Yamaha V-ixion R 155 2019: Mạnh mẽ dáng ngầu giá 69 triệu đồng

Mẫu nakedbike Yamaha V-ixion R 155 2019 (còn có tên gọi là FZ155i) trình làng lần đầu tại thị trường Indonesia giữa năm 2017 và thu hút sự chú ý của các tín đồ xe côn tay dòng nakedbike phổ thông. Từ đó đến nay, mẫu xe này ngày càng tăng độ “hot” nhờ nét khí động học sắc sảo, dáng xe lớn hơn các đối thủ và động cơ mạnh mẽ, bền bỉ.

 
Là phiên bản nakedbike của chiếc sportbike hạng nhỏ Yamaha YZF-R15 nên Yamaha V-ixion R 2019 sở hữu ngoại hình bắt mắt với các đường nét vừa rắn rỏi vừa có tính khí động học so với các xe cùng phân khúc, cũng như so với chính người anh FZ150i do hãng Yamaha phân phối tại Việt Nam trước đây.
 
V-ixion R có chiều dài 1.950mm, rộng 720mm và cao 1.025mm. Chiều dài cơ sở 1.320mm nên không cần không gian rộng khi muốn quay đầu xe
 
Khoảng cách giữa hai trục bánh xe của bản R dài hơn 25mm so với bản tiêu chuẩn. Khoảng sáng gầm xe 165mm kết hợp ống pô chếch cao gần 45 độ, cũng như họng hút gió đặt cao, giúp biker tự tin chạy đường ngập nước mà không lo xe ngộp nước tắt máy. Hoặc chạy đường ổ gà ổ trâu không bị cạ gầm.
 
Khung xe dạng Deltabox liền khối tăng độ cứng vững và các mối hàn gắn kết chặt chẽ
 
Cảm giác lái chắc chắn linh hoạt mà không bị chao đảo tay lái
 
Đèn pha LED hai tầng thời thượng tích hợp đèn chạy ngày DRL, đèn stop bóng LED
 
Chóa đèn pha hình tam giác ngược vuốt cao khá ấn tượng, gợi nhớ đến “đàn anh” Yamaha MT-03. Đèn xi-nhan lắp bóng Halogen với xi-nhan trước gắn gọn trên cao nhưng thị hiếu người chơi xe Việt vẫn muốn Yamaha tích hợp đèn vào yếm chắn gió sẽ không bị vướng gãy mà vẫn hài hòa với dáng xe
 
Mặt đồng hồ công-tơ-mét hình chữ nhật hiển thị full LCD với trạng thái hình ảnh thông số kỹ thuật “chạy” mượt mà và dễ quan sát như trên môtô phân khối lớn cao cấp
 
Có hiện ký hiệu báo công nghệ mới VVA (van biến thiên). Phía trên viền đồng hồ là đèn cảnh báo bắt buộc chuyển số khi tua máy đạt tới hạn. Lúc này xe đã bị lì máy, không thể tăng tốc nhanh hơn nữa, nếu cố tình không chuyển sang số lớn hơn thì động cơ mau hỏng hóc, giảm độ bền.
 
Bình xăng trông cơ bắp nhờ lớp áo xe gắn sâu vào hai bên hông bình xăng và nhô ra như sừng tê giác, cũng như trông lớn hơn nhờ phần ốp nhựa hai bên hông xe vuốt nhọn về phía trước tạo dáng xe hầm hố
 
Phần hông bình vẫn được dập lõm tạo điểm tựa cho người lái áp sát đùi để điều khiển xe linh hoạt và chính xác hơn
 
Tạo hình xuất sắc với khe hút gió liền mạch ngay bên dưới bình xăng
 
Một trong những điểm nhấn tiếp theo ở ngoại hình xe là ống pô hình dáng góc cạnh phong cách thể thao hơn V-ixion bản tiêu chuẩn
 
Mỏ cày đúc khối cong 3D cứng cáp
 
Cặp phuộc nhún bánh trước dạng thủy lực ống lồng lò xo trụ, kéo dài cứng vững
 
Giảm xóc sau loại phuộc đơn, lò xo trụ sơn mùa vàng nổi bật
 
Bánh mâm 17inch và bộ lốp xe cỡ 90/80 cho bánh trước và 130/70 cho bánh sau trông hài hòa với dáng xe không hề nhỏ, nên người chơi không cần tốn tiền độ bánh lớn hơn
 
