Malaysia nỗ lực hạ giá bán ôtô thêm 5% trong năm nay

Tiếp nối thành công của năm ngoái, chính phủ Malaysia đặt mục tiêu hạ tiếp giá bán ôtô thêm 5% ngay trong năm 2014, dọn đường trước cho sự xâm nhập của các xe nhập khẩu có giá rẻ hơn trước với việc thuế nhập khẩu được miễn giảm đáng kể.

Ảnh minh họa: Malaysia Chronicle
 
Theo tờ Malaysia Chronicle, để đạt được mục tiêu trên, quốc gia Đông Nam Á này đã ra mắt 5 mẫu xe mới, trong đó có Perodua Alza, MyVi, Proton Exora,… với mức giá rẻ hơn ngay từ đầu năm 2014. Riêng mẫu Perodua MyVi – mẫu xe bán chạy nhất tại Malaysia – đã chứng kiến mức giảm giá 3% trong năm ngoái trước khi giảm tiếp 6% trong năm nay.  
 
Trước đó, trong năm 2013, Malaysia đã giảm giá từ 3-17% đối với 29 mẫu xe với tổng số hơn 344.400 chiếc thuộc 11 thương hiệu nội địa. Lượng xe này chiếm tới 60% tổng lượng tiêu thụ ôtô trong năm 2013 khiến giá trung bình tại đây giảm ở mức 4,97%.
 
Theo số liệu thống kê mới nhất, toàn bộ số xe mới ra mắt cả trong năm 2013 và đầu năm 2014 chiếm 56% thị phần ôtô tại Malaysia, đạt khoảng 120.400 chiếc trên tổng số 215.100 xe chở khách bán ra trong bốn tháng đầu năm nay.
 
Chính điều đó khiến Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Mustapa Mohamed lạc quan về việc nước này có thể đạt được mục tiêu giảm giá xe hơi 5% trong năm nay. Ông kỳ vọng lượng tiêu thụ xe chở khách và xe thương mại trong năm 2014 sẽ đạt 670.000 chiếc.
 
Để hiện thực hóa mục tiêu, trong tháng 1 vừa qua, Bộ trưởng Mustapa đã công bố Chính sách ôtô quốc gia sửa đổi (NAP). Động thái này nhằm đưa Malaysia trở thành trung tâm sản xuất dòng xe tiết kiệm nhiên liệu (EEV), cũng như thực hiện cam kết của Chính phủ nước này trong việc giảm giá xe từ 20-30% trong vòng 5 năm tới thông qua thúc đẩy cạnh tranh và sắp xếp hợp lý ngành công nghiệp xe hơi, đi trước Việt Nam trong việc đón đầu Hiệp định thương mại tự do trong khu vực, trong đó yêu cầu giảm mạnh thuế nhập khẩu.
 
Giá xe hơi tại Việt Nam đang được đánh giá là cao hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới
 
Trong khi đó tại Việt Nam, giá bán xe hơi vẫn đang ở mức “ngất ngưởng” dù công nghiệp ôtô vẫn được bảo hộ với hàng rào thuế nhập khẩu từ 15-60%. Tuy nhiên, chi phí sản xuất vẫn quá lớn đi cùng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dưới 9 chỗ cao hơn so với mức thuế của các nước trong khu vực khiến cho những chiếc xe ở Việt Nam đến nay vẫn “lực bất tòng tâm”. Năm 2018 tới đây sẽ là một năm bản lề khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN vào Việt Nam giảm về mức 0%. Việt Nam còn chưa đầy 5 năm nữa để chuẩn bị và tăng tính cạnh tranh của công nghiệp ôtô trong nước. Nếu không tận dụng được khoảng thời gian ngắn ngủi này, rất có thể Việt Nam sẽ rơi vào kịch bản của Philippines những năm về trước khi chính sách không rõ ràng khiến các nhà lắp ráp chuyển sang nhập khẩu và khi thị trường bùng nổ, ôtô nhập lấn át gây hụt cán cân thương mại nghiêm trọng. 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn