Daimler sắp có động cơ áp suất biến thiên cạnh tranh với Porsche

Ngay sau hình ảnh về mẫu piston – thanh truyền biến thiên áp suất của Porsche bị “tòi” ra ngoài, thì một hãng chuyên nghiên cứu và phát triển công nghệ FEV (Đức) đã công bố những thành tựu mới nhất của mình trong lĩnh vực này tại hội nghị công nghệ SAE 2015. Dự kiến loại động cơ được trang bị hệ thống biến thiên áp suất sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2020.

 
Tương tự như sáng chế mà Porsche đăng kí, động cơ tỷ số nén biến thiên là nhờ cơ cấu thanh truyền thiết kế đặc biệt. Trên lỗ ắc piston của thanh truyền có gắn bạc quay lệch tâm điều khiển bởi hai thanh đẩy thủy lực. Piston sẽ được giữ ở vị trí dưới thấp làm giảm áp suất nén ngăn hiện tượng nhiên liệu tự kích nổ cho tới khi piston tới điểm chết trên tại kì sinh công.
 
 
Hệ thống này sẽ được FEV ứng dụng đầu tiên trên các dòng động cơ sử dụng đa nhiên liệu, với các nhiên liệu mới có chỉ số octan cao hơn mà không xảy ra hiện tượng kích nổ. Giám đốc tập đoàn Daimler, ông Dieter Zetsche cong bố hãng cũng sẽ tung ra loại động cơ này với tên mã DiesOtto.
http://vcr.fev.com/img/vcr_funktion.webm
Dòng động cơ mới sử dụng nhiên liệu xăng nhưng có tỷ số nén và chu trình sinh công tương tự như của động cơ nhiên liệu diesel. Tỷ số nén sẽ được thay đổi từ 8 : 1 tới 12 : 1 hoặc 9 : 1 tới 13 : 1. Các piston hai bên điều khiển tâm ắc piston hoạt động nhờ dòng dầu thủy lực lấy từ động cơ và có độ nhạy cao. Tỷ số nén sẽ được thay đổi trong khoảng thời gian chỉ 0,2 – 0,6 giây.
 
 
 
Thế hệ động cơ mới này đã được chạy thử trên những chiếc Lotus Elise MK1. Xe được trang bị động cơ TC PFI dung tích 1,8L đi kèm hộp số 6 cấp tích hợp thanh truyền biến thiên áp suất. FEV công bố kết quả thử nghiệm dòng động cơ mới có thể tăng 7% hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Dòng động cơ này có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu khác nhau hoặc E85 có chỉ số Octan cao. Như vậy, hướng ứng dụng của FEV trên các mẫu xe hơi du lịch là giảm áp suất nén đỉnh điểm trước thời điểm nhiên liệu nổ sinh công, tạo điều kiện giảm ma sát và trọng lượng và đơn giản hóa thiết kế các van nạp xả. Trên dòng xe tải hạng nặng sử dụng động cơ Diesel, hệ thống mới sẽ làm giảm lượng khí thải mà vẫn duy trì tính tải như trên các dòng động cơ hiện có.
 
 
Dự kiến, mẫu động cơ này sẽ được ứng dụng trên các mẫu xe thương mại từ năm 2020.