Bánh lớn và đuôi xe vểnh cao nên dễ văng bùn đất lên người ngồi sau. Khắc phục bằng cách gắn thêm chắn bùn rời
 
Đuôi xe thuôn gọn nhờ không có tay nắm yên rời như truyền thống mà Yamaha thiết kế tay nắm ẩn dưới lườn đuôi xe, tương tự xe ga NVX
 
Yên xe cao 795mm cũng ở mức vừa phải so với dáng người Việt. Dạng yên đôi giật cấp tạo điểm tựa cho người lái. Yên dài và rộng nên người ngồi sau thoải mái trên đường dài. Nhìn chung kiểu dáng Yamaha V-ixion bản R 2019 giống bản tiêu chuẩn ở phần lớn chi tiết. Điểm khác nổi bật là tem chữ R màu đỏ ở bên hông xe. Tất cả chi tiết bên ngoài xe dễ nhìn và phù hợp với ngay cả các biker tuổi trung niên, chứ không quá “đột biến” như Yamaha TFX 150.
 
 
So với Yamaha V-ixion 2019 bản tiêu chuẩn, Yamaha V-ixion 2019 bản R có khá nhiều điểm khác biệt về động cơ. Cụ thể, V-ixion R 2019 trang bị động cơ phun xăng điện tử, SOHC, xy-lanh đơn, dung tích 155 phân khối, làm mát bằng dung dịch, công suất tối đa 19,3 mã lực tại tua máy 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,7Nm/8.500 vòng/phút.
 
 
Hộp số 6 cấp kèm hệ thống chống trượt số Slipper Clutch hỗ trợ lái xe an toàn hơn khi cần giảm tốc bằng động cơ (dốn số gấp) chẳng hạn, tránh rủi ro xe bị khựng bó bánh sau dễ ngã xe. Bình xăng bản R là 11 lít. Trọng lượng bản thân xe 131kg. So sánh có thể thấy ngay các thông số tương ứng trên V-ixion 2019 bản tiêu chuẩn yếu hơn, với 16,5 mã lực, 14,5Nm, trong khi xe lại nặng (tổng cộng 135kg) nhưng bình xăng lớn hơn bản R một lít (tổng cộng 12 lít).
 
 
Yamaha V-ixion R 2019 đáng giá hơn nhờ công nghệ van biến thiên VVA (Variable Valve Actuation) tinh chỉnh thời gian đóng/mở của van nạp và van xả, giúp tối ưu hóa hỗn hợp không khí và nhiên liệu hút vào buồng đốt, từ đó tận dụng sức mạnh động cơ lúc cần tăng tốc tối đa nhưng ở tình trạng xe vận hành tốc độ khoảng 50-60km/h thì tiết kiệm nhiên liệu hơn xe không có VVA. Công nghệ VVA cũng giúp tay côn nhẹ hơn, chạy trên phố kẹt xe giảm đau ngón tay rất nhiều.
 
Tiếc là V-ixion R 2019 vẫn chưa có hệ thống phanh ABS nhưng cặp phanh đĩa thủy lực trên mỗi bánh vẫn bảo đảm hãm tốc hiệu quả, lực ấn phanh ở mức nhấn bàn đạp phanh xuống 2cm là phanh bắt đầu “ăn ngay”
 
 
Những clip lái thử xe cho thấy Yamaha V-ixion R chạy “bốc” hơn Suzuki GSX-S150 ở đoạn bắt đầu đề-pa tăng tốc. Sau khi nóng máy thì V-ixion R có khả năng đạt tốc độ tối đa 148km/h và máy không bị “hụt hơi” ở dải tốc độ cao, hạn chế được nhược điểm của dòng máy SOHC. Cụm công tắc tay lái dễ sử dụng với nút ấn đèn xin vượt Passing, bật đèn ưu tiên Hazard.
 
 
Giá bán V-ixion bản 2017 xe mới 100% lúc đó xe vừa nhập về Việt Nam là 76 triệu đồng. Hiện giá xe đã giảm hấp dẫn hơn, được các cửa hàng xe máy tư nhân nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia về Việt Nam bản mới nhất 2019 còn 69 triệu đồng. Đối thủ của Yamaha V-ixion R tại Việt Nam là các mẫu xe phân phối chính hãng như Suzuki GSX-S150 giá 68,9-79,9 triệu đồng, Honda CB150R giá 105 triệu đồng.