Giá ôtô tăng thêm 100 triệu đồng sau tháng Ngâu

Đầu tháng 9 và tháng 10 tới, giá ô tô trong nước có thể được đồng loạt điều chỉnh tăng giá mạnh với mức tăng cao nhất lên đến 100 triệu đồng bởi tỷ giá đồng VND so với USD tăng mạnh. Điều đó đồng nghĩa với “mộng” ô tô giá rẻ cũng tan theo.

 
ô tô tăng giá sau tháng ngâu
Vỡ mộng ô tô ngoại giá rẻ tại Việt Nam?
 
Việc tỷ giá đồng VND so với USD liên tiếp được điều chỉnh trong thời gian qua đã gây tác động mạnh đến giá xe ô tô trong nước, đặc biệt là ô tô nhập khẩu do chi phí tăng cao. Theo các doanh nghiệp, chỉ sau một tuần khi quyết định điều chỉnh tăng giá VND thêm 1% so với USD cũng như tăng biên độ tỷ giá từ +/-2% lên +/-3% chính thức có hiệu lực từ ngày 19/8 đã khiến tỷ giá VND so với USD đã tăng thêm 3%. Trước đó, tỷ giá VND với USD cũng đã 2 lần được điều chỉnh vào 07/01/2015 và 07/05/2015 với tổng mức điều chỉnh 2%. Như vậy tính từ đầu năm đến nay VND đã mất giá đáng kể so với USD.
 
Hiện tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại đều vượt quá mức 22.000 VND. Cụ thể, tỷ giá USD tại ngân hàng Vietcombank ở mức 22.500 VND chiều mua vào và 22.547 VND chiều bán ra. Trong khi đó, tại ngân hàng Eximbank là 22.415 VND mua vào và 22.545 VND chiều bán ra. Tại ngân hàng Vietinbank niêm yết tỷ giá đồng USD là 22.450 VND chiều mua vào và 22.530VND chiều bán ra.
 
Về nguyên tắc, khi tỷ giá giữa VND với USD điều chỉnh tăng 1%, thì chi phí nhập khẩu xe và chi phí nhập khẩu linh kiện cũng tăng 1%. Theo tính toán, sau 2 đợt điều chỉnh tỷ giá tăng, các DN ôtô có thể bị tăng thêm chi phí khoảng 500-600 triệu đồng đối với một đơn hàng nhập khẩu trị giá 1 triệu USD.
 
Trước tình trạng tỷ giá biến động mạnh, hầu hết các doanh nghiệp ôtô đều khẳng định, sẽ điều chỉnh giá bán xe, tuy nhiên mức tăng bao nhiêu và khi nào tăng, vẫn chưa tiết lộ. Một doanh nghiệp ôtô FDI cho biết, lẽ ra giá xe sẽ phải tăng từ tháng 7 âm lịch, song hiện tại do sức mua giảm thấp trong tháng “cô hồn”, tăng giá sẽ càng làm cho doanh số sụt giảm. Hơn nữa, không phải muốn tăng giá là được ngay, phải nhiều doanh nghiệp cùng đồng loạt điều chỉnh thì mới tăng được nếu không muốn bị bài xích.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất Toyota Việt Nam tăng giá một số dòng xe lắp ráp và nhập khẩu vào ngày 2/3/2015. Các dòng xe Altis, Vios, Innova, Fortuner tăng 8-23 triệu đồng/xe tùy loại. Trong khi đó, các dòng xe nhập khẩu Yaris, Hiace, Hilux tăng 13-24 triệu đồng/xe. Còn lại, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô cũng như nhập khẩu vẫn giữ nguyên giá xe để đảm bảo mục tiêu doanh số. Thậm chí, có doanh nghiệp còn tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá bán xe để hút khách, nhất là trong tháng cô hồn, tháng thấp điểm nhất trong năm.Theo ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Công ty ôtô Trường Hải, doanh nghiệp này sẽ không tăng giá bán xe, dù tỷ giá đã được điều chỉnh tăng mạnh để giữa doanh số không bị sụt giảm. Tuy nhiên, từ đầu tháng 9 tới, doanh nghiệp này cũng giảm ưu đãi giá bán xe với giá bán lẻ một số mẫu xe sẽ cao hơn, từ 2 triệu đến 10 triệu đồng so với tháng 8.
 
Trong khi tỷ giá VND so với USD tăng mạnh khiến giá xe nhập khẩu tại các khu vực sử dụng đồng đô la có thể tăng cao theo thì đây lại là cơ hội tốt cho ô tô giá rẻ Trung Quốc tràn ngập vào thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc hạ giá đồng nhân dân tệ càng khiến các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc cân nhắc việc giảm giá xe xuất khẩu sang Việt Nam, từ đó tạo sức cạnh tranh gay gắt hơn nữa với dòng xe Hàn, Nhật và xe lắp ráp trong nước. Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nửa đầu năm 2015, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 25.800 xe tải từ Trung Quốc. Hiện giá xe tải nhập từ Trung Quốc đang thấp hơn xe sản xuất lắp ráp trong nước từ 5-15%