là bí mật sau 8 thập kỷ.
 
Chưa rõ Rover SD1 “độ” vận hành thế nào cũng như độ an toàn ra sao, nhưng chắc chắn đây là một chiếc xe chưa từng có. Chỉ riêng ý tưởng đã khó tin, còn việc hồi sinh một chiếc xe đã gần như biến mất với một cỗ máy chiến tranh lỗi thời đúng là một câu chuyện cảm động.
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn