Xe đời mới gây khó cho việc cứu hộ

Hiện đại quá đôi khi lại “hại điện”, đó là trường hợp khi những chiếc ôtô đời mới với các công nghệ cao cấp đã gây khó khăn, thậm chí nguy hiểm cho các nhân viên cứu hộ trong những trường hợp khẩn cấp.

“Những chiếc xe của ngày hôm nay gây ra nhiều khó khăn hơn cho chúng tôi khi muốn giải cứu người gặp nạn, so với các xe đời cũ”, ông David Kang, một lính cứu hỏa tại Quận Cam (California, Mỹ) nhận xét trong một phóng sự do tờ US Today thực hiện. Kang cũng là người huấn luyện tại trung tâm đào tạo lính cứu hỏa Rio Hondo. Phóng sự của US Today đã đề cập tới những khó khăn của lính cứu hỏa Mỹ trong việc cứu người trên những chiếc xe đời mới.
 
Theo đó, trong hơn một thập kỷ qua, nền công nghiệp ôtô thế giới đã phát triển rất nhanh về các công nghệ trong việc đảm bảo an toàn cho hành khách đi ôtô. Tuy nhiên, mặt trái của việc này là sự phức tạp trong sản xuất và công nghệ mới thường xuyên làm khó các nhân viên cứu hộ khi họ đang cố gắng giải thoát thật nhanh người bị tai nạn.
 
Một trong những khó khăn đầu tiên phải kể đến việc các khung xe ngày càng chắc và bền hơn khi được gia tăng thêm các loại thép cường lực và vật liệu mới, gây khó cho các dụng cụ cắt đơn giản. Rồi những túi khí được trang bị quanh xe với rất nhiều cảm biến có thể phát nổ bất cứ lúc nào nếu người cứu hộ sơ suất kích hoạt. Ngoài ra, những loại xe chạy năng lượng mới như xe hybrid, xe chạy điện cũng là mối nguy hiểm trong công tác cứu hộ vì nguồn điện năng mà nó dự trữ có thể gây chết người hoặc cháy nổ nếu thao tác xử lý không đúng cách.
 
Một báo cáo gần đây của Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã cho biết một trường cháy nổ đã xảy ra trên chiếc Chevrolet Volt sau khi va chạm. NHTSA vẫn đang tìm hiểu xem vì sao một lúc lâu sau khi tai nạn chiếc xe mới phát hỏa, mặc dù GM cam đoan đã tìm ra nguyên nhân.
 
Để khắc phục những khó khăn mà lực lượng cứu hỏa tại Mỹ đang gặp phải do chỉ được thực tập cứu người trên những chiếc xe đời cũ, công nghệ lạc hậu không bắt kịp thời đại, Hiệp hội Kỹ sư ôtô Mỹ, NHTSA và một số hãng xe đã phối hợp với các trung tâm đào tạo lính cứu hỏa để tạo ra các chương trình đào tạo học viên mới nhằm đáp ứng sự thay đổi của thời cuộc. Một ví dụ điển hình là hãng xe Kia đã tặng 32 chiếc SUV nhãn hiệu Borrego mới chạy được 3 năm cho các học viên của Sở cảnh sát PCCC phía đông nam Los Angeles để thực hành “phá xe”. “Chúng tôi có nhiệm vụ phải nói cho họ biết những nơi có thể gây ra mối nguy hiểm trên xe”, phát ngôn viên Scott McKee của hãng Kia cho biết trong khi có mặt tại buổi diễn tập thực tế.
 
Câu chuyện trên xảy ra ở nước Mỹ hẳn khiến chúng ta phải giật mình, vì vô số xe từ Mỹ vẫn được nhập thẳng về Việt Nam mà có bao giờ thấy cơ quan quản lý nào quan tâm đến việc người sử dụng gặp nạn ra sao đâu, mà chỉ toàn tính nhẩm có thể tăng thuế lên được bao nhiêu. Và giá mà ở nước mình ai cũng làm tốt công việc của người nấy thì có phải tự nhiên xã hội trở nên nhân văn biết bao. 
 
Clip quay cảnh lính cứu hỏa thực tập phá xe cứu người do US Today thực hiện:
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn