Chỉ đợi hết ‘ngâu’, thị trường ôtô Việt lập tức tăng tốc

Ngay sau khi tháng “ngâu” hay còn gọi là tháng “cô hồn” (tức tháng 7 âm lịch) kết thúc, thị trường xe Việt lập tức lấy lại đà tăng tốc với các chương trình ra mắt xe mới rầm rộ kết hợp với các gói khuyến mãi hấp dẫn của các hãng xe như Honda, GM, Toyota… Trong khi đó, các hãng xe sang như BMW, Porsche cũng không ngần ngại tung các mẫu xe “độc”, khuấy động thị trường ôtô Việt.

Honda City 2014
Có thể thấy thị trường ôtô Việt trong tháng 9 năm nay đã có một màn khởi động thực sự nóng bỏng với sự ra mắt dồn dập của một loạt xe mới. Đáng chú ý là hầu hết những mẫu xe mới này đều là những mẫu xe được đánh giá là hấp dẫn trong phân khúc.
 
Sôi động nhất trong cuộc đua tranh trên thị trường ôtô Việt chính là ở phân khúc xe sedan sử dụng động cơ từ 1.5 L đến 2.0 L. Mẫu sedan cỡ nhỏ City của Honda Việt Nam hiện đang được coi là tâm điểm của thị trường. Chính thức ra mắt khách hàng Việt hôm 9/9/2014, Honda City thế hệ mới được trang bị động cơ xăng dung tích 1.5 lít, cho công suất cực đại 118 mã lực, mô-men xoắn tối đa 145 Nm cùng 2 lựa chọn hộp số là tự động vô cấp CVT và sàn 5 cấp. Với một loạt những thay đổi từ thiết kế nội - ngoại thất đến những tính năng được nâng cấp cùng mức giá bán lẻ dễ chịu từ 552 triệu đồng đến 599 triệu đồng, Honda City 2014 đã nhanh chóng tạo nên “cơn sốt”. Cụ thể, ngay sau tuần đầu ra mắt tại Việt Nam, mẫu xe cỡ nhỏ của Honda này đã nhận được 500 đơn đặt hàng góp phần làm cân bằng lại phân phúc sedan hạng B từng bị Toyota Vios “thống trị” trong suốt thời gian qua.
 
Corolla Altis 2014
 
Tiếp ngay sau đó, mới đây hãng xe khác đến từ Nhật Bản Toyota cũng vừa tung ra thị trường thế hệ hoàn toàn mới của mẫu xe đình đám Corolla Altis hôm 23/9. Thực tế, không quá ngạc nhiên trước sự ồn ào mà mẫu Corolla Altis 2014 đã tạo ra những ngày gần đây bởi kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam từ cách đây gần 18 năm, mẫu xe này ít khi bị tuột mất vị trí số 1 về số lượng xe tiêu thụ tại phân khúc sedan cỡ trung, trừ một vài thời điểm bị đe dọa bởi đối thủ Honda Civic hồi năm 2007. Tính chung cả 8 tháng đầu năm 2014, tổng lượng xe Corolla Altis giao cho khách hàng đạt 2.590 chiếc. Chính những thành công vốn có này càng tạo thêm niềm tin về một cuộc khuấy động thị trường thực sự mà Corolla Altis thế hệ mới sẽ thực hiện. So với người tiền nhiệm, Corolla Altis 2014 sở hữu một không gian cabin rộng rãi hơn. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị một loạt những tính năng cao cấp như hệ thống Smart Entry, Start/Stop, ghế chỉnh điện, màn hình cảm ứng, kết nối Bluetooth, AUX và USB. Mức giá khởi điểm của Corolla Altis 2014 là từ 757 triệu đồng.
 
Không chịu kém cạnh các đồng hương, Mitsubishi cũng tiết lộ sẽ ra mắt 2 mẫu xe mới trong thời gian tới bao gồm: mẫu sedan hạng B Mitsubishi Attrage và mẫu xe gầm cao 5 chỗ Mitsubishi Outlander Sport. Trong đó, sự xuất hiện của cái tên hoàn toàn mới Outlander Sport đang gây được sự tò mò đặc biệt với người tiêu dùng. Khi chính thức trình làng, chiếc crossover 5 chỗ ngồi sẽ gia nhập vào cuộc cạnh tranh khốc liệt cùng các đối thủ Honda CR-V, Mazda CX-5, Kia Sportage, Hyundai Tucson và Suzukia Grand Vitara. Outlander Sport dự kiến sẽ được trang bị động cơ có dung tích xy-lanh 2.0 lít cùng 2 tùy chọn hộp số sàn 5 cấp và tự động vô cấp CVT. Mức giá bán lẻ của Outlander Sport  2015 được đồn đoán sẽ rơi vào khoảng 900 triệu đến 1 tỷ đồng.
 
