GM dẫn đầu về chi tiêu cho quảng cáo ôtô

Kết quả nghiên cứu mới đây của Ad Week cho thấy trong năm 2013 “gã khổng lồ” xe hơi Mỹ GM đã gần 1,8 tỷ USD cho các chương trình quảng cáo, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước và trở thành nhà quảng cáo lớn thứ 2 tại Mỹ. Đây có thể là một tin vui cho CEO GM Mary Barra trong khi đang phải đau đầu giải quyết những lùm xùm xung quanh bê bối chậm thu hồi xe lỗi gây chết người.

 
 
 Theo Ad Week, trong năm 2013, tổng chi tiêu cho lĩnh vực quảng cáo tại Mỹ tăng 0,9% đạt 140,2 tỷ USD, đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp chi tiêu cho quảng cáo đạt mức tăng trưởng khá. Trong đó, riêng ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã chi tới 15,2 tỷ USD để quảng bá sản phẩm, tăng 3,8% so với năm trước.
 
Với 1,794 tỷ USD (tăng 10% so với năm 2012) chi cho các chương trình quảng cáo, GM trở thành nhà quảng cáo lớn nhất trong số ngành công nghiệp xe bốn bánh tại Mỹ và là quảng cáo lớn thứ 2 của nền kinh tế số 1 thế giới này, chỉ xếp sau “đại gia” bán lẻ Procter & Gamble với 3,17 tỷ USD. Theo Ad Week,  phần lớn số tiền quảng cáo của GM tập trung vào quảng bá cho các mẫu xe Cadillac và GMC. Lọt vào top 10 các nhà quảng cáo hàng đầu tại Mỹ còn có hãng sản xuất xe hơi đến từ Nhật Bản Toyota với vị trí số 8. Điều đó đồng nghĩa với việc Toyota đang chiếm giữ vị trí nhà quảng cáo lớn thứ 2, cạnh tranh trực tiếp với GM trong ngành xe hơi.
 
Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra một sự dịch chuyển lớn trong chi tiêu cho quảng cáo tại Mỹ năm 2013 với sự dịch chuyển từ truyền hình và báo in sang internet. Cụ thể, trong khi ngân sách dành cho quảng cáo trực tuyến tại Mỹ năm 2013 tăng 15,7% so với năm 2012 thì quảng cáo trên truyền hình lại giảm 0,1%, trên báo in giảm 3,7% và trên đài phát thanh giảm 5,6%.
 
Trước đó, trong năm 2012, dù cũng chi lớn cho quảng cáo song GM đã “lãng phí” hàng triệu USD cho Facebook để rồi phải ra quyết định “thu hồi” lại 10 triệu USD quyết định đổ vào mạng xã hội này. Dù rằng không đoạt tuyệt với trang mạng xã hội lớn nhất thế giới, song đại gia ôtô Mỹ cũng tập trung vào dạng quảng cáo “miễn phí” hơn là mất phí mà kết quả thu được chưa tương xứng.
 
Như vậy, có thể thấy, bất chấp một năm ảm đạm cho thị trường xe hơi nói riêng, việc GM vẫn mạnh tay chi đậm cho các chiến dịch quảng cáo đã cho thấy tham vọng của hãng sản xuất xe hơi này trong việc tăng cường doanh số cũng như quảng bá thương hiệu trong bối cảnh các hãng ôtô khác đang tạm thời phải “thắt lưng buộc bụng”. Tuy nhiên, liệu nữ CEO mới được bổ nhiệm Mary Barra có đủ bản lĩnh để chèo lái con thuyền GM vượt qua bê bối chậm thu hồi xe lỗi hay sẽ đánh mất toàn bộ những nỗ lực quảng bá hình ảnh trong năm 2013, nhường cơ hội cho “kình địch” Toyota tăng cường quảng cáo để qua mặt một GM với danh tiếng đang bị trồi sụt khá nghiêm trọng?!