Yamaha R3 2019 ra mắt với thiết kế nhiều thay đổi

Sớm hơn các thị trường thế giới, Yamaha đã tung phiên bản 2019 của chiếc YZF-R25/R3 ra mắt đầu tiên tại Indonesia. Trong cùng lễ kỷ niệm sinh nhật 20 năm dòng motorsport R-series. Thiết kế của Yamaha R3 hay R25 phiên bản 2019 sắc sảo và dữ dội hơn, kiểu dáng và động cơ được cải tiến đậm dấu ấn như chiếc R6 và R1 hàng khủng.

 
Yamaha YZF-R3 hay có tên khác là R25 thuộc dòng sportbike hạng nhẹ, hợp với thanh thiếu niên mê tốc độ. Đây là mẫu xe thể thao bán rất chạy và có ưu thế nhỉnh hơn so với các đối thủ như CBR300R, Ninja300, KTM390.. về độ bốc và dáng xe. Ở phiên bản mới 2019, Yamaha YZF-R25/R3 được thiết kế “ăn theo” hình dáng rất ngầu của mẫu xe đầu bảng R1 và R6. Tuy nhiên ngoài một số thay đổi quan trọng trên dáng xe và các chi tiết điều khiển, thì Yamaha YZF-R3 2019 cũng chỉ tinh chỉnh chút ít về động cơ, tăng thêm 8km/h vận tốc tối đa và độ vọt tăng tốc nhanh hơn.
 

Nhưng dù sao thì thiết kế vẫn là điểm hấp dẫn nhất của R3. Đặc biệt năm 2018 cũng đánh dấu cột mốc 20 năm tồn tại của huyền thoại đầu bảng YZF-R1. Nên các mẫu sportbike ra mắt trong năm nay đều nhận được ảnh hưởng từ chiếc xe này. Đó là lý do mà R125 rồi đến R3 đều được thay đổi mạnh mẽ từ ngoại hình cho đến động cơ dù chỉ là bản nâng cấp.
 

Được lấy cảm hứng từ đàn anh R1, Yamaha R3 có thân xe được thay đổi gân guốc sắc nét linh hoạt. Phần đầu xe được vuốt bo tròn về phía trước, tạo nên kiểu đầu xe trông to bướng hơn đời trước. Đặc biệt điểm mới là có kiểu hốc gió cỡ lớn nằm chính giữa cặp đèn pha, tấm chắn gió cũng vuốt cao hơn, nhìn ngầu hơn gấp bội.
 

Dàn quây của R3 cũng được thay đổi với những cánh gió nhỏ và hốc hút gió mang cảm hứng từ chiếc xe đua YZR-M1. Dàn bodykit mới này giúp tăng tính khí động học cũng như khả năng làm mát cho động cơ. Bình xăng gù cao hơn như R1, đuôi xe vuốt dài dầy như R1 kéo cho tỉ lệ phân bổ trọng lượng hoàn hảo 50/50 nên việc điều khiển xe ổn định hơn.
 

Điểm thay đổi rõ rệt nhất so với đời cũ là trang bị mới cặp giảm xóc hành trình ngược Upside Down màu vàng nổi bật của KYB ở phía trước. Không chỉ tăng thêm vẻ đẹp cho xe, cặp giảm xóc đường kính 37 mm này còn giúp cho xe cứng cáp và ổn định hơn so với đời cũ. Bộ mâm nhôm đúc chữ Y cùng hệ thống phanh vẫn giữ nguyên của đời trước.
 

Do sử dụng giảm xóc hành trình ngược, chảng ba của R3 2019 cũng được nâng cấp tương tự chảng ba của R1 để phù hợp với cặp giảm xóc hạng nặng. Ghi-đông dạng clip-on cho tư thế lái thấp hơn, thể thao hơn. Những thay đổi này mang đến cho người lái cảm giác lái thể thao hơn, thoát khỏi cái bóng ''sport-city'' của thế hệ trước.
 

Bên cạnh đó, cùm công tắc cũng được Yamaha thiết kế lại hoàn toàn với nút còi đổi chỗ cho công tắc xi-nhan ở cùm trái và bổ sung thêm công tắc đèn hazard ở cùm phải. Bảng đồng hồ của R3 2019 cũng được thay mới với màn hình LCD đơn sắc có giao diện khá giống MT-10 nhưng ít chức năng hơn. Cặp lốp đi kèm xe là dòng lốp mới: Dunlop SPORTMAX GPR-300 với bố thép cứng tăng độ bám đường và ít biến dạng mợi cung đường.
  

Yamaha R3 2019 vẫn sở hữu động cơ xy-lanh đôi DOHC, dung tích 321 cc, 4 van, làm mát bằng chất lỏng và đi kèm hộp số 6 cấp. Tuy nhiên, động cơ này đã được cải tiến với trái piston bằng nhôm chịu nhiệt cao và các xy-lanh sử dụng công nghệ DiASiL độc quyền của Yamaha. Xy-lanh này được tạo ra từ hợp kim nhôm với 20% silicon, giúp cho thành xy-lanh có độ cứng và độ bền cao hơn xy-lanh truyền thống. Ưu điểm của xy-lanh DiASil là khả năng tản nhiệt nhanh (gấp 3 lần so với thép), chịu nhiệt tốt, giảm sự hao hụt dầu bôi trơn và tiết kiệm nhiên liệu.
 

Yamaha sẽ tiếp tục cho ra mắt chiếc R3 mới tại các nước trong khu vực và Nhật Bản, triển lãm mô tô thế giới EICMA đến đầu năm 2019. Sau đó sẽ chính thức phân phối R3 từ tháng 3/2019 với mức giá chưa được công bố.