Honda chiếm gần 80% lượng xe máy tiêu thụ Việt Nam năm 2021

Trong gần 2,5 triệu xe máy sản xuất trong nước được tiêu thụ tại Việt Nam năm 2021 có 80% là các mẫu mô tô, xe máy mang thương hiệu Honda.

 
Theo Hiệp Hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm 2021, 5 thành viên thuộc VAMM bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM bán ra 2.492.372 xe, giảm 8,1% so với năm 2020. Đây là năm sụt giảm thứ 3 liên tiếp lượng xe máy bán ra tại Việt Nam sau khi thị trường xe máy Việt Nam đạt đỉnh vào năm 2018 với 3,38 triệu chiếc được giao đến khách hàng.
 
Đại dịch Covid-19 đang được xem là nguyên nhân khiến thị trường xe máy sụt giảm. Những người đưa ra nhận định này cho rằng: Đại dịch Covid-19, nhất là làn sóng dịch thứ 4 đã tác động sâu rộng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội khiến thu nhập thực tế của người Việt sụt giảm. Điều này khiến cho nhu cầu đi lại, mua sắm, nhất là mua sắm phương tiện mới của hầu hết người Việt giảm mạnh.
 
 
Tuy nhiên, Covid-19 không hẳn là nguyên nhân chủ yếu mà dường như chỉ là tác nhân kéo dài thời gian trượt giảm của thị trường mà thôi. Những người đưa ra nhận định này cho rằng: Theo quy luật thị trường, sau khi “lập đỉnh”, thị trường xe máy Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn bão hoà. Vì thế, việc sụt giảm doanh số là điều không tránh khỏi. Diễn biến trong 10 năm qua cho thấy thị trường xe máy Việt Nam đang diễn tiến theo đồ thị hình sin.
 
Sau khi lên đỉnh năm 2012 với 3,1 triệu xe được tiêu thụ, thị trường xe máy Việt Nam đã nhanh chóng trượt giảm còn 2,7 triệu xe trong năm 2014. Sau đó, thị trường phục hồi trở lại trong các năm tiếp theo trước khi lập đỉnh mới trong 2 năm liên tiếp 2017 và 2018 với 3,27 triệu xe và 3,38 triệu xe được tiêu thụ. Bước sang năm 2019, lượng xe máy tiêu thụ bắt đầu giảm nhẹ để rồi trượt giảm 3 năm liên tiếp về mức gần 2,5 triệu xe năm 2021.
 
Bên cạnh đó, thực trạng kẹt xe, ô nhiễm không khí... đang được xem là những nhân tố tác động không nhỏ đến quyết định sắm xe máy của không ít người Việt, nhất là tại các thành phố lớn. Ngoài ra, theo công ty tư vấn chiến lược hàng đầu Nhật Bản ABeam Consulting (ABeam Việt Nam), đời sống ngày càng được nâng cao khiến nhiều người Việt có đủ điều kiện tài chính để mua ô tô thay vì xe máy. Cơ sở hạ tầng ở Việt Nam được cải thiện cũng tác động đến việc người dân giảm mua xe máy. Thực tế cho thấy tỷ lệ giữa số lượng xe máy và ô tô đăng ký tại Việt Nam đạt đỉnh 55,9 xe máy/ô tô vào năm 2010 trước khi liên tục giảm xuống còn 26,7 xe máy/ô tô vào năm 2020. Đó là chưa kể đến việc chính quyền nhiều thành phố lớn như Hà Nội đang có những động thái nhằm hạn chế xe máy, nhất là xe máy chạy xăng lưu thông trong khu vực nội đô trong thời gian tới.
 
 
Trong bối cảnh thị trưởng xe máy đang gặp nhiều khó khăn, Honda vẫn là thương hiệu được người Việt ưa chuộng. Cụ thể: Trong số gần 2,5 triệu xe máy tiêu thụ tại Việt Nam năm 2021 có 80% (tương đương gần 2 triệu xe) là các mẫu mã mô tô xe máy mang thương hiệu Honda. Trong đó, Honda Vision là dòng xe bán chạy nhất với hơn 490 nghìn xe được tiêu thụ trong năm 2021. Honda Wave Alpha cũng áp đảo phân khúc xe máy số với gần 377 nghìn xe được tiêu thụ.
 
Nhận định về thị trường xe máy Việt Nam trong thời gian tới, ABeam Consulting cho rằng: Lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam vẫn ổn định, nhưng sẽ không có sự tăng trưởng đáng kể trong thập kỷ 2020s.