Bất ổn chính trị ngày càng đe dọa ngành ôtô Thái Lan

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan ngày càng sâu sắc hơn trong thời gian gần đây, đem đến cái nhìn bi quan về nền kinh tế nói chung và tác động tiêu cực đến ngành ôtô nói riêng.

Tính trong 4 tháng đầu năm, số xe mới bán ra ở Thái Lan giảm tới 43% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 297.413.
 
Năm ngoái, thị trường được hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ người mua lần đầu của chính phủ dẫn đến lượng xe tiêu thụ cao, bên cạnh đó là mức đầu tư lớn khi đất nước tiếp tục hồi phục từ sự tàn phá của những trận lũ lụt cuối năm 2011.
 
Tốc độ sụt giảm mạnh mẽ của năm nay khá bất ngờ khi tất cả các phân khúc lớn của thị trường đều giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm, dẫn đến việc các hãng xe và chính phủ liên tục điều chỉnh hạ dự báo cả năm cho thị trường.
 
Honda là hãng mới nhất cắt giảm triển vọng cho cả thị trường với con số dự báo khoảng 1 triệu xe bán ra, giảm 25% so với con số 1,325 triệu xe của năm 2013 và thấp hơn nhiều mức đỉnh điểm của năm 2012 là 1,436 triệu chiếc.
 
Lượng xe tiêu thụ giảm mạnh đã gây không ít áp lực cho các nhà sản xuất. Năm ngoái, số xe sản xuất đạt 2.457.086 chiếc do xuất khẩu được đẩy mạnh. Tuy nhiên, theo thống kê từ Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, trong 4 tháng đầu năm, sản lượng giảm 28% xuống 644.222 xe, giảm tới 247.725 chiếc so với cùng kỳ năm 2013. Công suất ước tính trong năm nay vào khoảng 66% và hầu hết các hãng đều đã sa thải công nhân hợp đồng, cắt giảm các ca làm thêm giờ.
 
Honda thông báo vừa cắt giảm công suất xuống 60% và trì hoãn việc khởi động hoạt động ở nhà máy mới tới một năm, thay vì kế hoạch ban đầu là tháng 4/2015.
 
Các nhà sản xuất phụ tùng và nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ cũng phải đối mặt với những khó khăn tương tự, rất ít hãng kỳ vọng tình hình sẽ cải thiện đáng kể trong năm nay khi người tiêu dùng và các doanh nghiệp ngày càng “thiếu tự tin”, trong khi cuộc khủng hoảng chính trị chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
 
Những bất ổn chính trị dường như đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của người dân Thái Lan. Tuy nhiên, đây vẫn là một lựa chọn hàng đầu ở ASEAN của các nhà đầu tư trong lĩnh vực ôtô. Đến nay, Thái Lan vẫn là trung tâm xuất khẩu lớn nhất khu vực với 1.128.152 xe mới được xuất sang các thị trường nước ngoài vào năm ngoái.
 
Mặc dù vậy, vị trí này có thể sẽ không giúp ích nhiều khi uy tín của Thái Lan đã bị suy giảm đáng kể, đặc biệt là do tình hình chính trị trong những năm gần đây, cùng với đó là các trận lũ lụt năm 2011 làm gián đoạn ngành công nghiệp. Trong khi đó, Indonesia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường xe hơi lớn nhất ASEAN với tiềm năng phát triển trong dài hạn tốt hơn và chi phí lao động thấp.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn