Dấu chấm hết cho ngành sản xuất ôtô Úc

Hoạt động sản xuất ôtô tại Úc sẽ chính thức “khai tử” từ cuối tuần này khi GM đóng cửa dây chuyền sản xuất Holden Commodore sau nhiều thập kỷ. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao ngành công nghiệp ôtô nội địa của Úc lâm vào khủng hoảng, đặt biệt vào thời điểm dân số và nhu cầu mua ôtô đang trên đà đi lên?  

Dấu chấm hết cho ngành sản xuất ôtô Úc
 
Theo Autoweek, phần lớn nguyên nhân nằm ở các vấn đề liên quan đến kinh tế vĩ mô và chính trị, thay vì quy luật cung-cầu. Một trong những nhân tố đáng chú ý nhất là thuế nhập khẩu khi một số lượng lớn nhà sản xuất ô tô được hưởng mức thuế cực thấp, thậm chí 0%. Chính điều đó khuyến khích các hãng không có nhà máy tại đây “gây bão” thị trường bằng những sản phẩm của họ. Ngược lại, các nhà sản xuất địa phương lâm vào tình cảnh khó khăn do chi phí sản xuất cao, trong đó có chi phí lao động.
 
Các số liệu cho thấy chi phí sản xuất tại Úc có thể cao gấp 4 lần châu Á, gấp 2 lần châu Âu. Trong những năm gần đây, một số quốc gia châu Á như Malaysia, Thái Lan có xu hướng chuyển từ sản xuất cho các thị trường nội địa để xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực, giành lợi thế cạnh tranh nhờ chi phí lao động thấp.
 
Bên cạnh thuế nhập khẩu, những hiệp định thương mại tự do được ký kết trong 20 năm qua đã tạo điều kiện cho các dòng xe có giá bán thấp hơn “xâm nhập” vào thị trường Úc, giành thị phần của xe nội địa. Giới chuyên gia nhấn mạnh: Khi lượng tiêu thụ một mẫu xe giảm xuống dưới mốc nhất định, các nhà cung cấp phụ tùng quan trọng không muốn tiếp tục sản xuất cho mẫu xe đó.
                   
Ngoài ra, một số yếu tố khác bao gồm thay đổi về “khẩu vị” mua xe của người dân, góp phần đẩy nhanh quá trình suy tàn của ngành sản xuất ôtô. Sự sụt giảm nhanh chóng về nhu cầu các dòng sedan cỡ lớn trang bị động cơ V6 cách đây gần 20 năm, kết hợp với giá nhiên liệu leo thang tại thời điểm đó lại trở thành lợi thế cho các xe nhập khẩu “lấn lướt”. Trước tình hình đó, các nhà sản xuất tại Úc đã có biện pháp điều chỉnh, nhưng không thể theo kịp thay đổi về sở thích người dùng. Sự xuất hiện của các dòng bán tải nhập ngoại với trọng tải lớn hơn cùng động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu khiến xe ute từng chiếm nhiều cảm tình của khách hàng Úc bị “thất sủng”.
 
Thực tế, Holden đã bắt đầu chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Úc cách đây vài năm. Holden Captiva 2010 được sản xuất tại Hàn Quốc, sau đó nhập về Úc. Cuối tuần này, chiếc xe cuối cùng lăn bánh khỏi nhà máy Elizabeth là mẫu sedan Commodore.
 
Trước GM, hãng xe Nhật Toyota cũng đã đóng cửa dây chuyền sản xuất mẫu Camry hồi đầu tháng 10. Đây là hai tên tuổi cuối cùng còn trụ lại sau khi Ford rời đi cách đây một năm do những áp lực từ thị trường.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn