Đại lý nhượng quyền của Honda học cách bán hàng của Tesla

Mô hình bán xe trực tiếp của Tesla đã khơi dậy một cuộc chiến gay gắt với hệ thống bán lẻ truyền thống đầy bảo thủ. Thậm chí, các đại lý nhượng quyền còn lớn tiếng cho rằng hiện tượng Tesla chính là một mối đe dọa cho sự cạnh tranh lành mạnh, đồng thời làm tăng rủi ro cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra khi một đại lý của Honda áp dụng cách thức bán hàng các mô hình bán lẻ hiện đại như Tesla và Apple.

Theo Automotive News, năm ngoái, Brad Miller, người đứng đầu một đại lý nhượng quyền của Honda và Toyota tại Mỹ, đã quyết định điều chỉnh lại cách thức bán hàng tại đại lý này. Cụ thể, ông đã cùng với COO Babak Mohammadi quyết định tách riêng phần hoa hồng (khoản ăn chênh) từ doanh thu bán hàng ra khỏi lợi nhuận của hoạt động kinh doanh này. Bên cạnh đó, ông cũng loại bỏ phòng Tài chính và Bảo hiểm (F&I) – nơi khách hàng có thể vay vốn để mua xe– và bổ sung thêm bộ phận khác như mở rộng bảo hành. Hướng đi mới của đại lý được tóm gọn trong slogan: “One Buyer, One Price, One Hour” (tạm dịch là: Một khách hàng, một giá cả, một giờ).
“Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể cạnh tranh với các cửa hàng của Apple về thời gian dành cho khách hàng”, ông Miller cho biết.
 
Được biết, ý tưởng về mô hình bán hàng của Apple Store và các cửa hàng bán lẻ trực tiếp của Tesla được đưa ra bởi cùng một người đàn ông có tên là George Blankenship – người làm việc ở cả hai công ty trên.
 
Tương tự như Tesla, đại lý của Miller cũng cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính tùy chọn cho khách hàng. Ngoài ra, đến với đại lý của Miller, khách hàng sẽ trở thành nhân tố trung tâm và được cảm nhận một không khí bán hàng vô cùng thân thiện. Cụ thể, tại các của ra vào của những phòng trưng bày sản phẩm sẽ có một màn hình cảm ứng cho phép khách hàng lựa chọn nhân viên kinh doanh mà họ muốn được tiếp chuyện thay vì bị “vồ vập” như các đại lý truyền thống khác.
 
Tuy vậy, kết quả kinh doanh ban đầu của chiến lược thay đổi cách thức bán hàng của Miller lại bị sụt giảm nhẹ từ mức bán được 100 chiếc xe/tháng trước đó xuống còn 70 chiếc/tháng mặc dù thị trường xe hơi đang bùng nổ. Nguyên nhân được cho là do thiếu bộ phận F&I, nhân viên bán hàng buộc phải kiêm thêm nhiệm vụ của nhân viên F&I.
 
Song, hiện tại, tình hình đã được cải thiện. Doanh số bán hàng đã tăng trở lại. Nhân viên bán hàng cũng được đào tạo tốt hơn. Thậm chí, Miller còn kỳ vọng doanh số sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa. Bằng chứng là ông mới mở thêm 2 đại lý Honda và Toyota mới.
 
Trả lời phỏng vấn của báo giới, Miller nhấn mạnh: “Không sớm thì muộn, mọi người cũng sẽ áp dụng cách thức bán hàng này”.
 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn