Bóng đá, lễ hội làm khổ ngành ôtô

Việc đăng cai tổ chức giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh đã thực sự khiến người dân Brazil được tận hưởng những tháng ngày vô cùng sôi động, cùng với đó là sự xuất hiện của đông đảo du khách nước ngoài. Tuy nhiên, mặt trái của World Cup lại đẩy ngành công nghiệp xe hơi Brazil tụt dốc khi nó đang khiến người dân nước này thờ ơ hơn với việc mua sắm những chiếc xế hộp. Dân buôn bán nhỏ thì vui mà các nhà buôn lớn thì buồn!

Theo Reuters, hôm thứ Tư (2/7), các đại lý xe hơi Brazil đã thông báo cắt giảm dự báo doanh thu của năm 2014 bất chấp việc chính phủ nước này vẫn mở rộng chính sách giảm thuế cho ngành công nghiệp 4 bánh tới cuối năm nay. Cụ thể, Hiệp hội các đại lý ô tô quốc gia Brazil Fenabrave đã cắt giảm doanh thu ước tính cho mảng xe khách trong năm nay xuống 7,8%, giảm mạnh so với dự báo trước đó của hiệp hội này là suy giảm 3,5%. Ngoài ra, Fenabrave cũng cho thấy sự bi quan về triển vọng kinh doanh của xe tải hạng nặng khi ước tính mức doanh thu của phân khúc xe này sẽ sụt giảm 14,1%, trái ngược với dự báo triển vọng tăng trưởng 1,6% trước đó.
 
Bên cạnh đó, những dữ liệu mới nhất về tình trạng đăng ký ôtô cũng cho thấy sự sụt giảm mạnh về lượng xe tiêu thụ trong tháng 6/2014 của phân khúc xe tải và xe bus ở Brazil tới 10% so với tháng trước đó, đồng thời giảm tới 17,3% so với cùng kỳ năm 2013.
 
Điều đáng nói là đà sụt giảm mạnh của một trong những thị trường xe hơi hàng đầu thế giới này diễn ra đúng vào thời điểm mùa World Cup vốn đang diễn ra vô cùng sôi động và gay cấn. Tuy nhiên, chính niềm đam mê với trái bóng tròn này lại đang khiến doanh số xe hơi Brazil rơi vào thảm cảnh èo uột.
 
Phát biểu với báo giới hôm thứ Hai (30/6), Bộ trưởng Tài chính Brazil Guido Mantega cho rằng công nghiệp xe hơi của quốc gia lớn nhất khu vực Nam Mỹ vẫn cần được hỗ trợ hơn nữa sau khi doanh số nửa đầu năm bị ảnh hưởng bởi điều kiện tín dụng mua xe chặt chẽ hơn cùng những ảnh hưởng từ “sức nóng” của World Cup. Tình yêu giành cho bóng đá quá lớn đã khiến nhiều hoạt động kinh doanh buôn bán tại Brazil tạm ngừng hoạt động kể từ khi bóng lăn hồi giữa tháng 6. Điều này đã khiến cho nhiều nhà bán lẻ gặp khó,trong đó có cả các đại lý ôtô và buộc phải sống trong tình trạng kinh doanh cầm chừng.
 
“Mặc dù, World Cup là một thành công lớn cho đất nước, khi nó góp phần thúc đẩy ngành du lịch nhưng nó lại đang là nguyên nhân khiến doanh số bán hàng của một vài ngành công nghiệp sụt giảm”, ông Mantega cho biết.
 
Brazil hiện đang là thị trường xe hơi lớn thứ 4 trên thế giới và là cơ sở hoạt động quan trọng của những “ông lớn” xe hơi toàn cầu như Fiat của Ý, Volkswagen của Đức, GM của Mỹ…
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn