Vespa GTS 300 HPE 2019 - Khó cưỡng với sự “khác biệt quen thuộc” rất Ý

Thế hệ Vespa GTS 300 đời 2019 là mẫu xe được trang bị mẫu động cơ mạnh nhất mà thương hiệu Ý từng sản xuất trang bị cho Vespa tính đến nay. Thay đổi thẩm mỹ tinh tế và động cơ hoàn toàn mới khiến nó có sức hấp dẫn khó cưỡng, một biểu tượng sành điệu dù là dạo chơi ngày cuối tuần hay đi làm hàng ngày.

 
Kể từ khi xuất hiện trong bộ phim kinh điển Roman Holiday (1953), những chiếc xe Vespa đã chứng minh sức quyến rũ trường tồn từ chiếc xe nhỏ gọn xinh xắn cho tới cỗ máy lớn mang tên GTS. GTS 300 đã luôn là sản phẩm đinh cho đến triển lãm ECIMA 2018, chiếc Vespa GTS 300 HPE ra đời.
 
Thay đổi thiết kế tinh tế
 
 
Vespa GTS mới trông gần giống như những mẫu xe đời trước, đó là bởi Vespa đã làm điều mà các tín đồ của họ mong muốn: sự khác biệt quen thuộc. Thế nên, GTS 300 HPE có những thay đổi rất tinh tế, giúp chiếc xe nổi bật hơn hẳn so với các phiên bản trước trong khi vẫn giữ nguyên được vẻ đặc trưng không lẫn vào đâu được. Đèn pha trước và đèn hậu hiện sử dụng công nghệ full LED có thể xem là điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất.
 
 
Toàn bộ phần mặt nạ phía đầu xe được Piaggio thiết kế lại với ngôn ngữ thừa hưởng từ những chiếc Primavera, Sprint thế hệ hiện tại, với ba khe hút gió được cách điệu sắc nét hơn đem lại cái nhìn thể thao hơn. Bộ tản nhiệt hai bên yếm xe được thiết kế lại, được chia làm bốn phần bởi ba vạch chia đồng màu với xe, bên trong được che bởi một miếng lưới dạng tổ ong thay vì thiết kế cánh kiểu mang cá cũ.
 
Động cơ mới cải thiện cảm giác lái
 
Vespa GTS mới được trang bị động cơ hiệu suất cao (HPE) có dạng xy-lanh đơn SOHC 4 kỳ, 4 van, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 300cc có công suất 23,8 mã lực tại 8.250 vòng/phút, tăng 12% so với thế hệ động cơ Quasar cũ. Mô-men xoắn cực đại lên 26Nm tại 5.250 vòng/phút, tăng 18%. Những cải tiến trên giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro4 và Euro5.
 
Đây là động cơ mạnh nhất từng được gắn trên Vespa. Kết quả này đạt được nhờ vào sự làm việc cẩn thận của các kỹ thuật viên của Piaggio qua một số lượng lớn các công nghệ để tối ưu hóa hiệu suất nhiệt động lực học và giảm ma sát. Sức mạnh truyền tải đến các bánh xe thông qua hộp số vô cấp CVT cùng dây curoa mới, thiết kế hình học mới và vật liệu mới, tất cả đều được bao bọc trong lớp vỏ mới được phủ bằng vật liệu hấp thụ âm thanh để giảm tiếng ồn cơ học, cũng như được hỗ trợ bởi nồi ly hợp mới bền hơn. Động cơ được điều khiển bởi Magneti Marelli MIUG4 ECU thế hệ mới nhất, tương thích với tiêu chuẩn Euro 5 trong tương lai.
 
Hệ thống kết nối VESPA MIA
 
 
Với hệ thống kết nối VESPA MIA, chủ xe có thể kết nối điện thoại thông minh của mình qua Bluetooth với hệ thống điện tử trên xe Vespa GTS và tận hưởng các tính năng độc quyền để có trải nghiệm lái xe thỏa mãn và thú vị hơn.
 
VESPA MIA và ứng dụng Vespa mới được thiết kế đặc biệt để kết nối các thiết bị di động iOS hoặc Android với các mẫu Vespa mới nhất: Vespa E lettrica, Vespa Primavera S và Vespa Sprint S cũng như mẫu xe hoàn toàn mới trong dòng Vespa GTS, phiên bản SuperTech.
 
Khi smartphone được kết nối với Vespa GTS SuperTech, thông qua ứng dụng Vespa chuyên dụng có thể được tải xuống từ App Store hoặc Google Play, màn hình TFT hiển thị tất cả các thông báo cuộc gọi và tin nhắn đến ở giữa màn hình. Hệ thống cũng cho phép quản lý cuộc gọi thông qua phím điều khiển tiện dụng bên tay phải và sử dụng lệnh thoại để thực hiện cuộc gọi hoặc nghe nhạc bằng cách kích hoạt danh sách phát. Để tận dụng tối đa tất cả các tính năng này, Vespa GTS SuperTech cung cấp một phụ kiện mũ bảo hiểm đặc biệt - được trang bị tai nghe tích hợp và hệ thống liên lạc Bluetooth.
 
