Dân Trung Quốc đổ tiền vào chứng khoán thay vì mua ôtô

Trong vòng một năm trở lại đây, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng gấp đôi điểm. Tuy nhiên, trái ngược với đà bùng nổ này là tình hình ảm đạm của ngành công nghiệp ôtô khi người tiêu dùng ngày càng tỏ ra thờ ơ với xe hơi.

GM giảm giá
Bất chấp nỗ lực giảm giá bán, lượng xe bán ra của GM trong tháng 5 ở Trung Quốc vẫn giảm 4%
 
Theo Bloomberg, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng điểm gấp đôi chỉ trong vòng 12 tháng trở lại đây. Chính đà bùng nổ của thị trường này đã khiến nhiều người tiêu dùng “bỏ qua” các kế hoạch mua sắm lớn như “tậu” xe hơi để rót tiền đầu tư vào cổ phiếu.
 
Trả lời phỏng vấn, anh Zhang, 26 tuổi, cho biết, anh từng cân nhắc giữa việc mua một chiếc Buick hoặc một chiếc Volkswagen. Tuy nhiên, sau đó anh đã dùng toàn bộ số tiền 300.000 nhân dân tệ (khoảng 48.000 USD) định mua xe hơi để chuyển sang đầu tư vào chứng khoán. Kết quả, sau một năm, số vốn của anh đã tăng gấp đôi lên hơn 800.000 nhân dân tệ. Giờ đây, với số tiền hiện có, anh Zhang có thể mua một chiếc xe “xịn” hơn rất nhiều như Audi A4 hoặc BMW X3.
 
Trong vòng chưa đầy 5 tháng đầu năm, số tài khoản đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư Trung Quốc mở đã gần bằng toàn bộ số tài khoản được mở trong năm 2014 gộp lại. Việc người tiêu dùng Trung Quốc “nghiền” chứng khoán chính là một trong những nhân tố khiến lượng xe tiêu thụ của thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này giảm tốc. Lượng xe bán ra trong tháng 5/2015 ở Trung Quốc đạt mức tăng chậm nhất trong hơn 2 năm qua.

“Thị trường chứng khoán đang giống như một cái bơm hút tiền. Bất chấp các chương trình khuyến mại, người dân cũng không muốn mua xe. Thay vào đó, họ chọn mua cổ phiếu”, ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc, cho biết.
 
Như vậy, bên cạnh yếu tố khách quan (sức hút quá lớn của thị trường chứng khoán), ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc còn có thể tiếp tục giảm tốc mạnh hơn nữa nếu xét thêm các nhân tố chủ quan như trường hợp các hãng xe từ General Motors (GM) cho tới Volkswagen quyết định không giảm giá hay đưa ra các chính sách ưu đãi để hút khách. Thực tế, ngay cả khi GM đã giảm giá bán 40 mẫu xe thuộc các nhãn hiệu Buick, Chevrolet và Cadillac, lượng xe giao cho khách của hãng này ở Trung Quốc trong tháng 5 vẫn giảm 4%. Giới chức ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc cho rằng thị trường xe chỉ có cơ hội phục hồi trở lại chừng nào chứng khoán “bình thường trở lại”.