Honda Forza 300 2018: “Đại ca” của PCX 150

Honda Forza 300 2018 đã trình làng tại Ý với tính năng hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến bậc nhất trên xe hai bánh. Đó là hệ thống điều khiển lực kéo HSTC (Honda Selectable Torque Control) giúp xe chạy ổn định khi ôm cua gắt, tránh tình trạng trượt bánh khi tăng tốc đột ngột...

Honda-Forza-300-2018-Dai-ca-cua-PCX-150-anh-1
 
Phần đầu xe nổi bật với đèn pha LED và xi-nhan full LED chiếm diện tích lớn. Bọc gương chiếu hậu cỡ lớn. Kính chắn gió chỉnh điện. Cụm đồng hồ công-tơ-mét có kích thước lớn hơn của xe Forza 300 đời trước, kiểu dáng tương tự xe hơi với hai đồng hồ tròn lớn cân đối, hiển thị vận tốc xe và vòng tua máy; chính giữa là màn hình LCD nổi rõ các thông số kỹ thuật quan trọng khác. Yên xe cao 780mm đủ cho người tầm vóc trung bình ngồi trên xe vẫn chống chân vững chắc.
 
Honda-Forza-300-2018-Dai-ca-cua-PCX-150-anh-2 Honda-Forza-300-2018-Dai-ca-cua-PCX-150-anh-3 Honda-Forza-300-2018-Dai-ca-cua-PCX-150-anh-4
 
Dải đèn LED dùng làm đèn stop có thiết kế cách điệu hình chữ X như trên xe Honda PCX 150.
Yên xe hai chỗ ngồi được phân tầng rõ rệt, tạo điểm tựa hông cho người cầm lái khi cần tăng tốc đột ngột. Yên rộng và dày êm, giúp đi đường xa giảm mệt mỏi. Cốp chứa đồ dưới yên rộng đủ chứa hai mũ bảo hiểm nửa đầu và nhiều vật dụng nhỏ khác. Các kỹ sư Nhật Bản thiết kế tay nắm yên sau thuận tiện gắn thêm thùng hành lý chính giữa, vừa tăng dung tích chứa đồ vừa làm chỗ tựa lưng thoải mái an toàn cho người ngồi sau.
 
Honda-Forza-300-2018-Dai-ca-cua-PCX-150-anh-5 Honda-Forza-300-2018-Dai-ca-cua-PCX-150-anh-6
 
Xe trang bị động cơ phun xăng điện tử, SOHC, 4 van, dung tích 279 phân khối, tương tự động cơ trên Honda SH300i, làm mát bằng dung dịch, đạt công suất tối đa 25,2 mã lực/7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 27,2Nm/5.750 vòng/phút. Cơ chế truyền động dây đai với hộp số vô cấp. Xe tăng tốc từ 0-200m trong vòng 11,1 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 129km/h. Tiêu hao nhiên liệu 3,2 lít/100km. Khởi động xe không cần chìa mà bằng ổ khóa Smartkey với cơ cấu quen thuộc như trên các xe ga phổ thông đời mới của Honda đang bán chính hãng tại Việt Nam. Trên tay lái bên trái có nút bật/tắt chức năng HSTC.
 
Honda-Forza-300-2018-Dai-ca-cua-PCX-150-anh-7 Honda-Forza-300-2018-Dai-ca-cua-PCX-150-anh-8
 
Forza 300 2018 có trọng lượng ướt 182kg, nhẹ hơn Forza cũ 12kg nhờ thay đổi cấu trúc và chất liệu khung xe. Lốp trước cỡ 120/70-R15 và lốp sau 140/70-R14, đều lớn hơn 1inch so với xe đời trước, hỗ trợ xe di chuyển cân bằng hơn trên đường gồ ghề. Lái xe an toàn hơn nhờ hệ thống phanh ABS với đĩa phanh đơn đường kính 256mm và 240mm trên cả hai bánh. Lưu ý khoảng cách giữa hai trục bánh xe 1.510mm nên Forza 300 sẽ kém linh hoạt khi vào cua gắt.
 
Honda-Forza-300-2018-Dai-ca-cua-PCX-150-anh-9
 
Đối thủ của Honda Forza 300 là Yamaha XMax 300, Suzuki Burgman. Cả ba đều là các mẫu xe ga MaxiScooter hàng hiếm tại Việt Nam, nhưng dân chơi đam mê có thể đặt hàng tại các showroom bán xe máy tư nhân để nhập về. Honda Forza 300 đời 2018 chưa có giá chính thức. Tại Việt Nam hiện nay, xe đời 2015 với tình trạng “còn mới như xe thùng” được cá nhân rao bán 130 triệu đồng.