Chevrolet Cruze 2014
 
Trước sức “nóng” từ các đối thủ cạnh tranh, GM Việt Nam cũng không chịu khoanh tay ngồi yên. Để tạo ấn tượng với khách hàng cũng như nhằm kích cầu mua sắm, hồi đầu tháng 9 vừa qua, GM Việt Nam đã tung ra gói khuyến mãi sốc 3+3+3 dành cho khách hàng khi chọn mua các xe Chevrolet Spark, Aveo, Cruze, Orlando, Captiva, hoặc Colorado tại các đại lý ủy quyền Chevrolet trên toàn quốc đến hết ngày 30/9/2014. Gói ưu đãi này gồm: 3 năm bảo hiểm vật chất, 3 năm bảo dưỡng miễn phí và thời hạn bảo hành được tăng lên 3 năm hoặc 100.000 km (tùy điều kiện nào đến trước). Không chỉ vậy, mới đây, GM Việt Nam còn vừa giới thiệu ra thị trường Việt Nam mẫu xe Chevrolet Cruze thế hệ mới 2014 với 2 phiên bản LS và LTZ sử dụng động cơ 1.6L và 1.8L DOHC. Mức giá bán lẻ của Chevrolet Cruze 2014 là từ 560 triệu đồng đến 672 triệu đồng. Hiện Cruze vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam của Chevrolet.
 
BMW X4
 
Trong khi đó, ở thị trường xe hạng sang, BMW và Porsche là 2 thương hiệu nhiệt tình tham gia khởi động mùa sản phẩm cuối năm nhất. Trong đó, hôm 5/9, nhà phân phối chính hãng Euro Auto đã chính thức công bố giá bán của chiếc BMW X4 tại Việt Nam là từ 2,768 tỷ đồng. Được xem là phiên bản thu nhỏ, thừa hưởng từ kiểu dáng và sự thành công của BMW X6 , X4 sở hữu ngoại hình độc đáo vuốt suôn đúng phom thể thao trên nền tảng một chiếc SUV cơ bắp. Xe được trang bị động cơ BMW với công nghệ TwinPower Turbo, hệ dẫn động 4 bánh toàn phần thông minh BMW xDrive, cho công suất tối đa 245 mã lực, mô men xoắn cực đại 350Nm. Điều đáng nói là xem chừng hãng xe sang của Đức BMW còn muốn thực hiện tham vọng bành trướng thị trường Việt bằng cách tăng thêm mảng xe độ. Cụ thể, hôm 20/9, BMW đã đưa vào hoạt động phòng trưng bày xe độ (BMW M & Individual) ở TP.HCM, đồng thời trình làng mẫu “xe đua đường phố” M4 Coupe giá gần 4 tỷ đồng. Đây là phòng trưng bày xe độ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.
 
Với nỗ lực góp phần tăng nhiệt cho thị trường xe Việt, hôm 18/9, Porsche Việt Nam cũng khẳng định mẫu xe thể thao đa dụng hạng sang cỡ nhỏ Macan sẽ về Việt Nam trong tháng 10 tới với 3 phiên bản và giá khởi điểm từ 2,7 tỷ đồng. Cả 3 phiên bản này đều được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép, bộ ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử…cho công suất tối đa từ 237 mã lực đến 400 mã lực.
 
Việc các hãng xe dồn lực tăng tốc ngay sau tháng “ngâu” này liệu có phải là một tín hiệu tốt mang tính bền vững cho thị trường ô tô Việt hay là “chiêu” mà các hãng xe sử dụng để cố càn quét nốt trước khi nghị định về lộ trình cắt giảm thuế khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) sẽ được chốt vào năm 2018. Khi đó, thuế suất nhập khẩu cho ôtô sẽ chỉ còn 0-5%, tức là xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ được hưởng nhiều lợi thế hơn hẳn so với xe sản xuất trong nước. Đây là điều mà các doanh nghiệp ô tô có vốn đầu tư nước ngoài dễ dàng nhận thấy. Mới đây, Toyota còn cho biết họ cũng chưa quyết định được là có tiếp tục sản xuất tại Việt Nam nữa hay không sau thời điểm này bởi chiến lược ôtô mới đưa ra còn chưa chi tiết, thiếu rõ ràng và thiếu đồng bộ.
 
 
 
Vân Du
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn