Thất thường như ôtô Việt

Kết thúc quý I/2016, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến những pha đảo chiều, lên xuống thất thường thể hiện đúng bản chất thiếu ổn định và “đỏng đảnh” từ trước đến nay của thị trường xe nước ta.

Thị trường ô tô Việt
 
Tăng trưởng bất thường
 
Sau cú rà phanh của hai tháng đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ tăng tốc đột biến trong tháng 3/2016 với 24.802 xe được bán ra. Từ mức doanh số bán hàng trên 10.000 xe trong tháng 2 đã bất ngờ tăng vọt lên gần 25.000 xe trong tháng 3, cao gần bằng với lượng xe bán ra của mùa cao điểm mua sắm ô tô cuối năm. Ông Nguyễn Văn An, Giám đốc bán hàng Chevrolet Newway, đại lý ô tô chính hãng của GM Việt Nam, nhấn mạnh: “Thị trường ô tô Việt vốn dĩ đã lắm sự ngoại lệ nay lại càng trở nên “bí hiểm” và khó đoán hơn bao giờ hết…”
 
Tính chung quý I/2016, toàn thị trường tiêu thụ 59.685 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, xe du lịch tăng 6% với gần 34.000 xe giao cho khách; xe thương mại tăng 55% đạt 22.000 xe và xe chuyên dụng tăng 57% đạt gần 4.000 xe. Điều đáng chú ý là, tính theo nguồn gốc, doanh số bán hàng của dòng xe lắp ráp trong nước tăng tới 55% với gần 47.000 xe bán ra, trong khi xe nhập khẩu lại giảm tới 36%, đạt 13.000 xe.
 
Xét về tổng thể, thị trường ô tô Việt Nam trong quý đầu tiên năm nay vẫn giữ được mức độ tăng trưởng dương, song tốc độ tăng trưởng không đồng đều giữa các tháng. Nguyên nhân một phần được cho là do tâm lý cho người tiêu dùng thường “kiêng” mua xe trong tháng đầu năm. Bên cạnh đó, sự bất ổn của những chính sách liên quan đến cách tính thuế cũng  ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý của người mua và giới kinh doanh ô tô.
 
Nhạt dần cuộc đua tranh ngôi vương
 
Tốc độ tăng trưởng là yếu tố quyết định tạo nên khoảng cách giữa các đối thủ. Quý I/2016 ghi nhận sự tăng trưởng ổn định cho top 10 mẫu xe đắt khách nhất. Chính điều này lại khiến cho cuộc tranh đua vốn rất quyết liệt của các cặp đôi như Toyota Altis/Mazda3, Mazda CX-5/Honda CR-V, Toyota Camry/Mazda6,… để góp mặt trong top 10 trong năm 2015 lại trở nên nhàm chán hơn những tháng đầu năm 2016.
 
Theo đó, với doanh số bán hàng trong cả quý I chỉ bằng một nửa so với đối thủ, không quá ngạc nhiên khi Honda CR-V không có tên trong top 10 xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Mazda CX-5 ngự ở vị trí thứ 7. Tương tự, đã tụt dốc không phanh là nguyên nhân chính Toyota Altis không thể góp mặt trong top 10 khi lượng tiêu thụ xe cũng chỉ bằng khoảng khoảng 1/3 so với Mazda3 (giữ vị trí thứ 6). Trong khi đó, vị trí quán quân thường trực vẫn là cái tên quen thuộc Toyota Vios. Trong 3 tháng đầu năm nay, tổng lượng xe tiêu thụ của Vios vượt khá xa so với mẫu xe đứng vị trí thứ 2 là Ranger. Điều này cho thấy, nguy cơ Vios bị truất ngôi trong tương lai gần là rất khó xảy ra.
 
Dưới đây là danh sách các mẫu xe bán chạy nhất của quý I/2016:
 
STT
Tên xe
Lượng tiêu thụ quý I/2016 (chiếc)
01
Toyota Vios
3.428
02
Ford Ranger 
3.161
03
Toyota Innova 
2.723
04
Kia Morning 
2.718
05
Toyota Fortuner 
2.364 
06
Mazda3
2.279 
07
Mazda CX-5 
1.789 
08
Kia K3 
1.337 
09
Toyota Camry 
1.176 
10
Ford Ecosport 
1.108 
 
Trong khi đó, nếu tính theo doanh nghiệp, quý I/2016, công ty ô tô Trường Hải (Thaco) vẫn tiếp tục xưng vương khi dẫn đầu doanh số xe bán ra và chiếm tới 30,1% thị phần tại Việt Nam. Điều đáng chú ý là lượng xe tiêu thụ của Thaco cao gần gấp đôi so với đối thủ đứng thứ hai là hãng xe Toyota, với gần 23.500 xe bán ra, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Với 12.601 xe bán ra trong quý I, chiếm 22% thị phần, Toyota vẫn giữ vị trí thứ hai quen thuộc. Các vị trí tiếp theo là Vinamazda (chiếm 12,5%) và Ford (chiếm 11,9%).
 
Xe nhập khẩu từ Thái Lan ồ ạt về Việt Nam
 
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong quý I/2016, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam là hơn 19,7 nghìn chiếc, giảm 21,2% về lượng và giảm 16,8% về giá trị với tổng trị giá nhập khẩu là 486 triệu USD. Lượng nhập khẩu giảm diễn ra ở hầu hết các loại xe, trừ ô tô tải.
 
Trong đó, Thái Lan đã chính thức vươn lên ngôi quán quân xuất khẩu xe ô tô vào Việt Nam quý I/2016 với hơn 7,8 nghìn chiếc, tăng tới 64,5% so với cùng kỳ năm trước. Đứng thứ 2 là Hàn Quốc với khoảng 3,56 nghìn chiếc, giảm 41%.
 
Trước đó, năm 2015, Việt Nam đã phá kỷ lục khi nhập khẩu tới 125,6 nghìn xe ô tô, tổng giá trị nhập khẩu gần 3,5 tỷ USD. Tuy nhiên, Thái Lan chỉ xếp thứ 4 về thị trường cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam. Đứng đầu là Trung Quốc, tiếp theo là Hàn Quốc và Ấn Độ.
 
Theo Bộ Tài chính một trong những nguyên nhân khiến lượng ô tô từ Thái Lan được nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam trong thời gian qua là do chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN. Bên cạnh đó, giá cả xe nhập từ Thái cũng ngày càng cạnh tranh hơn, tạo điều kiện qua mặt được các dòng xe nhập khẩu từ Trung Quốc.