Màn hình cũng phục vụ như một hệ thống điều hướng đi kèm với người lái dọc theo tuyến đường và được cài đặt sẵn trong ứng dụng Vespa.
 
Hệ thống VESPA MIA là trang bị tiêu chuẩn với Vespa GTS SuperTech và là tùy chọn trên các phiên bản khác trong dòng GTS mới này. Ngoài các tính năng thông tin giải trí và điều hướng của cụm công cụ với màn hình TFT, ứng dụng còn cung cấp thông tin về tình trạng xe, thông số lái xe và số liệu thống kê lái xe có thể được xem trên điện thoại thông minh. Công nghệ VESPA MIA tối ưu hóa việc sử dụng Vespa GTS ở khu vực thành thị và nông thôn cũng như nâng cao trải nghiệm du lịch.
 
Nhiều phiên bản và màu sắc
 
Vespa GTS 300 HPE đã có mặt tại các đại lý tại châu Âu với tổng cộng 5 biến thể gồm GTS, GTS Touring, GTS Super, GTS SuperSport và GTS SuperTech.
 
 
Phiên bản Classic của Vespa GTS có màu xám Dolomite và hai màu mới, xanh lá Relax Green và xanh Energy Blue.
 
 
Vespa GTS Touring cho những chuyến du lịch nổi bật với dáng vẻ gợi cảm, giúp cải thiện khả năng bảo vệ mà không ảnh hưởng đến sự thanh lịch, nhờ giảm kich thước và giá đỡ hành lý phía sau với phần cốp rộng rãi hơn, đảm bảo hành lý mang theo cho những chuyến đi xa. Có sẵn với màu đỏ Vignola Red và xanh Green Forest mới, Vespa GTS Touring sở hữu ghế bọc tinh tế và thanh lịch.
 
 
Phiên bản GTS Super thể hiện các giá trị Vespa GTS điển hình như kiểu dáng, sự thoải mái và an toàn, cũng như đậm nét cá tính thể thao, kế thừa các mẫu thể thao huyền thoại như Vespa GS 150 1955, Vespa 180 SS và 1985 T5 “Pole Position”. Xe có sẵn bốn màu: trắng Innocence White, đen Polished Black, đỏ Passion Red và màu mới Summer Yellow.
 
 
Vespa GTS SuperSport là đỉnh cao về khía cạnh thể thao của Vespa nhờ thiết kế mạnh mẽ đi cùng màu đen tuyền quyến rũ  cùng hai màu Titanium Grey và Bright Blue.
 
Vespa GTS SuperTech mới đại diện cho đỉnh cao của dòng Vespa GTS, tính thể thao tối đa và trang bị công nghệ “ngập răng”. GTS SuperTech là chiếc Vespa thân lớn đầu tiên áp dụng bảng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn nhờ màn hình TFT hiển thị màu đầy đủ 4,3inch. Bảng đồng hồ này hiển thị tất cả các thông tin cơ bản như tốc độ, quãng đường, nhiệt độ môi trường và mức nhiên liệu, cũng như đóng vai trò là màn hình cho hệ thống kết nối điện thoại thông minh VESPA MIA. Phiên bản có sẵn hai màu Volcano Black và Matter Grey với các chi tiết màu tương phản nổi bật như giảm xóc trước màu vàng, ghế ngồi với đường khâu vàng.
 
So với nhiều đối thủ, những chiếc xe Vespa dường như vẫn kém mạnh mẽ hơn, nhưng chúng vẫn luôn là một biểu tượng trong thế giới hai bánh, nhờ giữ nguyên được cá tính cũ trong những cải thiện tinh tế, mang lại cảm giác vui vẻ hơn mà cũng khó cưỡng hơn với sự quyến rũ độc đáo rất Ý này.
 
Thông số kĩ thuật cơ bản Vespa GTS 300 HPE 2019:
Chiều dài/chiều rộng: 1.950 mm/755 mm
Chiều dài trục cơ sở: 1.380 mm
Chiều cao yên xe: 790 mm
Động cơ: 4 thì, xy-lanh đơn dung tích 278cc
Hệ thống phun xăng điện tử
Hệ thống khởi động: Điện
Hệ thống làm mát: Dung dịch
Công suất tối đa: 23,8 mã lực tại 8.250 vòng/phút
Mô-men xoắn tối đa: 26Nm tại 5.250 vòng/phút
Phuộc trước: Giảm chấn đơn, lò xo ống lồng
Phuộc sau:  Giảm chấn hiệu ứng kép, lò xo ống lồng 4 vị trí điều chỉnh
Phanh trước/sau: Đĩa đơn thép không gỉ 220mm, ABS
Lốp trước không săm: 120/70 - 12inch
Lốp sau không săm: 130/70 - 12inch
Dung tích bình xăng: 7 lít
Tiêu thụ nhiên liệu: 31 km/lít