Thương hiệu Toyota trị giá 35 tỷ USD, đắt nhất trong ngành ôtô

Hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance vừa phát hành kết quả nghiên cứu hằng năm về những thương hiệu xe hơi mạnh mẽ và giá trị nhất thế giới, với vị trí đầu bảng thuộc về Toyota.

Hãng xe Nhật đã củng cố vị trí dẫn đầu của mình với giá trị thương hiệu 34,9 tỷ USD, mức tăng trưởng ấn tượng 34% so với năm trước.
 
Nhìn chung, năm 2013 là thời điểm ngành công nghiệp ôtô khởi sắc khi nền kinh tế đi lên đã thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng. Hầu hết các thị trường đều cải thiện, ngay cả tại châu Âu. Nhờ vào ưu thế đồng Yên suy yếu, chiến lược tập trung vào các thị trường mới nổi cũng như việc tăng cường đầu tư cho các sản phẩm mang tính trải nghiệm cao, trong năm qua, lượng xe Toyota bán ra trên toàn thế giới đạt 9,98 triệu xe, tăng 2,4% so với năm 2012. Ở thị trường Việt Nam, Toyota cũng gặt hái nhiều thành công khi bán được 33.288 xe trong cùng thời gian, cao nhất kể từ khi hãng bắt đầu kinh doanh tại đây.
 
Trong thời gian qua, Toyota cũng gặp phải không ít khó khăn, bao gồm hậu quả tiềm tàng của những đợt thu hồi xe mà mới nhất là đợt thu hồi gần 2 triệu xe hybrid bị lỗi hệ thống hybrid xăng – điện, nguy cơ làm xe dừng đột ngột và gây nguy hiểm cho người lái hay lòng tin người tiêu dùng suy giảm. Mặc dù vậy, giá trị thương hiệu của hãng chỉ bị ảnh hưởng trong thời gian ngắn và đã nhanh chóng lấy lại phong độ.
 
Mới đây, trong danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2014 của hãng đánh giá Brandirectory cũng có sự xuất hiện của 10 hãng ôtô danh tiếng, đứng đầu là Toyota.
Ngành công nghiệp ôtô nói chung đã thể hiện khá tốt trong năm qua. Giá trị 50 thương hiệu đứng đầu đã tăng từ 55 tỷ USD lên 346 tỷ USD, lợi nhuận gộp của 5 nhà sản xuất lớn nhất cũng đạt mức cao nhất trong một thập kỷ.
 
Giám đốc điều hành David Haigh nhận định: “Thị phần của các “ông lớn” trong ngành ôtô ngày càng gia tăng, cùng với đó là xu hướng liên minh, liên doanh tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn. Do đó, thương hiệu cũng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc định hướng sở thích người tiêu dùng trong những năm tới”.
 
Đây là xét trên giá trị, Brand Finance còn đánh giá theo kiểu các công ty xếp hạng tín nhiệm. Theo kiểu này, thương hiệu mạnh nhất năm 2013 phải là Ferrari, tương ứng với sức mạnh mà hãng trang bị cho các siêu xe của mình. Chỉ có Bentley cũng đạt mức tối đa AAA+ như Ferrari.
Trong bảng xếp hạng này còn có một cái tên đáng chú ý: Harley-Davidson, nhà sản xuất xe máy, đứng thứ 27 với 3,938 tỷ USD, ngay dưới Lexus và Ferrari.
 
Xếp liền sau Toyota là 3 thương hiệu ôtô từ Đức. Đếm trong nhóm 10, hầu hết đến từ Nhật Bản và Đức, trừ Hyundai, Renault và Ford.
 
Giữ vị trí “á quân” là BMW với giá trị thương hiệu đạt 29 tỷ USD, tăng 25% so với thời điểm năm 2012. Trong năm 2013, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thương hiệu Mini, BMW hay Rolls-Royce, hãng xe Đức đã bán 1.963.798 xe, tăng 6,4%. Chỉ tính riêng trong tháng 12 năm ngoái, hãng đã bán được 186.786 xe, tăng 2,9% so với cùng kỳ.
 

BMW M3 Sedan vừa xuất hiện tại triển lãm Geneva 2014

 
Đứng ở vị trí thứ ba là Volkswagen (giá trị thương hiệu 27 tỷ USD). Trong khi hầu hết các hãng xe châu Âu đều đang vật lộn với suy thoái, VW vẫn bán được 9,73 triệu xe (tăng hơn 7%) và trở thành hãng xe có lượng tiêu thụ lớn thứ hai trên thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên trong gần một thập kỷ trở lại đây, VW qua mặt GM để trở thành nhà sản xuất nước ngoài bán chạy nhất ở Trung Quốc (3,27 triệu xe).
 

Volkswagen Golf SV

GM là hãng xe lớn thứ ba thế giới năm vừa qua, nhưng thương hiệu GM lại xếp thứ 18, kém xa thương hiệu con là Chevrolet, thứ 13. Điều này khó trách, bởi số xe Chevrolet bán ra năm 2013 xấp xỉ 5 triệu chiếc, chiếm quá nửa toàn bộ lượng tiêu thụ của GM.
 
Nhìn chung, các thương hiệu đến từ Đức, Mỹ và Nhật Bản thống trị bảng xếp hạng và chiếm 75% tổng 388 tỷ USD giá trị các thương hiệu. Các thương hiệu Pháp và Ý đang bị đe dọa bởi những nhà sản xuất tại Ấn Độ, Hàn Quốc hay Trung Quốc. Đáng ngạc nhiên hơn cả là sự vắng mặt của các hãng xe Anh. Nước Anh được đánh giá là đi đầu trong công nghệ ôtô, “quê hương” của 8 đội đua F1, nhưng không tên tuổi nào trong 100 thương hiệu đến từ Anh. Nguyên nhân bởi các hãng Land Rover, Jaguar, Bentley, Mini và Rolls-Royce đều đã bị mua lại bởi Tata, VW hay BMW. Thành ra giờ chúng được xếp là thương hiệu Ấn Độ hay Đức bất chấp xuất xứ.
 
Một số thương hiệu Trung Quốc được đánh giá khá cao, như Dongfeng thứ 29 với 3,613 tỷ USD, hay SAIC thứ 34, với 2,672 tỷ USD. Tuy nhiên, các hãng xe Trung Quốc vốn chỉ bán ở thị trường trong nước, vì vậy, giá trị của chúng khó có thể so sánh với các thương hiệu quốc tế, cho dù lượng tiêu thụ xe có thể gấp nhiều lần. 
 
10 hãng ô tô đứng đầu về giá trị thương hiệu
 
1. Toyota
2. BMW
3. Volkswagen
4. Mercedes-Ben
5. Honda
6. Nissan
7. Ford
8. Porche
9. Hyundai
10. Renault
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn