Honda, Mazda ‘Tây tiến’, Ford quyết ‘Đông tiến’

Trong khi Honda và Mazda đang hùng hục làm việc ở các nhà máy đặt tại Mexico để cho ra những chiếc subcompact phục vụ thị trường tiêu dùng Bắc Mỹ thì Ford lại quyết định “Đông tiến”, di chuyển chiếc xe cỡ nhỏ Fiesta sang các thị trường mới nổi, nơi tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng.

Theo tờ Detroit News, Ford sẽ giải phóng năng lực sản xuất ở Bắc Mỹ, điều chuyển sản lượng Fiesta xuất xưởng tại các nhà máy ở Cuautitlán, Mexico và Chennai, Ấn Độ chuyển sang một nhà máy ở Thái Lan năm 2016, khi thế hệ tiếp theo của dòng Fiesta dự kiến sẽ được chào đời. Hiện tại, Ford đang duy trì dây chuyền sản xuất Fiesta tại nhà máy tỉnh Rayong song vẫn chưa rõ dây chuyền sản xuất xe ở Mexico sẽ chuyển về nhà máy ở Rayong hay một địa điểm khác ở Thái Lan.
 
Tuy nhiên, Kristina Adamski - phát ngôn viên của Ford - từ chối đưa ra bất cứ lời bình luận nào về vấn đề này, chỉ khẳng định hãng sẽ luôn tìm cách để “tối ưu hóa năng lực sản xuất toàn cầu”. Hiện nay, Ford đang có 10 nhà máy lắp sản xuất lắp ráp Fiesta trên toàn thế giới. Nhưng với nhận định Đông Nam Á đang trở thành khu vực sản xuất ngày càng quan trọng với ngành công nghiệp ôtô thế giới, đặc biệt là Thái Lan đang thể hiện rõ vai trò số 1 trong khu vực, thì thông tin trên, dù chưa chính được công bố, cũng không gây ngạc nhiên cho giới quan sát. Đặc biệt là khi trả lời phỏng vấn của Bloomberg, đại diện của Ford khẳng định các nhà máy ở Thái Lan có thể tăng công suất gấp 8 lần hiện nay và có thể xuất xưởng ôtô sang các nước Đông Nam Á với mức thuế cực kỳ “phải chăng”, thậm chí là miễn thuế.
 
Kể từ khi CEO Alan Mulally nắm quyền vào năm 2006, Ford dường như đã đổi màu từ một công ty đa quốc gia với màu sắc biến chuyển theo từng lãnh địa thì nay hãng đang có xu hướng xây dựng một nền tảng xe phổ biến trên toàn thế giới. Mặc dù tên và một số thông số kỹ thuật có thể thay đổi để phù hợp với từng thị trường, sự thống nhất này sẽ cho phép công ty kết hợp và di chuyển một cách nhanh chóng từ nơi này sang nơi khác để tối ưu hóa thị trường toàn cầu theo kế hoạch đặt ra.
 
Nhà máy Cuautitlán (Mexico) được chuyển đổi vào năm 2008 từ nơi sản xuất dòng pickup F-series sang sedan - nằm trong kế hoạch đầu tư 3 tỷ USD của Ford, cùng lúc đó, Honda và Mazda cũng thúc đẩy sản xuất dòng subcompact ở Mexico để bán ở thị trường Bắc Mỹ. Nay, nếu những chiếc Fiesta rời khỏi Mexico, nhà máy này có thể sẽ sản xuất những cỗ máy “nền tảng C” thay cho “nền tảng B” (ám chỉ Fiesta). Dù chưa rõ cụ thể là dòng nào, nhưng theo Wards Auto, khả năng lớn là chiếc Focus để hỗ trợ cho nhà máy đặt ở Mỹ. Phương án khác có thể là chiếc Lincoln MKC dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2014 hay một dòng xe “chưa có tên tuổi nào đó”.
 
Sản xuất Fit và Mazda2 ở Mexico thay vì Nhật Bản sẽ giúp Honda và Mazda cắt giảm chi phí vận chuyển và biến động tỷ giá mơ hồ theo đồng yen. Theo Reuters, Honda có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mexico - quốc gia đang thu hút nhà đầu tư Nhật Bản nhờ nằm gần thị trường Hoa Kỳ và có hiệp định tự do thương mại với Washington - với vốn đầu tư 470 triệu USD vào năm 2014. Nhưng đối với Ford, mang những chiếc Fiesta đến Thái Lan sẽ giúp Ford có thị phần lớn hơn ở thị trường mà dòng xe cỡ nhỏ đang rất được chú ý. Đây được xem là bước đi hợp lý của Ford khi hãng đang không nhận được nhiều tin vui lắm từ sân nhà, đặc biệt với chiếc Fiesta. Doanh số năm 2012 của chiếc Fiesta đã giảm 17,2% xuống còn 56.775 chiếc, dù lượng đơn hàng 4 tháng đầu năm 2013 này đã tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 22.108 chiếc (theo Wards Auto).
 
Peter Fleet - Chủ tịch Ford Đông Nam Á - từng nói: “Chúng tôi phải nhanh chóng gia nhập cuộc chơi. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Đông Nam Á, thị phần toàn cầu của Ford sẽ trượt dài “nếu không thể có một thị phần đáng nể hơn ở khu vực này”. Tuy nhiên, Ford chưa đánh giá cao thị trường Việt Nam so với các nước khác bởi sự ổn định kinh tế vĩ mô vẫn đang tranh sáng tranh tối với tính bất ổn của chính sách . Ngoài ra, giá xăng dầu cũng có thể trở thành rào cản cho kế hoạch “Đông tiến” của Ford.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn