Xe tự lái sẽ thay đổi ngành công nghiệp ôtô

Ngạc nhiên là dự báo này lại được đưa ra bởi các tổ chức tài chính uy tín, vào do đó, nhận định này là càng có cơ sở trở thành hiện thực.

Các hãng xe có thể tốn cả tỷ USD để tung ra một mẫu xe hoàn toàn mới, nhưng việc chiếc xe đó tồn tại được hay không còn phụ thuộc vào sự chấp nhận của người tiêu dùng, sự sẵn sàng của cơ sở hạ tầng. Những thứ này lại phụ thuộc rất lớn vào các chính sách tài chính. Mà các tập đoàn tài chính lớn lại cực thính nhạy trong việc đánh hơi các lĩnh vực đầu tư tương lai.
 
Trong một báo cáo được phát hành gần đây, HSBC nhận định: “Đến năm 2025, những chiếc xe tự lái sẽ được sử dụng rộng rãi, tạo ra một cuộc cách mạng trong di chuyển cá nhân. Con người có thể lái xe đến lúc tuổi già”.
 
Đi xa hơn nữa, Morgan Stanley cho rằng: “Xe tự lái không phải một thứ đồ chơi. Nó có thể đem đến những tác động kinh tế và xã hội rất lớn. Bên cạnh những lợi ích nêu trên, chúng tôi ước tính công nghệ mới có thể góp phần tiết kiệm 1,3 nghìn tỷ USD mỗi năm cho nền kinh tế Mỹ và 5,6 nghìn tỷ cho nền kinh tế toàn cầu”.
 
Như vậy, không chỉ đầu tư vào cổ phiếu của hãng sản xuất xe, mà đầu tư phát triển hệ thống đường sá kiểu mới, thu hút khách hàng ưa chuộng xu hướng công nghệ mới cũng là cuộc cạnh tranh quyết liệt có thể ảnh hưởng đến vị thế của những ngân hàng lớn nhất.
 
Công nghệ xe tự lái đem đến nhiều lợi ích như giảm thiểu tai nạn, từ đó giảm chi phí bảo hiểm. Xe tự lái sẽ không sử dụng nhiên liệu gốc than đá mà chuyển sang sử dụng điện, nên coi như chấm hết mối lo về năng lượng, triệt tiêu tác động tới môi trường, đồng thời công nghệ điều khiển hiện đại còn giải quyết luôn vấn nạn tắc đường và sẽ cực kỳ có ích cho người cao tuổi hay những lái xe phải thường xuyên di chuyển.
 
Như mọi công nghệ mới phát minh, xe tự lái cũng đặt ra nhiều băn khoăn như các hãng taxi được dự báo phá sản, ngành giao thông công cộng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, hay các tập đoàn kinh doanh khách sạn gặp khó khi các doanh nhân có thể chạy xe suốt đêm đến một cuộc họp quan trọng vào buổi sáng. Tuy nhiên, có thể nói đây là những mối lo khá hão huyền, bởi dù xe tự lái hiện đại như vậy, nhưng không có nghĩa là nó dành cho tất cả, và cũng không đồng nghĩa với việc ai cũng muốn sở hữu cho riêng mình một chiếc xe.
 
Nhận thấy xu hướng tất yếu của xe tự lái trong tương lai, Ủy ban An toàn Giao thông Hoa Kỳ vào năm 2012 đã công bố một nghiên cứu liên quan đến những nguyên tắc và tiêu chuẩn cho dòng xe không cần phải tương tác trực tiếp với người lái. Hiện tại ở Mỹ có 2 bang là California và Nevada đã cho phép lưu hành loại xe này, dù vẫn còn ở phạm vi thử nghiệm.
 
Hầu hết những “ông lớn” trong làng ôtô đã và đang theo đuổi công nghệ này, từ các thương hiệu hạng sang như Mercedes, BMW, Lexus cho đến bình dân như Nissan. Thậm chí, hãng công nghệ hàng đầu thế giới là Google mới là kẻ đi xa nhất trong việc thử nghiệm xe tự lái. Và không ai dám cho rằng Apple không có khả năng sản xuất xe tự lái khi điều khiển bằng giọng nói Siri của hãng này chuẩn bị đổ bộ lên rất nhiều mẫu xe mới trong vài năm tới. Việc chế tạo thân xe, suy cho cùng, cũng có thể làm như cách mà Apple đang đặt hàng Đài Loan, Trung Quốc chế tạo iPhone, Macbook hiện nay.
 
Thêm một ưu điểm lả xe tự lái, khi chuyển sang sử dụng động lực bằng điện, cũng làm giảm giá xe hơi nhờ vứt bỏ những chi tiết cơ khí phức tạp nhất và đắt nhất, vốn không được các hãng xe mặn mà chuyển giao, là động cơ và hộp số. Khi đó, đón đầu xu hướng xe mới sẽ là cơ hội hình thành công nghiệp ôtô tương lai cho những quốc gia đang phát triển như Việt Nam.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn